ClockThứ Sáu, 05/06/2015 15:09

Sẽ bồi thường cho các nhà dân bị ảnh hưởng

TTH - Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đang thi công cũng là lúc hàng trăm nhà dân sống hai bên qua địa bàn huyện Phú Lộc bị ảnh hưởng...

Dân lo lắng

Theo chỉ dẫn cán bộ địa phương, chúng tôi vào nhà ông Nguyễn Văn Được, thôn Phú Cường (xã Lộc Thuỷ), một gia đình đang rất lo lắng vì căn nhà bị rạn nứt do xe lu làm nền đường gây ra. Ông Được cho biết: “Nhà tôi xây từ năm 2006 không có biểu hiện gì về nứt nẻ hay sụt lún. Nhưng gần đây, các đơn vị thi công dùng xe lu rung lắc làm bức tường phòng khách rạn nứt”. Theo ông Được, do không có quyền ngăn cản đơn vị thi công nên ông đã kiến nghị lên xã, huyện can thiệp. Chờ mãi đến đầu tháng 5, lãnh đạo chính quyền địa phương và các ban, ngành đơn vị liên quan đến kiểm tra thực tế. Thế nhưng đến nay, chẳng thấy ai thông tin, hồi âm gì. Ông Được cùng vợ và hai người con đang “ngậm ngùi” sống chung với nhà nứt, khi một tường ngăn cách nhà bếp và phòng khách đã bị đổ.
Nhiều vết nứt xuất hiện và lan dần trong ngôi nhà ông Viễn Ái Quốc, thôn Phú Cường, Lộc Thuỷ
Nằm ở thôn Phú Cường, nhà ông Viễn Ái Quốc cũng rơi vào cảnh tương tự. Ông Quốc dẫn chúng tôi vào nhà và bức xúc chỉ tay lên các vết nứt do ảnh hưởng từ quá trình thi công của các đơn vị làm đường gây ra. Ông cho biết, do nhà chính cách mặt đường khoảng 10m nên mỗi lần đơn vị thi công sử dụng xe lu, máy rung để lèn đường thì nhà cứ rung như bị ảnh hưởng của động đất. Lấy thước kéo đo vết nứt lớn trên tường nhà, ông than thở: “Năm 2006, vợ chồng vay mướn cất ngôi nhà để sinh hoạt và mua bán. Nhiều năm qua, ngôi nhà không có một vết nứt nào, nhưng từ khi thi công mở rộng QL1A, nhà xuất hiện nhiều vết nứt và dần lan rộng rất đau lòng”.
Tường ngăn cách phòng khách và nhà bếp của ông Được (Lộc Thuỷ) đã bị đổ
Khu vực thị trấn Lăng Cô là nơi nhiều hộ dân bức xúc do nhà bị rạn nứt khi thi công QL1A qua địa bàn. Bà Trần Thị Phú, thôn Lập An (Lăng Cô) cho biết: “Quá trình thi công đường làm tường nhà tôi bị nứt. Nếu tình trạng thi công kéo dài, nhà tôi không biết đổ sụp lúc nào”.
 
Kiểm tra, thẩm định để có phương án bồi thường
Thống kê từ UBND thị trấn Lăng Cô, đến thời điểm này có hơn 140 đơn gởi lên huyện Phú Lộc can thiệp nhà cửa bị rạn nứt do đơn vị thi công mở rộng QL1A qua địa bàn. Mới đây, chính quyền địa phương cùng ban, phòng chức năng kiểm tra, có hơn 20% trường hợp bị hư hỏng nặng, ngoài trường hợp nhà bà Phú còn có nhà ông Trần Văn Dũng, Trần Văn Tiến, Nguyễn Văn Khoa... ở thôn Lập An và Loan Lý. Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thuỷ thông tin, từ tháng 3/2015 đến nay, xã đã nhận hơn 80 đơn gởi đến cầu cứu can thiệp vì nhà rạn nứt, lún sụp do xe lu rung lắc nền đường. Trước thực trạng người dân lo lắng, chính quyền đã đề xuất lên các ban, phòng chức năng huyện Phú Lộc can thiệp. Phòng Công thương huyện, đơn vị đầu tư đã tiến hành kiểm tra, thẩm định mức độ hư hỏng gần 50 trường hợp và hứa sẽ có phương án bồi thường. Ông Hữu nói: “Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư sớm quan tâm có phương án giải quyết những thiệt hại, hư hỏng nhà cửa để người dân ổn định cuộc sống”.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Văn Minh Quân, Phó Phụ trách Phòng Công thương huyện Phú Lộc cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A có ý nghĩa quan trọng. Hầu hết người dân đều đồng tình, ủng hộ. Quá trình thi công xảy ra tình trạng nứt nẻ nhà cửa, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân hai bên đường là sự việc đã thấy rõ từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ của dự án qua địa bàn, Phòng đã cử chuyên viên đi kiểm tra, vận động người dân không cản trở thi công. Theo ông Quân, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện có hơn 230 trường hợp nhà rạn nứt do nhà thầu thi công mở rộng QL1A, chưa kể số hộ trực tiếp gởi đơn đến nhà đầu tư và đơn vị thi công xem xét, giải quyết. Trong đó, thị trấn Lăng Cô hơn 140 trường hợp, Lộc Thuỷ 45 trường hợp, Lộc Tiến 40 trường hợp; số còn lại ở địa bàn thị trấn Phú Lộc, Lộc Trì, Lộc Sơn... Đơn vị đang phối hợp cùng chủ đầu tư vào cuộc kiểm tra, thẩm định, sớm cho phương án bồi thường nhà cửa bị rạn nứt, hư hỏng cho người dân.
Ông Hoàng Văn Châu, Phó Giám đốc điều hành dự án mở rộng QL1A, Ban QLDA 4 cho biết, đến nay đơn vị đã nhận gần 400 đơn (vừa trực tiếp và gián tiếp) kiến nghị việc các nhà thầu thi công làm rạn nứt nhà cửa hai bên QL1A qua địa bàn Phú Lộc. Hiện đơn vị phối hợp chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, thẩm định mức độ hư hỏng, lún sụp từng trường hợp để có phương án bồi thường. Ông Châu khẳng định: “Như đã cam kết với Bộ Giao thông Vận tải và UBND huyện Phú Lộc đến cuối tháng 7/2015, đơn vị sẽ tiến hành chi trả đền bù, bồi thường nhà dân bị rạn nứt, hư hỏng”.
Bài, ảnh: Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top