ClockThứ Ba, 14/07/2020 13:45

Sẽ chấm dứt việc đào, xới đường trong 1- 2 tháng

TTH - Hiện nay ở TP. Huế, tình trạng vỉa hè bị đào lên để sửa hệ thống nước, hạ ngầm cáp viễn thông diễn ra, làm nhiều tuyến phố ngổn ngang...

Cải tạo, sắp xếp cáp viễn thông trên 21 tuyến đườngNgầm hóa hệ thống điện, viễn thông: Cần một quy hoạch chi tiết và đầu mối cụ thể

Phối hợp chỉnh trang hệ thống cáp ngầm viễn thông ở ngã tư đường Đội Cung khi nâng cấp, chỉnh trang vỉa hè phía Nam sông Hương (TP. Huế)

Đào lấp, lấp đào

Nhiều tuyến đường như Đống Đa, Phan Đình Phùng, Dương Văn An, Nguyễn Sinh Cung... vừa hoàn thiện khang trang sạch đẹp nhưng hiện nay lại bị đào lên để xây dựng hệ thống dẫn nước, ngầm hóa cáp... Dù các điểm đào được che chắn nhưng vẫn ảnh hưởng không nhỏ cho người, phương tiện lưu thông trên đường, nhất là vào giờ cao điểm. Nhiều tuyến sau khi đào xong, hoàn trả mặt bằng lại để đất đá lởm chởm, bụi bay mù trong thời tiết nắng nóng của ngày hè.

Dọc đường Đào Tấn-một trong những tuyến đường được xếp vào diện khang trang, gần đây, một đoạn dài lại bị đào xới một bên khá sâu gây ách tắc giao thông.

 Ông Lê Văn Hùng, sống ở khu vực phường Trường An, nói: “Người dân bỗng nhiên thấy một đơn vị thi công đến đào cả đoạn rộng, dài sâu hoắm để chỉnh sửa lại hệ thống nước. Thế là đường sá ngổn ngang, người dân đi lại rất ngại, sợ nhất khi mưa gió đến. Tôi không hiểu họ tính toán thế nào, đường đã làm xong lại mổ xẻ; vừa lãng phí tiền bạc lại ảnh hưởng môi trường, sinh hoạt, giao thương buôn bán của người dân”.

Tại khu vực Bàu Vá (P. Thủy Xuân), một tuyến đường rộng hơn 30 mét nối từ đường Bùi Thị Xuân (P. Phường Đúc) gần khoảng cây số được xây dựng, láng nhựa từ năm trước thì gần đây cũng rơi vào tình trạng bị đào xới một bên gây bức xúc cho người dân sinh sống ở khu vực.

Anh Nguyễn Hoàng Hòa, Lô10 H, KQH Bàu Vá chia sẻ: gần một tháng nay, đoạn đường này trở thành công trường. Khói bụi, cát bay mịt mù do bị xới tung. Chúng tôi qua lại hàng ngày nơi đây chỉ biết một số công nhân và phương tiện máy xúc ủi cày xẻ để kết nối lại hệ thống dẫn nước. Lúc thi công đơn vị đó có dựng hàng rào cảnh báo, nhưng sau khi thi công xong, hàng rào cảnh báo đã dẹp bỏ nhưng đường thì vẫn ngổn ngang.

Theo ông Hòa, người dân ở đây ai cũng mừng vì đường sá được Nhà nước đầu tư trải thảm nhựa rất đẹp, nhưng chẳng được bao lâu các tuyến đường này đã bị đào tung lên để xây dựng hệ thống cống thoát nước, thật sự lãng phí. Dù không nghiêm trọng nhưng rõ ràng thể hiện sự mất an toàn, thiếu trách nhiệm của đơn vị liên quan.

Xóa việc đào xới đường, vỉa hè trong 1-2 tháng tới

Thông tin từ đại diện lãnh đạo TP. Huế, hiện nay TP. Huế đang hưởng được nguồn vốn kết dư của các hợp đồng từ Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước ở TP. Huế  khoảng 214 tỷ đồng. Trong số này có khoảng 160 tỷ được sử dụng xây dựng 1 bờ kè ở Hói Vạn Vạn (đường Hải Triều) và cải tạo, nâng cấp mặt đường, xây dựng vỉa hè ở 33 tuyến đường ở khu vực bờ nam sông Hương với chiều dài trên 30km. Đây là những tuyến được BQL DA đề xuất chọn lựa cải tạo, nâng cấp với tiêu chí: đường nằm trung tâm, đường hư hỏng xuống cấp của thành phố nhằm góp phần chỉnh trang đô thị khi hiện nay nguồn ngân sách địa phương còn khó khăn.

Một hội nghị gần đây giữa các đơn vị liên quan thực hiện DA Cải thiện môi trường nước; trong đó thực hiện nguồn vốn kết dư của DA để thảm nhựa và bó vỉa các tuyến đường ở TP. Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định giao các sở, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị quản lý hạ tầng điện nước, viễn thông, như kết nối hệ thống nước, ngầm hóa cáp, dây thuê bao... đồng bộ trước khi DA kết thúc vào cuối quý III/2020 để chấm dứt tình trạng đào bới mặt đường, vỉa hè sau này.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh, Giám đốc BQL DA Cải thiện môi trường nước, trước khi triển khai chỉnh trang, thảm nhựa mặt đường, lát vỉa hè, BQL DA đã phối hợp ban ngành chức năng của TP. Huế thông báo các bên quản lý hạ tầng liên quan, như điện, nước, viễn thông... đồng hành để chỉnh trang đồng bộ. Đến thời điểm này, tiến độ thực hiện nguồn vốn kết dư của các hợp đồng từ DA đạt hơn 55%. Tuy vậy gần đây để kết nối phù hợp liên hoàn mạng lưới xử lý nước thải TP. Huế, một số tuyến, như Đống Đa, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng... có đào xẻ một số điểm. Hay đường nối từ Bùi Thị Xuân vào KQH Bàu Vá bị đào xẻ cũng lý do vì trước đây khu vực này chưa có điều kiện xây dựng, kết nối hệ thống xử lý nước thải chung. Nay khu vực này dân cư đông nên phải tính đến việc xây dựng, kết nối đồng bộ với hệ thống xử lý nước thải TP. Huế. “Việc xẻ, đào những tuyến đường trên dù ảnh hưởng việc giao thông và môi trường nhưng sẽ kết thúc sớm để nâng cấp thảm nhựa mặt đường”-ông Tuấn Anh nói.

Riêng tuyến Đào Tấn dù không nằm trong kế hoạch chỉnh trang từ nguồn vốn kết dự của DA nhưng những ngày này đang bị nham nhở. Lý do này do nhu cầu sử dụng nước sạch ở khu vực phía nam TP. Huế ngày càng tăng nên Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên đã xin phép TP. Huế xẻ đường để xây dựng thêm hệ thống ống ngầm đưa nước từ nhà máy Quảng Tế phía tây TP. Huế về. Ông Trần Văn Thọ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế cho biết, việc xẻ đường Đào Tấn để xây dựng hệ thống nước vừa triển khai từ ngày 27/6 và cam kết sẽ hoàn trả mặt bằng nguyên trạng vào ngày 14/7.

Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế, ông Lê Tuấn Vĩnh cho biết, hiện nay, UBND tỉnh, TP. Huế chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị thi công tiến hành chỉnh trang các đường theo hình thức cuốn chiếu, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật, thẩm mỹ cho công trình theo cam kết của tỉnh và TP. Huế. Đồng thời chú trọng về vấn đề môi sinh môi trường, an toàn giao thông...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng nền tảng từ phát triển hạ tầng

Ngoài việc dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, việc nhiều khu đô thị đang hình thành tạo ra diện mạo mới cho Hương Thủy. Không chỉ hứa hẹn tạo ra môi trường sống lý tưởng cho người dân, phát triển hạ tầng sẽ góp phần giúp Huơng Thủy bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Xây dựng nền tảng từ phát triển hạ tầng
Return to top