ClockThứ Năm, 18/08/2016 13:26

Sẻ chia cùng trẻ mắc chứng khó đọc

TTH - Mong muốn cộng đồng có cái nhìn đúng và góp phần phát huy những tiềm năng khác biệt của trẻ, nhóm Against The Odds, gồm 5 thành viên là học sinh Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế đã xây dựng dự án “Giúp đỡ trẻ em vượt qua chứng khó đọc (CKĐ)”.

5 thành viên của nhóm Against the Odds

Khoảng 10 - 20 % học sinh tiểu học ở các nước ít nhiều mắc CKĐ. Đó được xem là một chứng tật bẩm sinh và có tính di truyền liên quan đến não bộ. Người bị chứng này thiếu khả năng đọc và viết, mặc dù đã phát triển đầy đủ trí thông minh, hiểu biết. Một số nơi, trẻ khó đọc còn bị xem là kém trí tuệ, chậm hiểu và thiếu sự quan tâm của cộng đồng. Nhiều trẻ mắc chứng này trở nên tự ti và muốn bỏ học từ rất sớm… Tuy nhiên, nếu trẻ mắc CKĐ được động viên, dạy dỗ đúng cách thì hoàn toàn có thể học tập tốt và thành công trong cuộc sống. Thật ngạc nhiên khi biết rằng, có tới 35% các doanh nhân ở Mỹ mắc CKĐ. Nhà vật lý học thiên tài Albert Einstein, tỉ phú Steve Jobs- nhà sáng lập Apple cũng từng mắc chứng này.

Không quá xa lạ trên thế giới nhưng ở Việt Nam, CKĐ vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Qua tìm hiểu ở các trường tiểu học ở Thừa Thiên Huế, nhóm Against The Odds nhận thấy hầu hết giáo viên, phụ huynh học sinh còn chưa hiểu biết gì về chứng này và không một trường nào có chương trình giáo dục bổ sung phù hợp. Biết bao gia đình và giáo viên đã bế tắc trong việc tìm phương pháp nâng cao kết quả học tập cho trẻ khó đọc. Với cô bé trưởng nhóm Lê Đình Quý Trân, học sinh lớp 12 chuyên Anh1, đó còn là câu chuyện mà em cảm nhận được từ một số người thân, đang là nạn nhân của CKĐ.

Nói đi đôi với làm, nhóm Against The Odds đang trải qua một mùa hè bận rộn, đầy ắp công việc. Được sự bảo trợ của Hội Khuyến học tỉnh Thừa Thiên Huế, tháng 6 qua, nhóm đã lập trang facebook “Nối vòng tay lớn - Giúp đỡ trẻ em vượt qua CKĐ”. Trang facebook là địa chỉ hữu ích để các nhà nghiên cứu, chuyên gia giáo dục, giáo viên, phụ huynh, học sinh… chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, bài tập thực hành và tư vấn về CKĐ. Nhóm đã huy động sự cộng tác của các chuyên gia giáo dục và truyền thông, đồng thời huy động các nguồn tài trợ; tuyển tình nguyện viên, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các bạn để thực hiện dự án. Đặc biệt, nhóm đang biên tập tài liệu về CKĐ, viết bài giới thiệu, quảng bá trang Facebook trên các phương tiện truyền thông. Ngày 20/07/2016, nhóm tham gia “Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng xây dựng cộng đồng” (Young Community Builders) do Youth Ventures Vietnam tổ chức, dự án được Ban tổ chức đánh giá cao, được vào vòng chung kết tại Hà Nội và được chứng nhận có thành tích xuất sắc trong cuộc thi ý nghĩa này.

Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, dù phải tập trung cho công việc học tập nhưng nhóm Against The Odds quyết tâm triển khai dự án ở 2 trường tiểu học trên địa bàn TP. Huế với đối tượng là học sinh lớp 1, 2 và 3. Cùng với tổ chức lấy phiếu xin ý kiến giáo viên và phụ huynh về CKĐ ở học sinh tiểu học và lấy phiếu khảo sát năng lực đọc, viết của trẻ mắc CKĐ, nhóm tiến hành phân phối “tài liệu về CKĐ” và giới thiệu trang facebook cho giáo viên và phụ huynh. Đặc biệt, nhóm sẽ tổ chức các trò chơi vận động, thi đua để động viên, khen ngợi, tặng quà kết hợp hướng dẫn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ khó đọc. Các trò chơi dựa trên các sở thích và phát huy điểm mạnh của các em để tăng cường sự gắn bó giữa các tình nguyện viên và các em. Trưởng nhóm Quý Trân chia sẻ: “Chúng em sẽ làm việc tích cực để khắc phục khó khăn, mang ý tưởng này lan tỏa ra cộng đồng, nhằm giúp đỡ và giảm thiểu CKĐ ở trẻ em Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng”

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học

TIN MỚI

Return to top