ClockThứ Tư, 27/10/2021 06:15

Sẻ chia yêu thương

TTH - Đã 21h đêm nhưng thầy Thích Thiện Mỹ, trụ trì chùa Diệu Ngộ (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc) vẫn còn vận chuyển 600 chai một lít lỉnh kỉnh. Đó là 600 chai đựng xăng, góp vào những hoạt động nghĩa tình mà người dân và Phật tử các nơi gửi gắm, giúp đỡ đồng bào trở về quê hương do dịch COVID-19.

Lan tỏa yêu thươngĐiểm tựa yêu thương

Thầy Thích Thiện Mỹ hỗ trợ người dân với tủ mì 0 đồng

Bữa cơm tình người

Khi viết những dòng này, thầy Thích Thiện Mỹ đang có mặt tại xã Lộc Tiến với những kệ hàng hóa đầy ắp nhu yếu phẩm. Đó là quầy sữa, bánh, thức ăn, nước uống, áo quần và xăng hỗ trợ cho đồng bào với cái tên "Siêu thị 0 đồng". Thầy Thích Thiện Mỹ nói: “Những ngày qua, bà con từ miền Nam trở về quê hương rất đông. Vì cuộc sống nên phải tha phương, giờ dịch bệnh nên ai cũng mang trên vai gánh nặng quá lớn. Chúng tôi chỉ cùng chung sức, chung lòng, người công kẻ của để góp một phần nhỏ chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp bà con bớt nỗi nhọc nhằn trên đường về quê”.

Trước sự sẻ chia ấm tình người ấy, trong tiết trời mưa lạnh, giọng nói khản đặc của một người dân hồi hương không kìm được cảm xúc cất lên, làm bao lòng người phải lắng lại. Cô nói: “Dọc đường về, chúng tôi được người dân các tỉnh thành tiếp sữa, xăng, bánh mì. Giờ trời mưa tầm tã lại được ngồi ở đây với phần bánh ướt nóng hổi, thật sự đây là bữa ăn ngon lành nhất mà tôi được ăn trong hai ngày qua”.

Chung hoàn cảnh với cô là những người mẹ trẻ, những em thơ. Một bà mẹ tìm được trong siêu thị cái áo, chiếc mũ cho con. Ánh mắt chị cất lên niềm vui khó tả. Dù rằng bụi đường và sự khắc nghiệt của thời tiết đã bào mòn dần sức lực, nhưng bữa cơm ấm áp kia, cộng với sự tận tâm của thầy Thích Thiện Mỹ và các tình nguyện viên, chị cùng con và những người dân tạm trú chân tại "Siêu thị 0 đồng" như được tiếp thêm sức mạnh.

Chẳng riêng đoàn người hồi hương đợt này, trước khi "Siêu thị 0 đồng" hình thành, nhiều người dân đã được thầy Thích Thiện Mỹ và các tình nguyện viên hỗ trợ với chương trình thiện nguyện "Bếp cơm 0 đồng”. Trụ trì chùa Diệu Ngộ nói: “Bếp cơm 0 đồng" được bà con, Phật tử khu vực Lăng Cô, Lộc Vĩnh nấu từ đầu tháng10 này. Trước đó, chúng tôi đã đều đặn duy trì hơn một tháng nấu cơm để tiếp sức cho bà con về quê tránh dịch”.

Trung bình mỗi ngày, bếp cơm duy trì từ 700 – 800 suất cơm, có ngày hơn 1.000 suất. Trong những tháng trước đó, bếp cơm đã duy trì hàng trăm suất nấu mỗi ngày với thực đơn phong phú, đa dạng. Ngoài giúp sức cho bà con miền Nam hồi hương, Trụ trì chùa Diệu Ngộ còn hỗ trợ cơm trưa, nước uống cho lực lượng chức năng, lực lượng công an, y tế tại các chốt kiểm soát.

Chị Ngô Thị Nhớ (Lộc Tiến, Phú Lộc), tình nguyện viên của bếp cơm chia sẻ: “Chúng tôi đi chợ, làm thức ăn với mong muốn bà con di chuyển từ miền Nam ra có bữa cơm ấm bụng, dinh dưỡng để đủ sức khỏe để tiếp tục hành trình. Chẳng riêng tôi mà nhiều Phật tử hưởng ứng lời kêu gọi của thầy Thích Thiện Mỹ, góp một chút sức mình đồng hành, san sẻ cùng bà con qua giai đoạn khó khăn này”.

Nối dài yêu thương

Không chỉ thấu hiểu khó khăn của người dân khi hồi hương, thầy Thích Thiện Mỹ còn tận tâm, chu đáo với nỗi lo của những gia đình vùng quê khi không đủ điều kiện, cơ sở vật chất để thực hiện cách ly con em mình tại nhà. Bởi thế, chùa Diệu Ngộ đã quyết định xây dựng khu cách ly trong khuôn viên nhà chùa, từ đó chung tay, giúp các hộ gia đình không đủ điều kiện cách ly vơi bớt nỗi lo.

Đầu tháng 10/2021, khu cách ly chùa Diệu Ngộ được bàn giao cho chính quyền địa phương. Với diện tích 1.400m2 được chia thành 18 phòng, khu cách ly trong khuôn viên chùa sẽ đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất để người dân chấp hành cách ly y tế theo thời gian quy định. Thầy Thích Thiện Mỹ nói: “Với tổng sức chứa gần 100 người, các công dân được chùa Diệu Ngộ hỗ trợ thức ăn, nước uống”.

Chung mục đích lan tỏa yêu thương ấy, hơn một tháng nay, để kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, chùa Diệu Ngộ đã phối hợp với Xã đoàn Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô thành lập tủ "Bánh mì 0 đồng". Đây sẽ là địa chỉ hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn mỗi ngày với 300 phần bánh mì ăn sáng đảm bảo chất lượng, dinh dưỡng.

Cảm phục trước tấm lòng thiện nguyện của thầy Thích Thiện Mỹ, ông Nguyễn Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc nhận xét: “Chẳng riêng giai đoạn khó khăn hiện nay mà trước đó thầy Thích Thiện Mỹ luôn đồng hành, kịp thời hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu cũng như người dân trên địa bàn huyện. Những việc làm của thầy càng ý nghĩa hơn khi gần đây Phú Lộc trở thành điểm tiếp sức cho bà con miền Nam di chuyển về quê. Đây đều là những nghĩa cử cao đẹp và vô cùng đáng quý”.

Bài: Mai Huế

Ảnh: Nhân vật cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân
Return to top