ClockThứ Tư, 25/11/2015 14:45

Sẽ chủ động tạo nguồn trong phát triển Đảng ở Hải Dương

TTH - Tìm hiểu về công tác xây dựng Đảng ở Hải Dương (Hương Trà), nhất là việc tạo nguồn và kết nạp đảng viên (ĐV) mới, chúng tôi được biết, đây là việc khó khăn nhất ở cơ sở hiện nay.

Kết nạp đảng viên mới tại Trường tiểu học Vĩnh Dương (Hải Dương)

Khó tạo nguồn

Đảng bộ xã Hải Dương hiện có 93 ĐV, sinh hoạt tại 13 chi bộ, với 6 chi bộ thôn. Trước năm 2012, chỉ tiêu kết nạp Đảng được giao của Hải Dương hàng năm là 8 ĐV, sau tăng lên 9 và được Ban Tổ chức Thị ủy Hương Trà đánh giá đạt và vượt chỉ tiêu, là một trong ba đảng bộ làm tốt công tác phát triển Đảng của thị xã. Thế nhưng, địa phương hiện đang gặp khó khăn về nguồn công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng gặp nhiều khó khăn. Lý do, từ trước đến nay, nguồn phát triển Đảng ở đây vẫn chủ yếu dựa vào lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), dân quân tự vệ... Nhưng trên thực tế, số học sinh, sinh viên sau khi ra trường thường không về lại địa phương công tác, lực lượng bộ đội xuất ngũ đa phần rời quê hương đi làm ăn xa. Một số đối tượng đủ tiêu chuẩn lại có nhu cầu định cư ở nước ngoài cùng gia đình. “Đó là thực tế gay cấn mà chúng tôi đang tìm cách “gỡ””, Bí thư Đảng ủy xã Hải Dương Nguyễn Hận nhìn nhận.
Để minh chứng, ông Hận kể: “Năm 2014, Hải Dương được giao 9 chỉ tiêu thì kết nạp 8 đảng viên. Riêng năm nay, cũng với chừng đó chỉ tiêu nhưng đến thời điểm này, địa phương chỉ mới kết nạp được 1 ĐV và có 2 đối tượng dự kiến sẽ được kết nạp, cùng 2 hồ sơ khác có khả năng được Thị ủy thông qua và những trường hợp trên đều là đối tượng của năm 2014 chuyển sang. Số còn lại bị “vướng” ở mặt này, mặt khác nên e là khó”.
Khi đề cập đến vấn đề kết nạp ĐV trong khối trường học, ông Huỳnh Hữu Quốc, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học (TH) Vĩnh Dương chia sẻ: Thời gian tới, trường khó phát triển thêm ĐV mới, bởi Vĩnh Dương hiện chỉ còn 2 cảm tình đảng, số còn lại khó đưa vào đối tượng”.
Tìm cách khắc phục
Hàng năm, Đảng ủy xã Hải Dương đều xây dựng kế hoạch phát triển Đảng cụ thể và các đồng chí trong cấp ủy cũng trực tiếp cùng các chi bộ, tổ chức đoàn thể rà soát các đối tượng ưu tú nhằm tập trung bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ theo dõi, giúp đỡ những quần chúng tốt, nhất là thanh niên. Trong đó, chú trọng đến lực lượng ĐVTN, phụ nữ, dân quân, giáo viên, nhằm góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Tuy nhiên, vấn đề khó tìm được nguồn và việc các chi bộ chuẩn bị nguồn sát với chỉ tiêu kết nạp, dẫn đến thiếu hồ sơ thay thế là nguyên nhân kết nạp không đạt chỉ tiêu của địa phương. Rút kinh nghiệm, từ nay về sau, khi tìm nguồn, 13 chi bộ của Hải Dương sẽ chuẩn bị tối thiểu từ 12-15 hồ sơ để dự phòng và mỗi đối tượng được giới thiệu phải được chi bộ nắm chắc lý lịch.
Một tồn tại khác hiện nay là hầu hết các thôn trưởng, chi hội trưởng các đoàn thể địa phương đều là quần chúng, do đó, Đảng ủy xã Hải Dương dự kiến sẽ đề xuất Thị ủy có chủ trương bố trí những ĐV có tâm huyết, trách nhiệm vào những vị trí, chức vụ nói trên. Bởi các chi bộ thôn là hạt nhân, đầu tàu cũng là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền cấp xã. Đây là một trong những mắt xích quan trọng của công tác xây dựng Đảng hiện nay; qua đó sẽ góp phần “giữ chân” những ĐV ưu tú tại địa phương.
“Xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp phù hợp, sớm khắc phục khó khăn trong công tác phát triển ĐV, cấp ủy sẽ cùng các chi bộ thường xuyên trao đổi, có kế hoạch, phương hướng lựa chọn, tạo nguồn để chủ động hơn trong công tác kết nạp Đảng. Các chi bộ cũng phải luôn chú trọng công tác vận động đoàn thể phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực thông qua phong trào ở cơ sở, các điển hình làm kinh tế giỏi... để tiếp cận, vận động quần chúng rèn luyện, quyết tâm phấn đấu vào Đảng, có như vậy mới chủ động trong công tác phát triển Đảng của các chi bộ hiện nay”, Bí thư Đang ủy xã Hải Dương Nguyễn Hận nói.
Bài, ảnh: Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Return to top