ClockThứ Hai, 11/11/2019 14:47

Sẽ có phương án di dời mồ mả cạnh hố sụt lún ở Phong Xuân

TTH.VN - Gần đây, trên địa bàn xã Phong Xuân (Phong Điền) liên tục xuất hiện các hố sụt lún mới. Điều đặc biệt, các hố sụt lún này nằm gần khu vực mồ mả của các hộ dân ở thôn Xuân Điền Lộc, khiến người dân vô cùng lo lắng...

Lo lắng vì ruộng tiếp tục sụt lúnLập đề án di dời hộ dân bị ảnh hưởng bởi Nhà máy Xi măng Đồng Lâm trong tháng 11/2019Xuất hiện nhiều hố sụt lún mới tại Phong Xuân

Hố sụt lún gần khu vực mồ mả của người dân thôn Xuân Điền Lộc (Phong Xuân, Phong Điền)

Xuất hiện thêm 5 hố mới

5 hố sụt lún mới xuất hiện tại khu vực Cây Then, Mõm Hầm, trên các vườn tràm của các hộ ông Trần Văn Nhãn, Trần Văn Chương, Lê Văn Mừng thuộc thôn Xuân Điền Lộc. Trong đó, hố sụt lún trên vườn tràm của hộ ông Trần Văn Chương (thôn Xuân Điền Lộc) gần với khu vực mồ mả, khiến những hộ dân có mồ mả rất bất an. Hiện nay, hộ ông Trần Văn Để (người có số lượng mồ mả lớn gần khu vực sụt lún) đã có đơn đề nghị UBND xã Phong Xuân xem xét, di dời mồ mả của gia đình.

Ông Trần Văn Sang ở thôn Xuân Điền Lộc cho biết, các hố sụt lún xuất hiện sau đợt mưa vừa qua. Hố sâu nhất 3,5m, rộng 3m; thấp nhất 1,5m, rộng 1,5m. Để đảm bảo an toàn, người dân đã dùng cây rào lại xung quanh nhằm tránh người, gia súc rơi xuống. Hiện nay, các hố trên chưa được khắc phục nên tiếp tục lún sâu và rộng ra thêm. Chúng tôi mong muốn Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm sớm hỗ trợ, lấp lại các hố này.

Tại buổi gặp gỡ với các hộ dân vào ngày 10/11, đại diện Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm cho biết, đối với hố sụt, lún trên đất ông Trần Văn Chương (gần khu lăng mộ), công ty đã quyết định hỗ trợ 6 triệu đồng để người dân tự lấp. Đối với các hố sụt lún khác, công ty đang thỏa thuận cùng các hộ dân đưa ra phương án lấp trong thời gian tới, nhằm đảm bảo an toàn đi lại, sản xuất của người dân.

Đại diện Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm và Công ty Tân Việt Bắc gặp gỡ, trao đổi với người dân Phong Xuân (Phong Điền)

Nguyên nhân sụt lún được xác định là do thời tiết nắng nóng vừa qua đã làm các túi vôi dưới lòng đất co lại, tạo ra các khe nước, khiến mạch nước nguồn chảy vào, gây sụt lún. Trước đó, khi phát hiện nguyên nhân nước chảy vào mỏ qua các vết nứt, gây sụt lún, Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm đã khắc phục. Theo đó, khi công ty điều chỉnh tuyến đường vận chuyển xuống mỏ và làm đê chắn nước thì tình trạng sụt lún đã được hạn chế.

Sẽ di dời lăng mộ

Ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân thông tin: Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã tiếp tục xuất hiện 10 hố sụt lún, nâng tổng số hố sụt lún trên địa bàn là 77 hố, tính từ khi Nhà máy Xi măng Đồng Lâm đi vào hoạt động tháng 8/2014. Các hố sụt lún có diện tích lớn, đường kính miệng hố trung bình từ 2 đến 8,4m, độ sâu từ 0,3 đến 2m, chiều sâu đến mặt đá từ 3,5 đến 5m. Các hố sụt lún xuất hiện dọc theo đứt gãy đông-tây, trải dài trên diện tích 400m.

Một hố sụt lún mới nhất trên đất trồng tràm của hộ ông Trần Văn Nhãn

Hiện nay, Công ty phối hợp với UBND xã và người dân đã lấp 57 hố, 5 hố mới đang tiếp tục theo dõi và sẽ có phương án lấp trong thời gian tới. Cũng đầu năm 2019, xuất hiện 2 hố sụt lún cạnh đê bao số 1, gần khu vực có mồ mả, Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm đã phối hợp với Trung tâm Quỹ đất huyện, UBND xã Phong Xuân di dời 17 ngôi mộ với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Về những hố sụt lún mới, đại diện Công ty cổ phần xi măng Đồng Lâm cho biết, đã khảo sát và hiện có 24 ngôi mộ cạnh hố sụt lún. Hiện nay, công ty đang cùng với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền thẩm định, áp giá đền bù, hỗ trợ để người dân di dời, tránh việc sụt lún ảnh hưởng đến các ngôi mộ.

Theo ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, về việc di dời mồ mả ở khu vực bị sụt lún, huyện đang cùng với Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm tiến hành khảo sát, lập phương án di dời. Những ảnh hưởng về đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con đang được tỉnh, huyện và công ty phối hợp khắc phục, nhằm ổn định đời sống cho các hộ dân.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học

TIN MỚI

Return to top