ClockThứ Tư, 24/09/2014 22:26

Sẽ đình chỉ doanh nghiệp khai thác nếu vi phạm

TTH - Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát, sạn trái phép; kiểm tra, xác định vị trí các điểm mốc và chôn các điểm mốc theo đúng tọa độ đã được UBND tỉnh cấp phép; sẽ đình chỉ doanh nghiệp khai thác nếu vi phạm... là những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao về việc tập trung xử lý tình trạng khai thác trái phép trên sông Hương. 

Một số đò khai thác vi phạm lộ giới

Ngày 16/9/2014, Báo Thừa Thiên Huế số 6151có bài: Khai thác cát sạn thượng nguồn sông Hương: Khi cột mốc “biết chạy”.Nội dung bài báo phản ánh, doanh nghiệp được cấp mỏ, khai thác cát sạn vi phạm giờ giấc khai thác, có dấu hiệu lấn mốc giới mở rộng diện tích mỏ, khai thác vượt quá chiều sâu cho phép và tình trạng khai thác cát trái phép không thuyên giảm làm ô nhiễm môi trường, thất thu nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường và nguy cơ gây sạt lở lòng sông.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Đường thủy, Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường và công an các địa phương phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép, các chủ phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp; vi phạm quy định về an toàn giao thông, tổ chức xử phạt hành chính đối với các đối tượng khai thác trái phép. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, cố tình lặp lại vi phạm cần có giải pháp kiên quyết theo quy định của pháp luật với hình thức xử lý cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và 2 doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm và Phú Vĩnh (2 doanh nghiệp hợp đồng với đơn vị tư vấn chuyên ngành tham gia xác định) kiểm tra, xác định vị trí các điểm mốc và chôn các điểm mốc theo đúng tọa độ đã được UBND tỉnh cấp phép; chấp hành các quy định tại Giấy phép khai thác. Nếu sau ngày 5-10-2014, 2 doanh nghiệp trên vẫn không thực hiện nội dung nêu trên, sẽ tạm đình chỉ khai thác. Chỉ đạo Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với địa phương và lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép theo chức năng nhiệm vụ được giao; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND TX Hương Thủy khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, tập trung “Nghiên cứu đề xuất việc quản lý bãi cát công cộng phía thượng nguồn lăng Gia Long theo hướng giao UBND xã quản lý theo mô hình đã triển khai ở Hương Vân, TX Hương Trà”, nhằm đưa việc khai thác cát, sạn đi vào nề nếp. Chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các địa phương thực hiện trách nhiệm quản lý địa bàn, giải quyết dứt điểm các “nóng” về khai thác cát, sạn trái phép; xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo các địa phương buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết xử lý đối với những trường hợp khai thác cát trái phép, thu tiền chủ phương tiện trái phép.

Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top