ClockThứ Năm, 04/10/2018 13:30
Ô NHIỄM QUẶNG BỘT ĐÁ TẠI CẢNG CÁ THUẬN AN:

Sẽ đo đạc mức độ ô nhiễm để xử lý

TTH - Các hộ dân sống xung quanh khu vực cảng Thuận An, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang có đơn đến Báo Thừa Thiên Huế phản ánh: Việc vận chuyển clinker (quặng bột đá đã xay để sản xuất xi măng) trên đường đến cảng và đưa clinker từ cầu cảng xuống tàu gây bụi, ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Chấn chỉnh môi trường tại cảng cá Thuận AnÔ nhiễm cảng cá Thuận An: Người dân nhiều lần kiến nghị

Không chỉ ô nhiễm bụi, tiếng ồn mà việc vận chuyển quá tải, liên tục gây hư hỏng đường sá, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra

Người dân cho biết: Bình thường những xe vận chuyển than vào ra cảng cũng gây bụi, ô nhiễm, nhưng ở mức độ còn chấp nhận được. Thế nhưng mấy năm gần đây, việc vận chuyển clinker vào cảng, từ cầu cảng xuống tàu gây bụi, ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân. Có khoảng 100 hộ dân sống gần khu vực cảng chịu ảnh hưởng trực tiếp.

“Việc vận chuyển theo từng đợt, mỗi đợt kéo dài 15 ngày liền. Xe chở clinker chạy liên tục. Bụi clinker theo gió “thốc” vào nhà dân. Đáng sợ nhất là lúc vận chuyển clinker từ cầu cảng xuống tàu. Từ trên cao, clinker được thả xuống, gây ra từng đám bụi dày đặc trùm lên như lốc xoáy. Những gia đình sống ngay cạnh cảng như chúng tôi ảnh hưởng nặng nề nhất, chịu không nổi.”- Ông Lập, một người cao tuổi cho biết.

Bà Thái, hàng xóm của ông Lập cho hay, những thời điểm vận chuyển clinker, dù nhà nào cũng phải đóng kín cửa nhưng bụi vẫn chui vào phủ lớp trên nền nhà, các vật dụng, đen như khói, chùi mãi không sạch. Cũng như một số gia đình sinh sống bằng công việc kinh doanh hàng ăn uống ngay tại nhà, bà Thái phải đóng quán. “Ai dám ngồi ăn uống trong môi trường bụi bẩn như vậy được. Ngay chính bản thân tui, là người bán hàng nhưng cũng không thể bất chấp sức khỏe của khách hàng, đành đóng cửa, dẹp tiệm”. Bà Thái nói.

Bà Thuận, một cựu chiến binh, bà Phố người cao tuổi và rất nhiều người dân trong khu vực không ngừng bày tỏ lo lắng cho sức khỏe của cộng đồng, khi phải hít bụi quặng trong thời gian dài, nhất là sức khỏe của các cháu nhỏ.       

Ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho biết: Sau khi nhận đơn phản ánh của người dân về ô nhiễm, Công an huyện Phú Vang đã chủ trì, phối hợp với UBND, Công an thị trấn Thuận An làm việc với Công ty cổ phần Cảng Thuận An, Công ty vận tải Hùng Đạt. Tại biên bản làm việc ngày 11/9/2018 chỉ ra rằng, nguyên nhân gây ô nhiễm do quá trình vận chuyển clinker vào cảng, lưu lượng xe vận chuyển lớn, 200 lượt xe/ngày, gây bụi. Phía công ty vận chuyển cho rằng, quá trình vận chuyển đã khắc phục bằng cách che phủ bạt kín, tiến hành phun nước trên đường đồng thời yêu cầu tài xế chạy chậm.

Mặc dù vậy, trên thực tế vẫn tồn tại tình trạng ô nhiễm như người dân phản ánh. Do đó, đoàn kiểm tra yêu cầu đơn vị kinh doanh phải thực hiện các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm (dùng xe tưới nước để giảm bụi trên đường, che chắn hàng hóa, hạn chế tốc độ khi vận chuyển một cách triệt để). Đặc biệt, cần có che chắn tại dây chuyền nơi bốc hàng lên xuống; thả hàng hóa từ cần cẩu xuống tàu ở khoảng cách gần, tốc độ chậm để hạn chế phát tán bụi.

Ông Phan Văn Thông, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết: Sở chưa nhận được phản ánh về việc ô nhiễm tại khu vực cảng Thuận An. Nhưng sau khi nhận thông tin từ báo, chúng tôi sẽ đã liên lạc Phòng TN&MT huyện Phú Vang để kiểm tra, đồng thời Sở TN&MT sẽ có sự hỗ trợ trong việc thực hiện đo đạc mức độ ô nhiễm để có biện pháp xử lý.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

TIN MỚI

Return to top