ClockThứ Năm, 24/05/2012 11:06

Sẽ đồng bộ và hợp lý hơn

TTH - Xây dựng mạng lưới xăng dầu bao gồm kho cảng và cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn tỉnh một cách đồng bộ và hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của từng vùng, từng địa phương, đồng thời khai thác và phát huy hiệu quả các công trình hạ tầng, góp phần sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành TP trực thuộc Trung ương.

Quy hoạch chung

Với mục tiêu sắp xếp hợp lý mạng lưới xăng dầu, cấp phép xây dựng mới các CHXD đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và các quy định khác, UBND tỉnh đã ban hành Quy hoạch mạng lưới xăng dầu đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Theo quy hoạch, đến cuối thời kỳ 2011-2015, toàn tỉnh có tổng số 149 CHXD, trong đó có 116 cửa hàng loại I, 31 cửa hàng loại II và 2 cửa hàng loại III. Số cửa hàng phù hợp quy hoạch được giữ nguyên hoặc nâng cấp là 122 cửa hàng; số cửa hàng không phù hợp quy hoạch phải xóa bỏ, di dời là 8 cửa hàng và xây mới thêm 27 cửa hàng các loại.
 

CHXD 1 nằm ở ngã tư Hùng Vương- Nguyễn Huệ đang nâng cấp thành Khu kinh doanh
dịch vụ xăng dầu tổng hợp để phù hợp với quy hoạch và đáp ứng nhu cầu của khách hàng

 
Giai đoạn 2011-2015 sẽ tập trung đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị, phát triển mở rộng quy mô và khả năng cung cấp của các CHXD; hình thành các cụm CHXD đủ năng lực cung cấp cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đời sống nhân dân và thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng. Ngoài ra, sẽ xóa bỏ các cửa hàng, điểm bán xăng dầu không phù hợp, di chuyển các cửa hàng nằm trong các khu vực di tích, danh lam thắng cảnh, khu vực tập trung dân cư đông đúc và bố trí lại tại các vị trí theo phương án quy hoạch mới. Riêng mạng lưới CHXD thuộc khu vực nội thành của TP Huế, điều chỉnh các CHXD ở các khu dân cư tập trung ra vùng ven; phát triển một số CHXD ở vùng ít bị lũ lụt để phục vụ khi có thiên tai và ở vùng dân cư mới phát triển.
 
Giai đoạn 2011-2015, nhu cầu vốn đầu tư xây dựng CHXD và kho cảng chiếm 450 tỷ đồng, trong đó Kho Xăng dầu cảng Chân Mây 360 tỷ đồng, Kho Xăng dầu cảng Thuận An 30 tỷ đồng và các cửa hàng xăng dầu chiếm 60 tỷ đồng. Vốn đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các kho xăng dầu, các CHXD chủ yếu là nguồn vốn của DN và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Trong đó, Nhà nước chỉ hỗ trợ cho những dự án ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa bằng các hình thức cho vay vốn ưu đãi đầu tư, miễn giảm thuế, miễn giảm tiền thuê đất theo quy định của nhà nước.
 
Hoàn thiện mạng lưới xăng dầu
 
Ông Võ Phi Hùng, TUV, Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Do một số CHXD xây dựng trước khi quy hoạch ra đời nên hiện có khá nhiều CHXD không còn phù hợp với quy hoạch, đang trong giai đoạn di dời và xóa bỏ nhằm hoàn thiện hệ thống CHXD từ trung tâm TP đến các huyện, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh. Đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện, nâng cao chất lượng thương mại - dịch vụ của mạng lưới CHXD ở vùng miền núi, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hiện đại hoá, nâng cao hơn nữa trình độ văn minh thương mại đối với các CHXD ở thành phố, trung tâm thị trấn, thị tứ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.”
 
Để thực hiện quy hoạch, hiện Sở Công thương chỉ đạo các DN triển khai việc di dời, giải tỏa một số CHXD xây dựng trước khi ban hành quy hoạch nên không còn phù hợp. Tính đến thời điểm này trên địa bàn TP Huế một số CHXD đang được nâng cấp, di dời và giải tỏa. Cụ thể đã xóa bỏ CHXD ở đường Nguyễn Tri Phương; nâng cấp CHXD số 1 tại 90 Hùng Vương trở thành Khu kinh doanh dịch vụ xăng dầu tổng hợp cung ứng xăng dầu và các sản phẩm lưu niệm, đặc sản Huế… phục vụ người dân Huế và khách du lịch. CHXD ở khu vực Bến xe Nguyễn Hoàng sẽ di dời đến 60 Yết Kiêu và CHXD tại 77 Hùng Vương cũng sẽ di dời để phù hợp với quy hoạch.
 
Ngoài ra, Sở Công thương cũng đang phối hợp với Phòng Công Thương các huyện, thị xã rà soát lại hiện trạng các CHXD tại các địa phương để lên kế hoạch thực hiện việc di dời, giải tỏa hoặc cấp phép xây dựng. Tại huyện Phong Điền, thực hiện quy hoạch của UBND tỉnh, một số CHXD đã và đang triển khai di dời. Đó là CHXD Đại Lộc (Điền Lộc), CHXD Ưu Điềm (Phong Hòa), CHXD số 16 tại thị trấn Phong Điền đang chờ di dời để phù hợp quy hoạch. Các huyện, thị xã còn lại cũng đang xây dựng kế hoạch di dời giải tỏa những CHXD không phù hợp quy hoạch nhằm sắp xếp lại mạng lưới xăng dầu đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ cũng như hoạt động có hiệu quả hơn.
 

Theo báo cáo của Sở Công Thương, tính đến nay toàn tỉnh có 120 CHXD; trong đó, số CHXD đang hoạt động là 89, số CHXD xây dựng mới theo quy hoạch là 31 và số CHXD đã xóa bỏ là 20. Cụ thể, trên địa bàn TP Huế có 15 cửa hàng đang hoạt động, Phong Điền 15, Quảng Điền 6, Hương Trà 7, Phú Vang 15, Hương Thủy 12, Phú Lộc 15, A Lưới 3 và Nam Đông 1.

Cùng với việc quy hoạch lại mạng lưới các CHXD trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh và Sở Công Thương đang đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư kho cảng xăng dầu tại hai cảng chính là Thuận An và Chân Mây. Theo quy hoạch, giai đoạn 2011-2020 sẽ xây dựng mới kho cảng đầu mối xăng dầu tại cảng Chân Mây với qui mô cấp vùng, có sức chứa từ 50.000- 70.000 m3 đủ năng lực tiếp nhận xăng dầu từ nước ngoài và Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nâng cấp kho cảng Thuận An nhằm tăng năng lực tiếp nhận và cung cấp xăng dầu cho các tỉnh Bắc miền Trung và Lào, Đông Bắc Thái Lan.
 
Quy hoạch mạng lưới xăng dầu đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 sẽ góp phần phát triển hệ thống CHXD trên địa bàn tỉnh theo hướng hiện đại hóa, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật và xây dựng, các giải pháp về công nghệ, kỹ thuật. Ngoài ra, thực hiện theo quy hoạch sẽ huy động được nguồn vốn các thành phần kinh tế, thúc đẩy quá trình đầu tư, tái đầu tư của các DN kinh doanh xăng dầu; mở rộng thị trường cung ứng xăng dầu cho các tỉnh Bắc Trung bộ và các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông.         
 
Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
Return to top