ClockThứ Ba, 12/04/2022 22:05

Sẽ dựng lại bia đá "Khuynh cái hạ mã" ở di tích Phu Văn Lâu

TTH.VN - Ngày 12/4, nhiều người dân phát hiện tấm bia đá “Khuynh cái hạ mã” đặt phía bên phải công trình kiến trúc Phu Văn Lâu trên đường Lê Duẩn, TP. Huế không hiểu vì lý do gì bị gãy đổ làm nhiều khúc.

Từ Nghinh Lương Đình, lại lo chuyện bảo tồn di sảnDi tích lịch sử lăng mộ Tuy Lý Vương lại bị xâm hạiDi tích kêu cứu - Kỳ 2: Cấp thiết cứu nguy

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã thu dọn những mảnh vỡ và sẽ xây lại tấm bia đá

Vào khoảng 12h30 ngày 12/4, một số người chứng kiến hiện trường tấm bia bị gãy đổ thành nhiều mảnh cách xa nhau.

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết đã nhận được phản ánh về sự việc. Nhân viên của trung tâm đã đến hiện trường kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân ban đầu.

Theo ông Trung, có thể bia đá bị ai đó khi lùi xe ô tô vô tình húc phải. Tuy nhiên, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã báo sự việc với các cơ quan chức năng để tìm thủ phạm. Nếu đó là hành vi cố tình phá hoại di tích thì sẽ xử lý thích đáng.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã thu dọn những mảnh vỡ của bia đá và sẽ cho xây lại tấm bia này.

Được biết, bia “Khuynh cái hạ mã” (tức nghiêng lọng, xuống ngựa) thường được đặt ở những công trình quan trọng để nhắc nhở người dân tôn kính khi đi qua những địa điểm này. Riêng tấm bia đá đặt trước di tích Phu Văn Lâu được phục dựng lại vào năm 2016, cùng thời điểm đại trùng tu di tích này.

Tin, ảnh: Hiền – Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top