ClockThứ Sáu, 17/07/2020 19:17

Sẽ giao đất cho hộ gia đình thiếu đất sản xuất vì phục vụ thủy điện Thượng Nhật

TTH.VN - Xây dựng phương án giao đất cho các đối tượng chính sách, các hộ gia đình thiếu đất sản xuất do bị ảnh hưởng bởi dự án Thủy điện Thượng Nhật; chế độ chính sách cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi; sẽ di dời trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trả lại mặt bằng cho di tích Huế… là những thông tin đáng chú ý tại buổi cung cấp thông tin báo chí tuần 29 do Văn phòng UBND tỉnh tổ chức chiều 17/7.

Chưa xác định được nguyên nhân nứt 46 nhà dân ở xã Thượng Nhật, Nam ĐôngThủy điện Thượng Nhật nợ tiền đền bù: Có tiền nhưng chưa thể giải ngânDự án thủy điện Thượng Nhật nợ người dân hàng chục tỷ đồngNứt nhà dân do nổ mìn phục vụ thủy điện Thượng Nhật

Thủy điện Thượng Nhật đã thu hồi gần 120ha đất sản xuất của người dân dẫn đến việc thiếu đất sản xuất

Rà soát cấp lại đất cho hộ thiếu đất sản xuất

Trước đây, khi thực hiện dự án thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông) và thủy điện A Lưới (huyện A Lưới), chính quyền địa phương đã thu hồi hàng trăm ha đất của người dân. Dù chủ đầu tư dự án đã đền bù, hỗ trợ nhưng hiện cuộc sống của người dân ở các địa phương đang gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất.

Theo UBND huyện Nam Đông, năm 2008, dự án Thủy điện Thượng Nhật bắt đầu thực hiện công tác giải phóng mặt bằng xây dựng khu vực đầu mối nhà máy Thủy điện có tổng diện tích gần 120ha.

Công tác bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật đã được thực hiện theo đúng quy định của Pháp luật.

Hiện tại, UBND xã Thượng Nhật đang trong quá trình phối hợp với các ban ngành liên quan cấp huyện thực hiện rà soát lại các loại đất để xây dựng phương án đề nghị giao lại đất cho các đối tượng chính sách, các hộ gia đình thiếu đất sản xuất do bị ảnh hưởng bởi dự án Thủy điện Thượng Nhật nói riêng và các hộ gia đình thiếu đất sản xuất trên địa bàn xã nói chung.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Đình Bách, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Nam Đông, UBND huyện A Lưới rà soát các loại đất, có phương án giao lại đất cho các đối tượng theo quy định của Pháp luật.

Sẽ dời trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Cũng tại buổi cung cấp thông tin báo chí chiều 17/7, Văn phòng UBND tỉnh cho biết, sau khi UBND tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh nhận được Công văn số 1841/BQP-TM ngày 27 tháng 5 năm 2020 của Bộ Quốc phòng về việc di dời các đơn vị tại khu vực Mang Cá và bàn giao đất cho địa phương quản lý để tu bổ, tôn tạo khu Di tích Kinh thành Huế, UBND tỉnh đã nhanh chóng triển khai cho các sở, ban, ngành của tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh kiểm tra rà soát các điểm đất phục vụ cho di dời Sở Chỉ huy Mang Cá và đã thống nhất được phương án bố trí các khu đất cho việc di dời.

Theo đó, phương hướng thực hiện các bước cho đầu tư xây dựng trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Dự kiến tháng 8/2020, báo cáo Bộ Quốc phòng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án doanh trại Bộ CHQS tỉnh; trình Quân khu phê duyệt Quy hoạch mặt bằng tổng thể Bộ CHQS tỉnh và các đại đội trực thuộc ra vị trí mới.

Dự kiến tháng 11/2020, trình Bộ Quốc phòng phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán; kế hoạch lựa chọn nhà thầu (đợt 2) công trình Doanh trại Bộ CHQS tỉnh. Đến quý I/2021, tổ chức lựa chọn nhà thầu và đấu thầu triển khai thi công các hạng mục công trình của doanh trại Bộ CHQS tỉnh.

Dự kiến quý III/2022, cơ bản hoàn thành 60% các hạng mục công trình và cuối quý IV/2023, hoàn thành công trình bàn giao đưa vào sử dụng.

Sau khi xây dựng xong Sở Chỉ huy và các đại đội trực thuộc thì Bộ CHQS tỉnh và Bệnh viện Quân Y 268 sẽ tiến hành bàn giao đất Quốc phòng cho địa phương, trước mắt giữ nguyên hiện trạng các công trình Quốc phòng. Trong quá trình trùng tu, tôn tạo di tích, tùy mức độ ảnh hưởng, Bộ CHQS tỉnh và Bệnh Viên Quân Y 268 sẽ báo cáo Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

Giải quyết chế độ cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi

Dư luận quan tâm hiện nay có nhiều địa phương đã thông tin về số lượng cán bộ, lãnh đạo các cấp nghỉ hưu trước tuổi do không đủ tuổi tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới sau Đại hội Đảng các cấp. Việc giải quyết chế độ, chính sách theo quy định Nhà nước đối với những cán bộ nghỉ hưu trước tuổi được thực hiện như thế nào?

Theo Sở Nội vụ, thực hiện Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 09/3/2015 quy định chế độ chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; tỉnh đã giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi cho 5 cán bộ cấp huyện (Nam Đông 1; Phú Vang 2; Phong Điền 2) và 58 cán bộ cấp xã (Phú Lộc 5; Phong Điền 6; Phú Vang 6; Hương Trà 8; A Lưới 6; Quảng Điền 6, Hương Thủy 9; TP. Huế 12).

Dự kiến trong thời gian đến, tỉnh sẽ giải quyết thêm một số trường hợp cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã có nguyện vọng thực hiện nghỉ hưu trước tuổi do không đủ tuổi tái cử các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 theo quy định.

Về cơ chế đặc thù của tỉnh trong việc giải quyết chế độ chính sách: Cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, ngoài việc được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức; về chế độ thôi việc; về chính sách tinh giản biên chế và các chính sách khác, được hỗ trợ thêm 06 tháng tiền lương và phụ cấp hiện hưởng.

Ngoài ra, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và dôi dư do thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP được trợ cấp 3 tháng tiền phụ cấp hiện hưởng để tìm việc làm và trợ cấp 1,5 tháng tiền phụ cấp hiện hưởng cho mỗi năm công tác.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Không để bị động trong dịp tết

Các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh chủ động rà soát bổ sung kế hoạch, phương án tác chiến. Trong đó, trọng tâm là luyện tập thuần thục từng phương án kịp thời cơ động xử lý các tình huống, góp phần bảo đảm an toàn khu vực đóng quân và sự bình yên cho Nhân dân vui xuân đón tết.

Không để bị động trong dịp tết

TIN MỚI

Return to top