ClockThứ Ba, 14/07/2020 07:00

Sẽ là lễ hội đường phố khác biệt nhất

TTH - Khác với mọi năm, lễ hội đường phố trong khuôn khổ Festival Huế 2020 không chỉ là chuỗi các hoạt động nghệ thuật mà còn kết hợp với các lễ hội mang tính vùng, miền đặc trưng để giới thiệu, tái hiện những nét văn hóa độc đáo của Huế, Việt Nam và cả ASEAN.

Công bố lại các chương trình chính Festival Huế 2020Festival Huế 2020: Điểm nhấn quan trọng để kích cầu du lịch

Lễ hội đường phố luôn tạo được không khí sôi động, vui tươi

Mỗi ngày một chủ đề

Lễ hội đường phố luôn là chương trình “đinh”, có sức hút mạnh mẽ nhất đối với công chúng và du khách trong mỗi kỳ festival. Theo Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2020, những năm trước, hình thức diễn ra chủ yếu là các đoàn nghệ thuật sẽ vừa đi, vừa biểu diễn qua các lịch trình định sẵn và sẽ dừng lại 1-2 điểm để biểu diễn tạo điểm nhấn. Riêng năm nay, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật vẫn diễn ra như cũ và kết hợp tái hiện lại các lễ hội, điệu múa truyền thống đặc trưng của Huế.

Theo ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó trưởng BTC Festival Huế 2020, các năm trước, lễ hội đường phố thường xây dựng một kịch bản chung, chỉ khác ở lịch trình biểu diễn. Riêng năm nay, mỗi ngày có một kịch bản chi tiết, bởi mỗi ngày là một hoạt động sôi động, độc đáo riêng biệt.

Ngày đầu tiên sẽ giới thiệu sắc màu trang phục truyền thống các nước ASEAN. Chương trình nhằm giới thiệu và tôn vinh văn hóa và trang phục truyền thống; qua đó, ca ngợi vẻ đẹp đất nước, con người, văn hóa truyền thống các nước ASEAN; tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. Khẳng định ASEAN là một khối liên minh vững chắc, hòa bình và thịnh vượng, góp phần vào các hoạt động trong năm mà Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ tịch.

Chiều thứ hai của lễ hội là chương trình biểu diễn ca múa nhạc và tạp kỹ, với sự tham gia biểu diễn của các đoàn Lân Sư Rồng; nhóm Hoàng Rob violon, Trần Văn Xâm đàn nhị và Trung Lương đàn nguyệt; Nhóm ca nhạc dân tộc đương đại Ngô Hồng Quang và những người bạn; nhóm múa Bellydance Hồng Hạnh… Cùng với các đoàn ca múa nhạc hàng đầu trong nước, như Thăng Long, Bông Sen và các nhóm nhạc ở Huế.

Đối với ngày thứ hai, BTC sẽ hình thành những điểm dừng để các đoàn, nghệ sĩ biểu diễn, tạo thêm không khí sôi động, cũng như đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Đây cũng là chương trình tiếp tục diễn ra trong ngày thứ tư với lịch trình và kịch bản có sự điều chỉnh để tạo sự mới lạ.

Đại diện BTC thông tin, ngày thứ ba của lễ hội có chủ đề “Lễ hội văn hóa dân gian Huế”. Thừa Thiên Huế là vùng đất có hàng trăm các lễ hội và trò diễn dân gian. Lễ hội đường phố lần này sẽ chọn lọc một số lễ hội và trò diễn đã từng bước được phục dựng ở các địa phương. BTC đã khảo sát và làm việc với các huyện để thống nhất lựa chọn lễ hội cầu ngư (Phú Vang), lễ hội AzaKoonh (A Lưới), hát bả trạo (Quảng Điền), hát sắc bùa và múa “Thiên hạ thái bình” (Phong Điền) tham gia lễ hội đường phố.

Lễ hội đường phố tại Festival Huế 2020 sẽ là nơi quy tụ những nét văn hóa, truyền thống mang tính vùng miền

Trong các hoạt động liên quan đến các lễ hội dân gian còn có lễ rước Mẫu trên sông Hương thuộc lễ hội điện Hòn Chén, do Ban quản lý Điện Huệ Nam tổ chức. Lễ rước mặt nạ tuồng độc đáo do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thực hiện.

Trong kế hoạch festival cũ, có chương trình “Đêm ASEAN”. Tuy vậy, trong tình hình dịch bệnh tác động đến sinh hoạt và đời sống các nước. Các đoàn nghệ thuật quốc tế khả năng tiếp tục tham gia là rất thấp. Theo đề nghị của “ê kip” đạo diễn, BTC đã quyết định thay thế “Đêm ASEAN” bằng lễ hội đường phố với nội dung phô diễn vẻ đẹp trang phục các dân tộc ASEAN.

Bảo tồn và phát huy

Lễ hội đường phố Festival Huế 2020 có chủ đề “Sắc màu văn hóa”. Chương trình sẽ bắt đầu diễn ra vào lúc 15h00 trong các ngày lễ hội chính thức từ 29/8 - 1/9 tại các tuyến đường trong TP. Huế.

Theo BTC Festival Huế 2020, dù đã có nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy các lễ hội, điệu múa, lời hát truyền thống, song nhiều lễ hội dân gian ở Huế chỉ mang tính địa phương và có nguy cơ bị mai một, như hát bả trạo, sắc bùa và múa “Thiên hạ thái bình”. Đó cũng là lý do mà BTC mong muốn đưa các lễ hội, điệu múa này đến gần hơn với công chúng thông qua lễ hội đường phố.

Các nhà nghiên cứu văn hóa Huế đánh giá, lễ hội dân gian truyền thống ở các làng, xã ở Thừa Thiên Huế đáp ứng được nhu cầu tinh thần của quần chúng đương đại, nhất là các lễ hội tưởng nhớ Thành hoàng, tổ sư nghề nghiệp, tăng sự đoàn kết, bền vững của cộng đồng dân cư, tạo nên sức mạnh tổng hợp và mối nối kết thiêng liêng tình cảm con người về quê hương đất nước; tạo môi trường để phát triển nhân cách và tinh thần dân chủ, bình đẳng trong xã hội hôm nay.

Ông Huỳnh Tiến Đạt cho hay, với ý nghĩa quan trọng đó, lễ hội đường phố mong muốn góp sức để công chúng có dịp thưởng thức. Qua đó, bảo tồn các trò chơi, trò diễn dân gian đặc sắc, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong cộng đồng, thu hút đông đảo Nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh biết đến. Qua trọng hơn là hướng đến phục dựng, xây dựng trở thành một sản phẩm du lịch mang nét văn hóa đặc sắc của Huế trong tương lai.

Trong khuôn khổ lễ hội đường phố còn kết hợp biểu diễn ca múa nhạc ở các tụ điểm trên tuyến phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu. Với những hoạt động sôi động, vui tươi, thu hút được nhiều du khách, là cơ hội không thể tốt hơn để quảng bá Huế là điểm đến của an toàn, hoà bình, được du khách gần xa tin tưởng.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

TIN MỚI

Return to top