ClockThứ Ba, 08/02/2022 06:45

“Sẽ làm được nếu biết nghĩ đến mọi người”

TTH - Tiên phong, xông xáo ở các hoạt động phong trào, công tác xã hội, nhất là hỗ trợ chống dịch, Nguyễn Xuân Anh Thư cũng gặt hái nhiều thành tích trong học tập. Hỏi bí quyết, nữ sinh viên Trường đại học (ĐH) Y - Dược, ĐH Huế mỉm cười: “Cố gắng, quyết tâm và nghĩ đến mọi người thì sẽ làm được”.

7 sinh viên Đại học Huế đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng cấp Trung ương

Anh Thư (ngoài cùng, bên trái) được nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương

Tích cực

Tình cờ gặp lại Anh Thư trong đợt hiến máu cuối năm 2021, mới biết nữ sinh viên đã có 3 lần hiến máu trong năm. Không chỉ hiến máu, em còn vận động các bạn tham gia bổ sung nguồn máu mùa dịch. Anh Thư chia sẻ: “Em bắt đầu hiến máu từ hồi học năm 3, ban đầu 1 lần/năm, sau đó tăng lên hai lần. Giờ cứ đủ thời gian theo quy định hoặc có đợt hiến máu là em đăng ký. Đến nay đã được 8 lần”.

Lúc mới bước vào giảng đường ĐH, Anh Thư không quá mạnh dạn với các hoạt động phong trào, chỉ tham gia câu lạc bộ tiếng Anh. Trải qua quá trình học tập, môi trường từ những thế hệ đi trước tạo ra với nhiều hoạt động ý nghĩa thôi thúc nữ sinh viên khao khát cống hiến. Năm 2018, Anh Thư tham gia nhiều hơn các hoạt động của hội sinh viên. Tận dụng khả năng tiếng Anh khá tốt, nữ sinh viên đăng ký phiên dịch ở nhiều sự kiện có ý nghĩa như: Hội nghị ung thư vú quốc tế 2018; ngày hội sức khỏe 2019 - Health Fair 2019 dành cho học sinh tiểu học hay khóa đào tạo "Phát hiện và điều trị tại chỗ ung thư cổ tử cung" do Bộ Y tế kết hợp Hội Nữ hộ sinh Việt Nam và tổ chức Cure Cervical Cancer Hoa Kỳ tổ chức.

Từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Anh Thư chuyển sang tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại tỉnh nhà, làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Suốt thời gian khá dài trong năm 2020 và 2021, nữ sinh viên sinh năm 1998 thường xuyên có mặt với vai trò là tình nguyện viên, rồi phó chốt ở các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 được phân công. “Gia đình em ở Huế. Ba mẹ em lúc đầu cũng ngại, lo lắng dịch bệnh không muốn em đi, nhưng thấy em quyết tâm, nhà trường cũng tạo điều kiện, trang bị kỹ đảm bảo an toàn nên không ngăn cản em nữa. Có những khi làm đêm vất vả, nhưng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh nên em và mọi người đều không thấy mệt”, Anh Thư thông tin.

Nỗ lực của Anh Thư khiến mọi người tin tưởng bầu em vào vai trò phó chủ tịch hội sinh viên trường. Nhận thêm nhiệm vụ, nữ sinh viên càng tích cực trong các công tác hội, phong trào sinh viên, các hoạt động xã hội. Mọi việc được giao, Anh Thư đều làm đến nơi đến chốn.

ThS. Võ Đức Toàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế khẳng định, với vai trò phó chủ tịch hội sinh viên, Anh Thư luôn đi đầu trong các phong trào đoàn - hội của nhà trường. Năm 2021, với diễn biến phức tạp dịch COVID-19, Anh Thư cùng hội sinh viên tham gia tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh cũng như những hoạt động hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Quan trọng cách đặt mục tiêu

Tích cực và năng nổ giúp Nguyễn Xuân Anh Thư đạt được rất nhiều giải thưởng, khen thưởng cấp tỉnh đoàn, ĐH Huế và cấp trường. Mới đây, nữ sinh viên còn là một trong 7 sinh viên toàn ĐH Huế đạt giải thưởng "Sao Tháng Giêng" cấp Trung ương. Nhìn vào bản hồ sơ thành tích với rất nhiều bằng khen, giấy khen trong học tập, phong trào, nhiều người phải thừa nhận, giải thưởng em vừa đạt được rất xứng đáng.

Điểm nhiều người mến phục Anh Thư là vừa xông xáo trong phong trào lại vừa học rất giỏi, 5 năm liền đạt kết quả học tập loại giỏi. Ngoài ra, nữ sinh viên y đa khoa thường lọt top các sinh viên đạt điểm cao nhất, sinh viên đại diện Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế tham gia chương trình nghiên cứu khoa học của ĐH Tsukuba Nhật bản (2021). Anh Thư chia sẻ, em không có bí quyết gì, cũng còn phải học hỏi thêm rất nhiều, nhưng với những kế hoạch bản thân đặt ra, em luôn xây dựng những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, quyết tâm làm cho bằng được.

 “Chẳng hạn thời gian hè, giai đoạn dịch bệnh không học trực tiếp tại trường nên có thời gian, em ưu tiên thời gian làm công tác xã hội. Mùa thi, em phân bổ thời gian làm công tác xã hội vừa sức, dành nhiều thời gian cho việc học. Trong từng giai đoạn ngắn, mục tiêu nào quan trọng thì ưu tiên hơn. Phương châm đặt ra là việc gì làm cũng phải hoàn thành, không bỏ ngang”, Anh Thư chia sẻ.

Bước vào năm cuối của một sinh viên y đa khoa, khối lượng học tập, thực hành lâm sàng càng nhiều hơn, nhưng Anh Thư cũng tranh thủ thời gian, góp sức trong các hoạt động, phong trào. Nữ sinh viên chia sẻ: “Sau này ra trường, em muốn tham gia góp sức cho các hoạt động cộng đồng, thực hiện những bài học thầy cô đã dạy, không chỉ giỏi y thuật mà phải giỏi y đức”.

Không chỉ đạt giải thưởng "Sao Tháng Giêng" cấp Trung ương, Nguyễn Xuân Anh Thư còn nhận được bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào sinh viên năm học 2020 - 2021” và hàng chục bằng khen, chứng nhận, khen thưởng các cấp, trong đó có nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rời chiến trường vẫn là chiến sĩ

Xuất hiện khá muộn so với các Hội Cựu chiến binh (CCB) khác trong Đại Học (ĐH) Huế, nhưng Hội CCB Trường ĐH Luật là cái tên nổi bật trong các hoạt động, phong trào thi đua do Hội CCB ĐH Huế, Hội CCB tỉnh phát động. Làm được điều này do hội là một tập thể đoàn kết, nhất trí, luôn giữ nhiệt huyết của những người từng khoác áo lính.

Rời chiến trường vẫn là chiến sĩ
Giáo dục giá trị văn hóa trong bối cảnh hội nhập

Đó là chủ đề của Hội thảo quốc tế văn hóa và giáo dục lần thứ 4 năm 2023 (ICCE 2023) vừa khai mạc sáng 24/11 tại Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học Việt Nam và thế giới.

Giáo dục giá trị văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Return to top