ClockThứ Tư, 17/02/2021 16:06

Sẽ nhân rộng mô hình tổ liên kết trồng rau an toàn

TTH - Sau hơn 2 năm hoạt động, mô hình “tổ liên kết trồng rau an toàn” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Mậu (Phú Vang) ngày càng bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

An toàn từ vườn rau đến bàn ănĐiền Lộc - Vựa rau an toàn

Ruộng rau của tổ liên kết mùa nào xanh thức ấy

Chiều muộn, trên ruộng rau cải, chị Tống Thị Tuyết, chủ nhiệm tổ liên kết sản xuất rau an toàn (gọi tắt là tổ liên kết), cùng nhiều chị em thành viên cẩn thận nhổ, bó rau thành từng bó, để chuẩn bị giao cho người thu mua ngay tại ruộng. Tầm 2- 3 giờ sáng, sản phẩm sẽ được người thu mua đưa đến chợ đầu mối, bỏ cho các mối hàng.

Chị Trần Thị Trang, Nguyễn Thị Phương Hoa chia sẻ, từ khi tham gia tổ liên kết vào năm 2018, hoạt động sản xuất thuận lợi hơn nhiều, thu nhập cũng tăng cao, bền vững. Bởi vì, là thành viên tổ liên kết, các chị được xem xét ưu tiên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua “kênh” hội phụ nữ, được hỗ trợ kỹ thuật, học tập và trao đổi kinh nghiệm với nhau thường xuyên và đặc biệt có người thu mua, đảm bảo về khâu tiêu thụ.

“Các thành viên không còn phải vất vả tự đưa rau đi bán lẻ hàng ngày với nỗi lo ngày đắt ngày ế. Người thu mua cũng là thành viên của tổ liên kết, là “người một nhà” nên rất tin tưởng nhau, không có chuyện ép giá. Thành viên tổ liên kết tập trung tâm trí, sức lực vào việc sản xuất. Trên ruộng rau tập trung diện tích hơn 10 nghìn m2, cải, tần ô, rau dền, đậu cô ve…, mùa nào rau đó phủ xanh đất, không cho đất nghỉ”, chị Tống Thị Tuyết bày tỏ.

Với vai trò là Chủ nhiệm tổ liên kết, Chi hội trưởng phụ nữ cụm 1 thôn Mậu Tài, vừa là một thành viên của tổ, chị Tuyết luôn gương mẫu trong việc sản xuất đúng quy trình, kỹ thuật để đảm bảo chất lượng rau an toàn. “Mình làm gương mới vận động được chị em. Các thành viên luôn nâng cao ý thức, tuân thủ theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt về làm đất, bón phân, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước tưới, đặc biệt thời gian cách ly giữa phun thuốc trừ sâu, bón phân với thời điểm thu hoạch và vệ sinh môi trường xung quanh vùng sản xuất. Do đó, sản phẩm của tổ liên kết đảm bảo về chất lượng, được khách hàng tin tưởng. Hàng bán “chạy” hơn. Thu nhập của các thành viên cao hơn, bền vững hơn. Mỗi năm lãi từ 10 đến 63 triệu đồng/1 sào đất”, chị Tuyết nói.

Các chị Trần Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Phương Hoa, Trần Thị Thu Sương…, là những thành viên tâm huyết trồng rau an toàn. Không chỉ đưa kinh tế gia đình ngày càng khấm khá, làm giàu nhờ rau, các chị còn đóng góp tích cực trong giữ chữ tín với khách hàng, khiến sản phẩm của tổ liên kết ngày càng có uy tín.     

Theo chị Phạm Thị Ngà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Mậu, mô hình tổ liên kết “trồng rau an toàn” (tại chi hội cụm 1 thôn Mậu Tài) được thành lập vào tháng 10/2018, gồm 18 thành viên. Trong đó 15 thành viên chuyên trồng rau các loại và 3 thành viên chuyên đi bỏ các mối ở chợ và các nhà hàng. Qua hơn 2 năm thực hiện, đến nay mô hình tổ liên kết trồng rau an toàn luôn duy trì và hoạt động tốt, không những đem lại lợi nhuận cao mà còn góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Từ kết quả này, Hội Liên Hiệp phụ nữ xã Phú Mậu đang vận động chị em phụ nữ trong các chi hội khác trên địa bàn, nhân rộng mô hình, để cùng nhau phát triển kinh tế một cách bền vững.

Bài, ảnh: Hồ Dương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

TIN MỚI

Return to top