ClockThứ Ba, 25/10/2016 14:24

Sẽ phải thi để được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh

Tại Hội thảo “Định hướng triển khai và lộ trình phát triển ngân hàng câu hỏi cho kỳ thi chung tiến tới thi Chứng chỉ hành nghề cho Bác sĩ đa khoa (BSĐK)” lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, Chính phủ đã cho phép đào tạo nhân lực y tế theo 2 hệ thống riêng biệt; đó là hệ thống năng lực nghiên cứu và hệ thống khám chữa bệnh.

Như vậy, ngoài việc có học hàm từ Thạc sỹ trở lên, nếu muốn được phép khám chữa bệnh thì bác sỹ bắt buộc phải qua đào tạo chuyên khoa và dự kỳ thi để được cấp chứng chỉ hành nghề.

Theo Giáo sư Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua, Hội đồng đổi mới giáo dục quốc gia đã nghiên cứu kỹ về cơ cấu giáo dục quốc gia cũng như khung trình độ giáo dục quốc gia. Văn bản quy định về vấn đề này vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, trong đào tạo nhân lực y tế sẽ có 2 hệ thống năng lực riêng biệt; đó là hệ thống năng lực nghiên cứu và hệ thống năng lực khám chữa bệnh. Như vậy, nếu một người học ngành y sẽ có thể phát triển thành 2 hướng  hoặc là nghiên cứu hoặc là khám chữa bệnh. Từ trước đến nay, bằng cấp đào tạo bác sỹ chuyên khoa chỉ được coi là sự công nhận cấp Bộ, nay sẽ được công nhận là bằng cấp cấp quốc gia.

Giáo sư Cường cho biết, từ trước đến nay do chưa phân biệt được hệ thống năng lực nên hệ thống bằng cấp thạc sỹ và tiến sỹ vẫn dùng để khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, trong thời gian tới khi sử dụng Luật khám chữa bệnh và dựa theo những quy định về khung trình độ thì sẽ áp dụng như quốc tế đang làm, chỉ những người có bằng cấp chuyên khoa mới được khám chữa bệnh, còn hệ thống Thạc sỹ, Tiến sỹ chỉ hoạt động nghiên cứu. Ngược lại nếu người hoạt động khám chữa bệnh muốn hoạt động trong hệ thống nghiên cứu thì phải làm Thạc sỹ, Tiến sỹ. Đó là 2 hệ thống năng lực khác biệt chứ không phải là 2 trong 1.

Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết, theo đề xuất của Cục, những người lựa chọn hướng hành nghề khám chữa bệnh, sẽ phải học thêm 2 năm để được cấp bằng Bác sỹ y khoa (giống như hệ bác sĩ đa khoa đào tạo 6 năm hiện nay). Sau đó, những người được cấp bằng này vẫn chưa được hành nghề ngay mà cần phải thêm 1 năm tiền hành nghề, thực hành tại các bệnh viện…

Vì vậy, Bộ Y tế đang hướng tới việc tổ chức thi Chứng chỉ hành nghề cho bác sỹ và cấp giấy phép hành nghề theo hạn định 5 năm 1 lần để đảm bảo các y, bác sỹ hoạt động đúng chuyên môn đã đào tạo, thường xuyên cập nhật kiến thức để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Theo Toquoc.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bác sĩ cho mọi nhà

Tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa với phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” (BSCMN) đã tạo ra mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số ngành y.

Bác sĩ cho mọi nhà
Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới

Bắt đầu từ năm 2025, học sinh cuối cấp trung học phổ thông (THPT) sẽ thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Việc thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT sao cho phù hợp với chương trình mới đang được xã hội đặc biệt quan tâm.

Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới
Đơn vị đầu tiên toàn tỉnh ứng dụng AI vào khám, chữa bệnh

Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy được xem là đơn vị đầu tiên trên toàn tỉnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI (Artificial intelligence - AI) trong đọc phim X-quang. Đây được xem là bước tiến mới trong ứng dụng khoa học công nghệ vào khám, chữa bệnh (KCB) của một bệnh viện tuyến huyện.

Đơn vị đầu tiên toàn tỉnh ứng dụng AI vào khám, chữa bệnh

TIN MỚI

Return to top