ClockThứ Bảy, 17/10/2020 13:21

Sẽ thanh, kiểm tra các khoản thu tại Trường mầm non Sơn Ca

TTH - Đó là khẳng định của bà Ngô Thị Ái Hương, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Hương Thủy đối với đơn thư phản ánh của phụ huynh học sinh về các khoản thu đầu năm học của Trường mầm non (MN) Sơn Ca (Thủy Phương, Hương Thủy).

Thu các khoản học phí phù hợp với điều kiện hoạt động của trường

Cô và trò ở Trường MN Sơn Ca

Nhiều khoản thu đều tăng

Theo đơn thư phản ánh của phụ huynh gửi đến Báo Thừa Thiên Huế: Năm học 2020-2021, Trường MN Sơn Ca thu khoản thu tự nguyện như: Quỹ phụ huynh 250 nghìn đồng/cháu là quá nhiều. Trong khi đó, các trường MN hay kể cả các cấp học ở khu vực chỉ từ 120 nghìn đến 150 nghìn đồng. Năm học trước, 1 bộ đồng phục cho các cháu chỉ 90 nghìn đồng/bộ, nhưng năm nay giá tăng lên 110 nghìn đồng/bộ. 

Đối với khoản thu tiền bán trú, phụ huynh cho rằng, năm trước đã đóng 200 nghìn đồng để mua đồ dùng bán trú. Tuy nhiên, năm học 2020-2021, trường tăng khoản thu này lên 300 nghìn đồng/cháu…

Ngoài ra, khoản thu tiền vệ sinh môi trường 30 nghìn đồng/cháu/tháng, tính ra, trường thu 300 nghìn đồng/cháu/năm học là quá cao. Nhiều khoản thu của trường và của lớp cũng chồng chéo nhau. Tính ra, đầu năm học 2020-2021, trường và lớp thu các khoản lên đến hơn 2 triệu đồng/cháu. Đối với vùng nông thôn, khoản thu này là quá lớn…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Trường MN Sơn Ca là trường chuẩn Quốc gia. Trường gồm 2 cơ sở, trong đó, cơ sở chính nằm ở kiệt 74 Dạ Lê, cơ sở 2 năm ở địa chỉ 11 Hoàng Minh Giám. Năm học 2020-2021, Trường MN Sơn Ca có 496 cháu ở 15 lớp, vượt chỉ tiêu huy động đề ra (chỉ tiêu là 435 cháu).

Sẽ xem xét lại các khoản thu

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Hiệu trưởng Trường MN Sơn Ca cho biết, từ đầu năm học, tất cả các khoản thu tự nguyện của trường đều được Hội phụ huynh trường, lớp thông qua, không ai có ý kiến gì. Đối với quỹ phụ huynh sẽ chi cho các hoạt động phong trào, tổ chức các lễ hội cho trẻ, tặng quà cho trẻ em nghèo, trao quà cuối năm học, hỗ trợ cho phụ huynh bị bệnh nặng, tai nạn… Đối với khoản thu phụ huynh, các hộ nghèo, cận nghèo không phải đóng. Những hộ gia đình có 2 cháu học cùng trường sẽ miễn giảm 1 cháu…

Cũng theo bà Tú, hiện nay, Trường MN Sơn Ca đang hợp đồng với 3 nhân viên bảo vệ (gồm 2 người ở cơ sở chính và 1 người ở cơ sở phụ); đồng thời chăm sóc cây cảnh, vệ sinh trường, lớp...Vì vậy, phải huy động phụ huynh học sinh để trả lương cho những người này với số tiền 10,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, 9 nhân viên bếp phải hỗ trợ số tiền 200 nghìn/tháng để trực ăn trưa cho các cháu bán trú…

Đầu năm học 2020-2021, Trường MN Sơn Ca đã chi hơn 100 triệu đồng để đầu tư cơ sở vật chất như: trang bị 520 cái gối, 45 bàn, 60 giường, 50 ghế, 2 cầu trượt, 7 ngựa và đồ dùng cho bếp, các lớp… Bà Tú khẳng định: Hiện nay, trường mới thu khoảng 30% trong tổng số học sinh toàn trường. Các khoản thu đều nhằm mục đích cho các cháu học tại trường có thể được sinh hoạt, vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ, tạo điều kiện tốt nhất để các cháu phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, nếu phụ huynh học sinh có ý kiến về các khoản thu, trường sẽ dừng mua sắm đầu tư cơ sở vật chất và xem xét lại khoản thu quỹ phụ huynh, bán trú, vệ sinh, đồ dùng vệ sinh… Về các khoản thu ở lớp, trường sẽ chỉ đạo các lớp dừng thu để xem xét lại theo ý kiến phụ huynh.

Bà Ngô Thị Ái Hương, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy cho biết, trước khi bắt đầu năm học, Phòng GD-ĐT thị xã đã tổ chức hội nghị triển khai các văn bản của cấp trên về các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập. Về các khoản thu của Trường MN Sơn Ca không vượt các văn bản chỉ đạo, cụ thể là Hướng dẫn số 2022/HD-GDĐT ngày 5/9/2019 của Sở GD-ĐT. Tuy nhiên, quy trình thực hiện các khoản thu này của Trường MN Sơn Ca có đúng không thì phải kiểm tra mới biết được, nhất là khoản thu cơ sở vật chất phục vụ bán trú.

“Những khoản thu tự nguyện, nhà trường phải có kế hoạch chi và thỏa thuận với phụ huynh thì mới đứng ra thu. Nếu phụ huynh không đồng ý thì không được thu. Trong việc thu, chi phải chọn cách để phụ huynh cùng tham gia. Tuy nhiên, đừng nên tập trung các khoản thu vào đầu năm học để giảm bớt áp lực cho phụ huynh. Những khoản thu không cần thiết có thể chia nhỏ ra để thu, tránh bức xúc không đáng có. Chúng tôi sẽ thanh, kiểm tra và sẽ trả lời báo chí khi có kết quả”, bà Hương khẳng định.

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới

Chiều 27/2, Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đến kiểm tra công tác tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6.

Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới

TIN MỚI

Return to top