ClockThứ Bảy, 18/04/2015 16:08

Sẽ thúc đẩy phong trào học toán của sinh viên

TTH - Diễn ra tại TP.Huế từ 13-19/4, kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc lần thứ 23 năm nay do Trường đại học Kinh tế - Đại học Huế tổ chức thu hút sự tham gia của nhiều trường đại học và cao đẳng trong cả nước nhất từ trước đến nay. Nói về mục đích và điểm mới của kỳ thi năm nay, PGS.TS.Trần Văn Hoà, Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế Huế, đồng Trưởng Ban tổ chức kỳ thi cho biết:

Việc đăng cai tổ chức kỳ thi năm nay là cơ hội để trường kết nối, hợp tác quan hệ với các trường, đại học, cao đẳng trong nước. Kỳ thi năm nay có số đoàn và số lượng sinh viên dự thi đạt kỷ lục lớn nhất từ trước đến nay: 672 sinh viên thuộc 88 trường đại học, cao đẳng trên cả nước - đó là vinh dự cho đơn vị đăng cai. Qua việc tổ chức kỳ thi lần này, chúng tôi mong các trường sẽ biết đến Huế - trung tâm văn hoá-giáo dục của cả nước nhiều hơn, Trường đại học Kinh tế Huế cũng muốn góp sức để phát triển ngành toán học của Việt Nam.

Kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc được tổ chức không chỉ để phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng những tài năng toán học mà còn tạo mối giao lưu, trao đổi hợp tác trong giảng dạy toán học giữa các trường đại học trong nước, tạo sự hiểu biết chung để đưa ngành toán học trong các trường đại học thực tế hơn, mang tính ứng dụng nhiều hơn, giúp cho các trường và sinh viên có nền tảng để phát triển sau này. Điểm mới của kỳ thi năm nay là nội dung thi được chia làm hai bảng: bảng A dành cho sinh viên các trường dạy toán có tính hàn lâm như các trường đại học, cao đẳng sư phạm, Trường đại học Khoa học... Bảng B dành cho những sinh viên học không chuyên, như các trường đại học kinh tế, bách khoa và trường kỹ thuật. Như thế các em sẽ có cơ hội lựa chọn hợp lý bảng dự thi phù hợp với năng lực, sở trường, cách dạy và học toán ở trường mình và để các em có sân chơi cạnh tranh đúng theo năng lực. Điểm mới thứ hai là về cơ cấu giải, ban tổ chức định ra số lượng giải thấp hơn 50% sinh viên tham gia, cơ cấu giải sẽ chia thành ba loại: giải Nhất, Nhì, Ba theo tỉ lệ 1, 2, 3.

Thí sinh tham gia kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc lần thứ 23 làm bài thi môn đại số tại Trường đại học Kinh tế Huế

* Theo ông, việc tổ chức kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc sẽ góp phần thúc đẩy phong trào học toán ở Trường đại học Kinh tế Huế nói riêng và các trường đại học, cao đẳng trên cả nước nói chung như thế nào?

“Kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc lần thứ 23 năm 2015 là cơ hội so tài và giao lưu của các bạn trẻ yêu toán. Đó không chỉ là các sinh viên học ngành toán mà cả các sinh viên tin học, vật lý, kinh tế, xây dựng, kiến trúc, tài chính - ngân hàng,... vẫn giữ trong mình một tình yêu với toán học, một tinh thần Olympic. Mặt khác, kỳ thi này cũng giúp các em hiểu biết sâu hơn về toán học và mối liên hệ giữa các ngành với toán học...” 

 

GS.TSKH Phùng Hồ Hải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam, đồng Trưởng Ban tổ chức

Kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc là một hoạt động thường niên của Hội Toán học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với một trường đại học, cao đẳng trong nước tổ chức hàng năm nhằm mục tiêu thúc đẩy phong trào học toán của sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Tôi hy vọng, việc tổ chức thành công kỳ thi lần này sẽ góp phần nâng cao khả năng học toán cũng như phong trào học toán của sinh viên các trường trong nước và đặc biệt là các trường đại học thuộc Đại học Huế.

*Trường đại học Kinh tế Huế đã có sự chuẩn bị thế nào để kỳ thi năm nay để lại ấn tượng đẹp cho các đoàn về dự thi?

Rút kinh nghiệm từ của kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc các năm trước, kỳ thi năm nay lại có quy mô lớn hơn nên trường đã có sự chuẩn bị từ năm ngoái. Chúng tôi đã xây dựng một website về Kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc 2015 để cập nhật tất cả các thông tin về kỳ thi và các đoàn tham gia lên trên mạng. Trường cũng cử 50 sinh viên tình nguyện liên lạc với các đoàn, dẫn các đoàn đến địa điểm thi, tham quan Huế và cũng để giúp các đoàn hiểu thêm về Huế - vùng đất cố đô có truyền thống hiếu học, truyền thống giáo dục và giàu văn hóa của dân tộc, thành phố văn hóa của cả nước và của khu vực ASEAN.

*Một câu hỏi cuối cùng, ông kỳ vọng điều gì ở kỳ thi lần này?

Tôi mong muốn các em đạt giải cao, có những bài giải toán xuất sắc, cách giải hay và là tấm gương để các sinh viên khoá sau học hỏi.

*Xin cảm ơn ông!

Ngọc Hà (Thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top