ClockThứ Năm, 09/02/2012 10:50

Sẽ triển khai thực hiện trong tháng 2

TTH - Bà Phạm Thị Nhị trú tại cụm 4, Hà Úc, xã Vinh An, huyện Phú Vang phản ánh: Bà bị UBND xã thu hồi 139m2 đất, chuyển mục đích sử dụng từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất nuôi trồng thuỷ sản, nhưng UBND xã Vinh An không giao cho bà sử dụng tiếp mà lại giao cho ông Phạm Trong. Việc thu hồi và giao đất này của UBND xã Vinh An là trái pháp luật, giao đất không đúng đối tượng. Do bà khiếu nại nên UBND xã bồi thường 1.251.000đ. Bà Nhị cho rằng, mức bồi thường này không thỏa đáng. Vừa qua, bà đến UBND xã liên hệ giải quyết về vấn đề bồi thường nhưng được cán bộ xã trả lời số tiền đó đã được sung công quỹ...

Vấn đề nêu trên, chúng tôi đã có bài “Việc “thu hồi” đất của bà Phạm Thị Nhị: UBND xã Vinh An cần đền bù thỏa đáng” đăng trên Báo Thừa Thiên Huế số 4962 ngày 16/11/2010. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND (nay là Chủ tịch) và ông Hoàng Đăng Trúc, cán bộ địa chính, xây dựng xã Vinh An cho biết: Thực hiện Nghị định 64/CP của Chính Phủ, thì hộ gia đình bà Nhị được UBND xã giao và cấp chứng nhận quyền sử dụng 9 thửa đất có tổng diện tích là 1.096m2. Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sản xuất kém hiệu quả sang đất nuôi trồng thuỷ sản (thửa 228 và 229, diện tích 139m2 của hộ bà Nhị), vì sao UBND không giao đất cho bà Nhị sử dụng để nuôi trồng thuỷ sản, họ không xác định được, vì việc đó xảy ra từ năm 2002, do người khác đảm nhiệm và chịu trách nhiệm. Ông Thành nhấn mạnh, đối với diện tích 139m2 đất mà UBND đã thu hồi của bà Nhị, thì UBND có trách nhiệm đền bù với giá 9.000đ/m2 như Quyết định số 2896/2008/QĐ-UBND ngày 20/12/2008 của UBND tỉnh.

Các ông Lương Quang Trung, Hoàng Đăng Trúc và bà Phạm Thị Nhị trong buổi làm việc tại UBND xã Vinh An.

Bà Nhị không nhất trí với mức bồi thường này, nên việc bồi thường đến nay vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Tuy nhiên, bà Nhị cho biết, mới đây, bà đến UBND xã liên hệ để giải quyết vấn đề tiền bồi thường thì được cán bộ ủy ban trả lời: số tiền nêu trên do bà không chịu làm thủ tục nhận nên đã được sung công quỹ Nhà nước. Điều này khiến bà quá bức xúc.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với phóng viên tại UBND xã Vinh An, có mặt ông Lương Quang Trung, Phó Chủ tịch và bà Phạm Thị Nhị, ông Hoàng Đăng Trúc khẳng định: Không có việc UBND xã sung công quỹ Nhà nước đối với số tiền bồi thường diện tích đất đã thu hồi của bà Nhị là 1.251.000đ, như bà Nhị phản ánh. Do bà Nhị đến UBND xã nhưng không gặp người có thẩm quyền, để được hướng dẫn làm đúng trình tự thủ tục cần thiết, để giải quyết vấn đề này, nên mới có thông tin không chính xác.

Như phân tích của chúng tôi tại bài “Việc thu hồi đất của bà Phạm Thị Nhị...” nêu trên thì: Theo quy định tại điểm c Điều 68 Luật đất đai: “Trường hợp chuyển mục đích sử dụng giữa các loại đất bao gồm đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất đó theo thời hạn đã được giao”... UBND xã thu hồi đất của bà Nhị, chuyển mục đích sử dụng sang đất nuôi trồng thuỷ sản, nhưng không giao cho bà sử dụng tiếp mà lại giao cho ông Phạm Trong sử dụng; ngày 05/9/2002, ông Trong đã chuyển nhượng đất được giao cho ông Phạm Vu với giá 3 triệu đồng, thì việc thu hồi và giao đất này của UBND xã Vinh An là trái pháp luật, giao đất không đúng đối tượng theo quy định tại điểm 5 Điều 38 Luật đất đai; xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Nhị.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đi đến thống nhất, để tránh làm thiệt hại quyền lợi hợp pháp của bà Nhị, ông Hoàng Đăng Trúc cho biết: sẽ hướng dẫn bà Nhị làm thủ tục, theo đó UBND xã tính giá tiền bồi thường đối với diện tích đất đã thu hồi của bà Nhị theo quy định mới nhất của UBND tỉnh, đồng thời xem xét cho bà Nhị một khoản hỗ trợ ngoài tiền bồi thường 139m2 đất đã thu hồi nêu trên.

 Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top