ClockThứ Ba, 08/12/2015 14:39

Sẽ xử lý dứt điểm

TTH - Kiên quyết đưa các cơ sở gây ô nhiễm vào cụm công nghiệp; buộc các chủ trang trại chăn nuôi cam kết xây dựng hệ thống xử lý nước thải... là những giải pháp mà huyện Quảng Điền đang thực hiện nhằm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Nóng tình trạng ô nhiễm

Thời gian qua, người dân xã Quảng Lợi vô cùng bức xúc khi một vài trang trại trên địa bàn liên doanh với các công ty mở rộng phạm vi chăn nuôi nhưng không xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Trang trại ông Hồ Dựng buộc phải ngưng chăn nuôi chờ xây dựng hệ thống xử lý chất thải

Trang trại của ông Hồ Dựng được UBND huyện giao đất từ tháng 4/2014 với quy mô mỗi lứa 1.000 con. Hiện trang trại chỉ mới xây dựng 2 bể chứa phân tự hoại với dung tích 6m2 và 2 hồ chứa nước thải chăn nuôi lộ thiên không có hệ thống xử lý, với diện tích mỗi hồ 300m2, 600m2. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu vực trang trại.

“Thời điểm nắng nóng, hay trời gió, những nhà ở xa vài km cũng “hưởng” mùi hôi thối. Nhiều đêm, mùi hôi từ trang trại lại bốc lên khiến chúng tôi chẳng thể nào ngủ yên”, một người dân xã Quảng Lợi chia sẻ.

Có những trang trại nằm tách biệt hoàn toàn với khu dân cư nhưng mùi hôi từ các trại chăn nuôi vẫn theo gió bay tới tận khu vực dân cư. Theo lý giải của Đặng Ái, Phó phòng Chăn nuôi - Trồng trọt thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Các trang trại này hiện chưa xây dựng hệ thống hầm biogas, hoặc có xây dựng nhưng không đảm bảo công suất nhận thải. Mỗi ngày, các trại lợn xả thải 2 lần vào buổi sáng và tối. Chất thải được thải trực tiếp ra các hồ chứa, trong khoảng thời gian đợi xả thải, chủ trang trại phải bật quạt thông gió thổi mùi từ chuồng trại ra bên ngoài. Các hố phân tự hoại lộ thiên cộng với việc mở quạt thông gió chính là những nguyên nhân khiến mùi hôi từ các trang trại bay xa.

Ông Lê Mến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Điền lo ngại: Việc xả thải trực tiếp ra các bể tự hoại không qua xử lý tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đáng lo ngại nhất là việc nước thải ngấm xuống mạch nước ngầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân.

Ngoài các trang trại, các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm cũng khiến chính quyền các địa phương đau đầu. Thị trấn Sịa có 5 cơ sở xay xát gạo, trong đó 3 cơ sở quy mô lớn. Hàng ngày, người dân sống gần khu vực máy xay xát này phải gánh chịu ô nhiễm không khí, tiếng ồn. Mặc dù, chủ cơ sở có xây dựng nhà kho che chắn để hạn chế bụi, nhưng khi các cơ sở này hoạt động bụi vẫn phát tán ra môi trường bên ngoài. Quan sát những căn nhà xung quanh có thể thấy rõ mức độ ô nhiễm, các vật dụng sinh hoạt đều bị bụi bám dày đặc.

Xử lý mạnh tay

Theo ông Lê Mến, trên vùng cát nội đồng xã Quảng Lợi hiện có 34 hộ được UBND huyện giao đất lập trang trại với diện tích 163 ha. Trong đó, 25 hộ được giao đất trước năm 2008 chưa có cam kết bảo vệ môi trường theo quy định. Sau này, một số trang trại mở rộng quy mô chăn nuôi nhưng vẫn không làm hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường bổ sung, không xây dựng hệ thống xử lý chất thải dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Còn lại 9 trang trại được giao đất sau 2008 đều lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường theo quy định.

Trước tình hình đó, Phòng Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với Công an huyện, UBND xã Quảng Lợi và các ngành tiến hành kiểm tra các trang trại có quy mô lớn có hiện tượng gây ô nhiễm buộc các trang trại này phải ký cam kết bảo vệ môi trường và xây dựng các công trình xử lý ô nhiễm môi trường bổ sung. Các trường hợp có quy mô lớn thuộc thẩm quyền xác nhận của tỉnh thì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, hướng dẫn lập đề án bảo vệ môi trường và xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể đã lập biên bản đình chỉ sản xuất, chăn nuôi 1 trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường, buộc chủ trang trại cam kết xây dựng các công trình xử lý môi trường đảm bảo tiêu chuẩn mới được tiếp tục thả nuôi. Đối với những trang trại mới giao đất, phải xây dựng hoàn chỉnh hệ thống bảo vệ môi trường, được các cơ quan chức năng kiểm tra đảm bảo mới cho phép đi vào hoạt động.

Sau đợt kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm vừa qua, trang trại chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn đã bắt tay xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Ông Hồ Dựng, chủ trang trại Quảng Lợi chia sẻ: Chúng tôi đã mua sắm thiết bị, thuê đơn vị thi công xây dựng hầm biogas và hệ thống xử lý chất thải khép kín. Dự kiến trong năm nay, hệ thống này sẽ hoàn thành và sẽ thực hiện đúng theo cam kết bảo vệ môi trường vừa ký.

Riêng đối với các cơ sở xay xát gây ô nhiễm, huyện cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn cho các chủ cơ sở các biện pháp khắc phục như: xây dựng nhà kho, rào chắn để chứa, che chắn hạn chế trấu rơi vãi ra môi trường, lắp đặt hệ thống giảm thanh hạn chế tiếng ồn... Huyện cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động những cơ sở sản xuất vào sản xuất tập trung tại cụm công nghiệp Bắc An Gia. Đồng thời, kiểm tra lập biên bản xử lý đối với 20 cơ sở có dấu hiệu gây ô nhiễm, buộc các cơ sở phải khắc phục và cam kết bảo vệ môi trường nếu không sẽ cưỡng chế buộc dừng hoạt động. 

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top