ClockThứ Tư, 05/10/2016 05:46
QUY ĐỊNH ĐỐT, RẢI VÀNG MÃ TẠI TP. HUẾ:

Sẽ xử lý nghiêm vi phạm

TTH - Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế vừa cho biết, TP. Huế sẽ triển khai quyết liệt quy định đốt, rải vàng mã và kiên quyết xử lý đối với những tập thể, cá nhân liên quan nếu thực hiện không nghiêm túc.

Quy định đốt rải vàng mã: Còn nặng lý thuyếtGiải pháp nào cho nạn rải vàng mã?

Theo quy định, vàng mã phải được đốt trong thùng

Sau khi Quyết định 6113, ngày 17/8/2016 của UBND TP. Huế quy định về đốt, rải vàng mã trên địa bàn có hiệu lực, UBND TP. Huế đã triển khai khá nhiều cuộc họp liên quan nhằm quán triệt tinh thần của lãnh đạo TP. Huế trong việc tổ chức thực hiện. Các phòng ban, cơ quan liên quan đều được chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể để đưa quyết định vào cuộc sống.

Theo đó, Phòng Văn hóa Thông tin TP. Huế đã tham mưu triển khai quyết định, trong đó cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, địa phương trên địa bàn. Từng cơ quan liên quan sau đó đã xây dựng kế hoạch thực hiện, như Công an TP. Huế, Phòng Văn hóa Thông tin TP. Huế. Một số phường cũng đã triển khai thực hiện quyết định này, như Thuận Thành, Trường An…

Đến thời điểm này, Công an TP. Huế đã tổ chức ký cam kết đối với các hộ cho thuê, kinh doanh dịch vụ tang lễ không để xảy ra tình trạng rải vàng mã khi đưa tang. Nếu để xảy ra vi phạm, sẽ bị phạt tiền hoặc rút giấy phép kinh doanh.

Vàng mã nổi đầy mặt sông Hương sau mỗi dịp rằm, mùng một âm lịch

Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế là một trong các doanh nghiệp đã thực hiện ký cam kết vừa nêu. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế cho biết, sẽ niêm yết cam kết tại tiền sảnh công ty và giải thích rõ với người có nhu cầu khi hợp đồng dịch vụ. Nếu người dân từ chối chấp hành quy định, doanh nghiệp sẽ không hợp đồng cho thuê xe đưa tang. Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ khác cũng cam kết sẽ chấp hành nghiêm quy định của UBND TP. Huế.

Quyết định 6113 quy định, cấm rải tiền Việt Nam, vàng mã, tiền nước ngoài trên tất cả các tuyến đường khi đưa tang và xuống sông, hồ. Hạn chế rải vàng mã trong khuôn viên hộ gia đình nơi lưu giữ thi hài người chết và nơi an táng người chết. Đối với việc đốt vàng mã, yêu cầu phải đốt trong thùng, đặt trong khuôn viên hoặc trên vỉa hè, sau khi đốt xong phải vệ sinh sạch sẽ, thu gom tàn tro. Nếu vi phạm có thể áp dụng xử phạt theo Nghị định 179/2013, với mức phạt từ 100-400 ngàn đồng, tùy hành vi.

Mới đây, trong hội nghị triển khai Quyết định 6113, Đảng ủy phường Trường An cũng tổ chức ký cam kết với chính quyền, đoàn thể, mặt trận thực hiện tốt quy định không đốt, rải vàng mã. Phường Trường An còn có cách làm khá hay là gắn trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể, mặt trận, nhất là phụ nữ trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. Bởi đa phần chị em phụ nữ là người trực tiếp mua vàng mã để cúng, đốt, rải những dịp rằm, mùng một, lễ, chạp… Nếu chị em ý thức được những mặt trái của việc đốt, rải vàng mã, sẽ hạn chế được tình trạng này.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định 6113, lãnh đạo TP. Huế chú trọng vai trò của công an trong việc kiểm tra xử phạt. Theo đó, ngoài tuyên truyền, vận động, ký cam kết, các đội nghiệp vụ, công an phường sẽ bố trí lực lượng tuần tra, phát hiện các hành vi trái quy định về đốt, rải vàng mã để xử lý theo quy định của pháp luật và chủ yếu tập trung vào ngày rằm, mùng một, Tết Nguyên đán. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên, công chức… sẽ gửi thông báo xử lý vi phạm đến các cơ quan liên quan để có biện pháp giáo dục.

Một trong những việc làm thể hiện quyết tâm của lãnh đạo TP. Huế trong việc triển khai thực hiện Quyết định 6113 là nếu các tập thể, cá nhân liên quan không triển khai, không chấp hành tốt quy định về đốt, rải vàng mã, sẽ xem xét hạ loại thi đua cuối năm để làm gương cho những cơ quan, cá nhân khác.

Tuy thế, lãnh đạo TP. Huế cũng nhận định, việc triển khai Quyết định 6113 cần nhiều thời gian, bởi tập quán đốt, rải vàng mã đã ăn sâu vào nếp nghĩ của đại bộ phận người dân Huế. Do đó, để thay đổi hành vi, thói quen nhận thức này, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, mà vai trò đầu tàu, gương mẫu phải là cán bộ, đảng viên.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Giải pháp xử lý bèo lục bình

Dù không mới, nhưng bèo lục bình (bèo tây) đang là vấn nạn nguy hại đến môi trường cũng như đời sống của người dân.

Giải pháp xử lý bèo lục bình
Return to top