Thể thao

SEA Games 31: Đối mặt thách thức

ClockChủ Nhật, 12/12/2021 06:38
TTH - Để hoàn thành chỉ tiêu có 3 - 4 suất tham dự SEA Games 31, thể thao Thừa Thiên Huế đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

“Voi rừng” tỏa sáng“Chấm phá” SEA Games

Nữ cung thủ Thanh Nhi trong một buổi tập

Cạnh tranh khốc liệt

Nếu như Mỹ Hạnh là 1 trong 3 nữ VĐV trên toàn quốc được tập trung đầu tư để trở thành VĐV chủ lực tại ASIAD và hướng đến Olympic thì Mỹ Trang là nhân tố kế thừa Mỹ Hạnh trong 1-2 năm tới khi nữ VĐV sinh năm 2001 đã tích lũy được bộ sưu tập huy chương khá dày dặn với hơn 10 HCV Đông Nam Á, 1 HCĐ trẻ châu Á và đang là đương kim vô địch quốc gia hạng 57kg 2 năm liên tiếp.

Với những thành tích trên, về lý thuyết, cửa dự SEA Games 31 của Mỹ Hạnh - Mỹ Trang trong tầm tay. Tuy nhiên, để xác định chắc chắn, bộ đôi VĐV này phải vượt qua những cạnh tranh khốc liệt tại giải vô địch quốc gia diễn ra từ 12 - 22/12 tại Hải Phòng tới đây.

Với năng lực và kinh nghiệm, thi đấu tại giải vô địch quốc gia không phải là điều “quá ghê gớm” với Mỹ Hạnh – Mỹ Trang. Nhưng khi giải đấu rơi vào thời điểm chuẩn bị cho SEA Games, độ khốc liệt trong cạnh tranh giữa VĐV các tỉnh, thành nhân lên gấp bội. Và theo “lệ thường”, phải giành được HCV thì VĐV mới hy vọng có suất tham dự sân chơi khu vực.

VĐV Quỳnh Như (thứ 2, trái qua) vô địch giải nội bộ các tuyển thủ quốc gia

Đó chưa phải là chướng ngại lớn nhất. Để cạnh tranh suất tham dự SEA Games, ngoài việc tung ra lực lượng mạnh nhất, các đoàn thường áp dụng chiến thuật ép cân, đưa VĐV hạng cân cao ép xuống thấp để đấu với hạng cân dưới. Dù sau khi ép cân, 2 VĐV có trọng lượng ngang nhau, nhưng cơ địa, cấu trúc xương… vẫn có chênh lệch nhất định khiến VĐV vốn dĩ hạng cân thấp vẫn thiệt thòi hơn.

Tất nhiên, nếu đối thủ ép cân được thì ta cũng ép cân được, nhưng với điều kiện phải đủ nhân lực. Hiện tại, tuy được đánh giá cao nhưng hạn chế nhân lực nên vật nữ Huế kỳ vọng vào 2 hạng cân 62, 57kg (2 hạng cân Olympic và có trong nội dung thi đấu SEA Games 31) với 2 VĐV chủ lực Mỹ Hạnh và Mỹ Trang. Trong khi đó, nhờ nhân lực hùng hậu, nhiều tỉnh, thành bạn, như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam… thừa quân số để ép cân và tập trung “đánh” vào 2 hạng 57, 62kg mà vật nữ Huế đang “độc chiếm” bởi Trang và Hạnh.

Dẫu vậy, với năng lực của 2 chị em Mỹ Hạnh –Mỹ Trang, vé dự SEA Games 31 không phải là điều quá khó.

Buồn, vui lẫn lộn

Sau 2 kỳ SEA Games 29, 30 với 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ (cá nhân và đồng đội) nội dung 100m rào và tiếp sức 4x100m do công của VĐV Trần Thị Yến Hoa (đã giải nghệ và trở về quê nhà Nam Định), hiện bộ môn điền kinh vẫn chưa xuất hiện VĐV kế cận đủ sức dự tranh suất SEA Games 31, đồng nghĩa thể thao Huế hụt đi 1 suất dự SEA Games sau 2 kỳ liên tiếp góp mặt.

Ở môn Karatedo, sau thời gian dài đạt được những thành tích đáng ghi nhận, nhiều người kỳ vọng, ở giải vô địch quốc gia tổ chức tại Thanh Hóa từ 26/11 – 4/12, Karatedo Huế một lần nữa sẽ tỏa sáng và nằm trong nhóm các tỉnh, thành có VĐV sáng cửa dự SEA Games 31. Đáng tiếc, khi đang thi đấu nửa chừng, giải đấu phải hủy do có một số VĐV dương tính với COVID-19. Tuy nhiên, khách quan đánh giá, cơ hội của Karatedo Huế không cao khi bộ môn này đang trong chu kỳ đi xuống, như thừa nhận của ông Hồ Đắc Quang, Hiệu trưởng Trường TCTDTT tỉnh.

Nhưng câu chuyện tranh suất tham dự SEA Games 31 của thể thao Thừa Thiên Huế không phải hoàn toàn là màu xám.

Trở về sau giải vô địch bắn cung châu Á 2021 diễn ra tại Bangladesh hồi trung tuần tháng 11, với 320 điểm và lọt vào top 10 VĐV dẫn đầu nội dung toàn năng cung 1 dây cự ly 70m, cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi đang sáng cửa có 1 suất tham dự SEA Games 31. Tất nhiên, để chắc suất, nữ cung thủ Cố đô ít nhất phải giành 1 HCV tại giải vô địch quốc gia khởi tranh tại Vĩnh Phúc từ 20 – 29/12 tới đây.

Cũng như những bộ môn khác, Thanh Nhi chắc chắn sẽ gặp cạnh tranh khốc liệt đến từ các VĐV tỉnh, thành bạn. Tuy nhiên, sau thành tích đạt được ngay ở lần đầu tham dự sân chơi châu lục mà không gặp bất cứ trở ngại nào về tâm lý, kết hợp với phong độ đang rất ổn định cùng kinh nghiệm tích lũy được ở sân chơi châu Á, vé dự SEA Games 31 khó thoát khỏi tay Thanh Nhi.

Không chỉ vậy, như thông tin của Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao Bùi Thanh Dũng, ngành đang có kế hoạch trang cấp cho Thanh Nhi một bộ cung tên mới. Điều này chính là động lực để nữ VĐV này phát huy hơn nữa tài năng của mình ở các đấu trường sắp tới.

Một gương mặt sáng cửa dự SEA Games 31 của thể thao Huế nữa là VĐV Dương Thị Quỳnh Như. Là VĐV Judo nhưng tại SEA Games 30, Quỳnh Như thi đấu môn Sambo và giành ngay HCĐ hạng dưới 80kg chỉ sau 1 tháng làm quen. Nhận thấy triển vọng không chỉ ở Judo và Sambo, nên tại kỳ SEA Games lần này, Quỳnh Như được BHL Judo quốc gia lên phương án chuyển sang tập luyện Kurash với kỳ vọng đạt thành tích cao hơn so với Sambo.

Tuy chưa đến giờ “G” nên chưa thể khẳng định 100%, nhưng sau tấm HCV tại giải vô địch quốc gia Judo hồi tháng 3 tại Đồng Nai và ngôi vô địch hạng 63kg trở lên ở giải nội bộ nhằm kiểm tra chất lượng các tuyển thủ quốc gia mới đây, nếu không có bất ngờ, thể thao Huế sẽ có thêm 1 vé tham dự ngày hội thể thao lớn nhất khu vực lần này.

Bài: HÀN ĐĂNG - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top