Thể thao trong nước

SEA Games 31: Hoàn thiện tốt nhất khâu chuẩn bị

ClockChủ Nhật, 27/03/2022 14:50
Chỉ còn chưa tới 50 ngày nữa, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ chính thức diễn ra. Hiện tại, nước chủ nhà Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực gấp rút chuẩn bị những khâu chuẩn bị cuối cùng để SEA Games 31 diễn ra đúng kế hoạch, an toàn và thành công.

Vật Huế chắc 2 suất tham dự SEA Games 31Ba phương án phòng, chống dịch COVID-19 cho Lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31Bổ sung 301 tỷ đồng cho công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31

Khán đài sân vận động Cẩm Phả được đầu tư nâng cấp từ 8.000 lên 16.000 chỗ phục vụ SEA Games 31. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Vượt khó để tổ chức thành công Đại hội

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đã không thể diễn ra theo đúng kế hoạch (tháng 11/2021) mà lùi sang tháng 5/2022. Ban Tổ chức đã gặp không ít khó khăn trong công tác chuẩn bị, các vận động viên gặp trở ngại khi không được thường xuyên thi đấu, cọ xát, tập huấn ở nước ngoài, dẫn tới kỹ năng, trình độ khó được nâng cao, điểm rơi phong độ khó đảm bảo.

Mục tiêu tổ chức thành công SEA Games 31 là nhiệm vụ quan trọng. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự đồng hành, phối hợp giữa các bộ, ngành hữu quan, công tác tổ chức đang đi đúng lộ trình, đảm bảo tiến độ. Tại cuộc khảo sát của trưởng đoàn các nước tham dự SEA Games 31 mới đây, các đại biểu đánh giá khá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam.

Theo ông Anthony Lee, Giám đốc Dự án thuộc Ủy ban Olympic Singapore, ngay sau khi chính thức công bố thời gian tổ chức SEA Games 31 hồi cuối năm 2021, Việt Nam đã khẩn trương dốc sức công tác xây dựng và cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng. Đại biểu Đoàn Thể thao Singapore cho rằng, nước chủ nhà Việt Nam đã có được sự chuẩn bị rất tốt về mặt cơ sở vật chất.

Đối với kỳ SEA Games này, Trưởng đoàn Malaysia có chia sẻ, đây là sự kiện thể thao cấp khu vực trở lại sau 2 năm dịch bệnh, sẽ có rất nhiều vị khách đặc biệt, khách mời, khán giả quan tâm, hứa hẹn sẽ là một kỳ SEA Game rất đông khán giả.

Đồng quan điểm với các đoàn, đại biểu Đoàn Thể thao Campuchia cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay.

Ông SamBrano, Phó Tổng thư ký Ủy ban Olympic Philippines, Phó Trưởng đoàn thể thao Philippines tham dự SEA Games 31, Chủ tịch Liên đoàn trượt ván Philippines sau khi khảo sát cơ sở hạ tầng tại Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ dành cho bộ môn bóng chuyền trong nhà (Quảng Ninh) đã bày tỏ rất hài lòng, nhất là khi tỉnh có thể bố trí thêm 1.600 chỗ nếu cần thiết. “Tôi thấy quá trình chuẩn bị của Ban Tổ chức rất tốt, chúng tôi vô cùng hài lòng và mong được đến đây để trải nhiệm không khí náo nhiệt của SEA Games 31”.

Ông SamBrano chia sẻ, lúc đầu xem thông tin, ông thấy khá lo lắng khi khoảng cách giữa Hà Nội và Quảng Ninh là gần 200km. Tuy nhiên, khi di chuyển thực tế, ông nhận thấy đường cao tốc của Việt Nam được làm rất tốt. Đoàn cảm thấy yên tâm hơn. Theo cảm nhận của ông SamBrano, nhà thi đấu có điều kiện, cơ sở vật chất ngang tầm thế giới và tin rằng Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung rất hiếu khách, sẽ đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn tổ chức thi đấu.

Ông Chong Fui Kim, Trưởng bộ phận các Đại hội thể thao và Marketing của Ủy ban Olympic Singapore cho biết: Suốt 2 năm vừa qua, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác chuẩn bị. Thế nhưng, các địa điểm thi đấu ở Quảng Ninh gần như đều đã sẵn sàng cho Đại hội lần này. Ông rất cảm kích vì người dân Việt Nam và Ban Tổ chức SEA Games vì đã cố gắng quyết tâm tổ chức Đại hội trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Ông Chong Fui Kim tin tưởng chắc chắn rằng đại hội sẽ diễn ra thành công.

Tiếp tục hoàn thiện những khâu cuối cùng

Ngoài những điểm nhấn nổi bật, được các đoàn đánh giá cao như trường bắn phục vụ môn bắn súng, bắn cung tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội, Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, địa điểm tổ chức....các đoàn khảo sát mong muốn Ban Tổ chức sẽ bố trí thêm mái che cho khu khởi động của các vận động viên môn bơi lội (tại Cung thể thao dưới nước). Việc này là để tránh trường hợp trời mưa, gây ảnh hưởng tới việc khởi động của các vận động viên, đồng thời cần mở rộng thêm khu vực khán đài để đáp ứng, phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách mời, khán giả...

Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo đúng tiến độ đề ra, Hà Nội và các địa phương đang gấp rút rà soát, chỉnh trang những hạng mục còn lại. Theo Ban Tổ chức SEA Games 31, Hòa Bình là địa phương đăng cai tổ chức thi đấu môn xe đạp với các nội dung đường trường và địa hình. Trong đó, dự án nâng cấp, sửa chữa đường đua xe đạp địa hình có tổng kinh phí gần 18 tỷ đồng, đến nay đã thi công được trên 90% và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3/2022.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức tại Hòa Bình đã xây dựng lộ trình đường đua đối với các nội dung xe đạp đường trường như tính điểm, tính giờ... Về cơ bản, các tuyến đường theo lộ trình đều đáp ứng yêu cầu chuyên môn, kỹ thuật tổ chức đua môn xe đạp đường trường.

Nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc là địa điểm tổ chức thi đấu môn Muay phục vụ SEA Games 31. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng điều kiện tổ chức các trận thi đấu môn bóng đá nam theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), tỉnh Phú Thọ đã đầu tư hơn 44 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp sân vận động Việt Trì.

Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết: Sau một thời gian tu sửa, nâng cấp, đến nay, sân vận động Việt Trì đã cơ bản đảm bảo tốt các điều kiện thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 31 theo tiêu chuẩn. Từ hệ thống mặt cỏ đến hệ thống phòng chức năng, hệ thống chiếu sáng, ghế ngồi phục vụ khán giả đã cơ bản hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang..., sẵn sàng cho các trận đấu diễn ra theo đúng lộ trình của Ban Tổ chức.

Tại cuộc họp Ban Tổ chức môn Taekwondo SEA Games 31 diễn ra tại Hà Nội, bà Đỗ Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ cho biết: Đến nay, hạng mục sửa chữa bên trong nhà thi đấu đã tương đối hoàn thiện và cơ bản bảo đảm phục vụ tốt cho SEA Games 31. Khu vực bên ngoài nhà thi đấu vẫn đang tiếp tục được nâng cấp sửa chữa, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3/2022.

Có thể thấy, công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 đang được các bộ, ngành hữu quan và các địa phương gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng nhằm hướng tới mục tiêu tổ chức thành công kỳ Đại hội trong bối cảnh thích ứng với dịch COVID-19. Việc tổ chức thành công SEA Games 31 không chỉ tạo ra một sân chơi công bằng, bình đẳng cùng phát triển như khẩu hiệu của Đại hội “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” mà đây còn là dịp quảng bá vẻ đẹp của đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Đây cũng sẽ là cột mốc đánh dấu những nỗ lực của Đảng, Chính phủ, Nhà nước, các ban, bộ ngành hữu quan, các địa phương và nhân dân ta trong công cuộc chung tay đẩy lùi dịch COVID-19...

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Con số 17

Thật kỳ lạ hơn khi 17 cũng là số ngày mà HLV Gong Oh - kyun với tuyển U23 Việt Nam.

Con số 17
Hai ông thầy Hàn

Ngay sau khi giữ lại ngôi vương SEA Games cho bóng đá Việt Nam, ông Park Hang - seo chính thức thôi dẫn dắt đội tuyển U23 để tập trung cho các kế hoạch của đội tuyển Quốc gia. Đáng nói là, người kế nhiệm ông Park cũng là một người đến từ xứ sở Kim Chi, ông Gong Oh - kyun.

Hai ông thầy Hàn
Return to top