ClockThứ Sáu, 22/06/2018 18:42

Sen Phong Điền chết do bệnh thán thư

TTH.VN - Chiều 22/6, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh (CCTT&BVTV tỉnh) cho biết, đã xác định nguyên nhân bước đầu gây nên tình trạng sen trồng trong hồ chết hàng loạt trên địa bàn các xã Phong Hiền, Phong An (Phong Điền).

Sen Phong Điền chết bất thường trên diện rộng

Theo đó, ông Cái Văn Thám, CCTT&BVTV tỉnh thông tin, sau khi lấy mẫu của các giống sen bị bệnh tiến hành xét nghiệm, kiểm tra, đơn vị đã xác định nguyên nhân bước đầu gây nên tình trạng sen chết hàng loạt trên địa bàn các xã Phong Hiền, Phong An là do bệnh thán thư.

Nguyên nhân bước đầu xác định sen ở Phong An, Phong Hiền bị chết do bệnh thán thư

“Đây chỉ là kết quả bước đầu. Về mặt bảo vệ thực vật, trong điều kiện cây sen bị yếu, nấm bệnh sẽ xuất hiện gây bệnh hàng loạt. Ngoài ra, nguyên nhân của hiện tượng sen trồng chết hàng loạt như vừa qua còn bao gồm nhiều yếu tố khác như biện pháp trồng trọt không đảm bảo, tầng đất canh tác (trên vùng đất mới chuyển đổi) chưa phù hợp”, ông Thám nói thêm.

Sau khi xác định các nguyên nhân, CCTT&BVTV tỉnh đã yêu cầu các trạm BVTV có hướng dẫn biện pháp kỹ thuật cho người dân.

Số diện tích sen bị bệnh ở Phong Hiền, Phong An tiếp tục chết, gây khó khăn cho người dân

Được biết, bệnh thán thư xuất hiện trên lá cây sen ban đầu với vết bệnh là những đốm tròn nhỏ hoặc không có hình dạng nhất định, màu nâu nhạt dưới lá, sau chuyển sang màu nâu sậm có viền đỏ hoặc quầng vàng lan rộng xung quanh. Bệnh nặng, các vết bệnh liên kết với nhau và làm lá thối hỏng hoặc khô rụng. Còn trên thân, vết bệnh màu nâu xám, hơi lõm làm thân teo lại, cháy khô.

Trước đó, như Thừa Thiên Huế online đã thông tin, các địa phương Phong Hiền, Phong An đã có báo cáo lên CCTT&BVTV tỉnh về tình trạng sen trồng trong hồ bị chết hoàng loạt. Theo thống kê, đã có trên 80ha sen bị chết trên tổng số khoảng 140ha được trồng ở các địa phương này. Đến nay, tình trạng sen bị chết vẫn diễn ra và gây khó khăn cho  các hộ dân.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Return to top