Cô Nguyễn Thị Thu Hà cùng nhóm học sinh nghiên cứu đề tài si-rô chanh muối tại phòng thí nghiệm của trường.
Si-rô từ thiên nhiên
“Trước nhu cầu sử dụng của người dân và thực tế sản xuất chanh muối hiện nay tại một số cơ sở sản xuất và các chợ còn tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nhóm chúng em đã nghiên cứu và cho ra sản phẩm si-rô chanh muối dạng lỏng đặc. Đề tài tập trung nghiên cứu chủ yếu về khả năng thay thế chanh muối thông thường bằng một sản phẩm khác tương đương để giải khát và hỗ trợ điều trị bệnh hoàn toàn từ thiên nhiên, không sử dụng phụ gia, không chất bảo quản và đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu”, em Hồ Nhật Anh Thư - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.
Để sản phẩm đạt chuẩn, nhóm học sinh nghiên cứu làm si-rô chanh muối với phương pháp lên men truyền thống bằng cách dùng nước ép của chanh tươi, thêm đường và muối. Chanh được các em chọn mua tại siêu thị nhằm đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ, qua các công đoạn như rửa sạch, vắt chanh lọc tép, hằng ngày đem phơi nắng. Sau khoảng 15 ngày, đường tan hết, hỗn hợp chanh muối và đường bắt đầu dậy mùi đặc trưng và tạo ra si-rô. Để đánh giá sản phẩm đạt chất lượng và đúng chuẩn si-rô, các em đã gửi mẫu sản phẩm tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm (Sở Y tế Thừa Thiên Huế) và được đánh giá là sản phẩm đạt chuẩn VSATTP.
Thầy Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết, sản phẩm sau khi được kiểm định đạt chất lượng, các em tiếp tục nghiên cứu công thức pha chế nước giải khát và ra mắt sản phẩm tại Câu lạc bộ Em yêu khoa học kỹ thuật của trường. Cùng với đó là tiến hành điều tra bằng mẫu phiếu trên 100 học sinh thử nghiệm và cho kết quả là sản phẩm an toàn có nguồn gốc từ thiên nhiên, thơm ngon, bao bì đóng gói đẹp và được đánh giá là có thể hỗ trợ các triệu chứng như ho, viêm họng và cảm cúm.
Thương mại hóa sản phẩm
Theo đánh giá của ban tổ chức cuộc thi, đề tài là một ý tưởng hay, thể hiện được sự nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật của cả thầy và trò. Sản phẩm cũng đã được kiểm định VSATTP thể hiện được độ tin cậy và chính xác về chất lượng. Si-rô chanh muối có thể thương mại hóa, được sử dụng cho mọi đối tượng và phù hợp với mọi thời tiết nhằm hỗ trợ cho sức khỏe người tiêu dùng.
Ông Hoàng Đức Nhân – thành viên ban giám khảo cho rằng, chưa tính đến hàm lượng khoa học của đề tài nghiên cứu, tính khả thi trong sản xuất và VSATTP, sản phẩm này hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên, phương pháp chưng cất truyền thống, đã đưa ra thị trường 2 dòng sản phẩm đóng chai và gói tiện lợi mang lại hiệu quả về thương mại, thị trường hóa ngay lập tức mà không cần chi phí makerting nào cả.
Từ bước khởi đầu về ý tưởng, quy trình chế biến khá rõ ràng và thuyết phục, ban giám khảo cũng chỉ rõ nhóm thực hiện cần nghiên cứu sâu hơn, chứng minh rõ tính “giải pháp về giải khát” và “giải pháp đề kháng sức khỏe” ở từng nhóm người tiêu dùng, độ tuổi, hướng giải quyết những khuyến cáo đối với người có tiền sử bị huyết áp thấp, tiểu đường... và kiểm nghiệm về vi sinh để chứng minh độ kháng khuẩn, miễn khuẩn của sản phẩm si-rô.
“Sản phẩm của chúng em hiện đang ở giai đoạn thành phẩm, sau cuộc thi này chúng em mong muốn sẽ mở rộng đối tượng ngoài phạm vi nhà trường như tại các căn-tin trường học, bệnh viện... và đề xuất ban giám hiệu cho phép quảng bá sản phẩm trên trang web, facebook của trường để nhiều người được biết”, em Lê Thị Tuyết Ngân - thành viên nhóm đề tài chia sẻ.
Cô Nguyễn Thị Thu Hà, người hướng dẫn đề tài cho biết: "Chúng tôi và nhóm học sinh cũng đã nghĩ đến hướng phát triển sau đó là sẽ thử chanh giấy bằng các loại chanh khác như hạnh, chanh đào, chanh dây để tạo thêm sự đa dạng trong sản phẩm với nhiều hương vị khác nhau, tìm vùng nguyên liệu địa phương ở Nam Đông, A Lưới để giảm giá thành sản phẩm và hơn thế nữa sẽ cung cấp nguyên liệu để làm các loại thực phẩm như thạch, bánh, kẹo...".
Tham gia cuộc thi lần này có 64 đề tài thuộc các lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện môi trường; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; xã hội hành vi, sinh - hóa, vật lý… Trong đó, cấp tiểu học có 31 đề tài với 19/33 trường tham gia, khối trung học cơ sở có 33 đề tài với 23/23 trường tham gia. |
Bài, ảnh: Đăng Vinh