ClockThứ Ba, 11/11/2014 15:20

Sierra Leon: Số ca bệnh Ebola tăng vọt

TTH.VN - Số liệu chính thức về số ca mắc mới bệnh Ebola ở Sierra Leone, 1 trong 3 quốc gia Tây Phi có số người mắc Ebola cao nhất, đang tăng vọt, dập tắt hy vọng của các chuyên gia rằng tỷ lệ mắc bệnh đang giảm dần. 

Con số do Bộ Y tế và vệ sinh nước này cho thấy đã có 111 trường hợp mắc mới được ghi nhận hôm Chủ nhật vừa qua, tỷ lệ cao nhất trong một ngày kể từ khi Bộ Y tế nước này bắt đầu công bố số liệu hồi tháng Tám.

Trong ngày trước đó đã có 45 trường hợp mắc mới, bao gồm 24 trường hợp ở thủ đô Freetown.

Số ca bệnh cũng tăng mạnh ở Port Loko, một quận phía bắc Freetown nơi vẫn chưa có cơ sở điều trị, và cho đến mãi gần đây các xác chết vẫn bị bỏ mặc ngoài đường, trong bệnh viên hoặc trong nhà nhiều ngày mới được thu dọn.

Số liệu được công bố vài ngày sau khi Liên Hiệp quốc cảnh báo rằng số ca Ebola ở Sierra Leone đang bị báo cáo thấp hơn tới 50% so với thực tế.

Người ta cho rằng một số bệnh nhân vẫn không tới bệnh viên vì sợ sẽ bị xua đuổi do không có giường hoặc họ sẽ phải chết mà không có gia đình ở bên.

Liên đoàn y tế quốc tế đang xây dựng một trung tâm điều trị Ebola gồm 100 giường ở Port Loko, nhưng phải tới cuối tháng 11 cơ sở này mới có thể mở cửa, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo đến lúc đó có lẽ sẽ cần hơn 4000 giường trên khắp cả đất nước tây Phi này, trong khi hiện tại mới chỉ có chưa đến 500 giường.

Đồng thời, tổ chức Bác sĩ không biên giới kêu gọi thay đổi chiến lược trong cuộc chiến chống Ebola ở Liberia, để tài trợ cho những đội phản ứng nhanh thay vì những cơ sở cách ly lớn.

Tổ chức này cho biết lần đầu tiên kể từ khi dịch bắt đầu, số bệnh nhân vào các trung tâm điều trị ở Liberia đã giảm đi. Trung tâm điều trị gồm 250 giường ở thủ đô Monrovia hiện chỉ đang điều trị khoảng 50 bệnh nhân.

Liberia từng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vụ dịch kỷ lục trong lịch sử, giết chết gần 5.000 người kể từ khi dịch được phát hiện ở Guinea hồi tháng 3.

 

Cẩm Tú (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Return to top