Thế giới

Sierra Leone ăn mừng thoát khỏi đại dịch Ebola

ClockChủ Nhật, 08/11/2015 07:23
TTH.VN - Cư dân ở thủ đô Freetown, Sierra Leone ngày 7/11 tổ chức một buổi cầu nguyện và lễ ăn mừng để đánh dấu sự kết thúc của dịch bệnh Ebola, khiến gần 4.000 người tử vong, trong đó có hơn 220 nhân viên y tế kể từ khi bùng phát hồi năm ngoái.


Niềm vui của người dân Sierra Leone tại thành phố Freetown sau khi đất nước tuyên bố hết dịch Ebola. Ảnh: AP

Sau 42 ngày không có trường hợp nhiễm mới, đại dịch Ebola ở các quốc gia Tây Phi đã được tuyên bố kết thúc hôm 7/11, trong một buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Ernest Bai Koroma và đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Anders Nordstrom.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nordstrom cho rằng, “bây giờ chúng ta đang nắm trong tay cơ hội duy nhất để hỗ trợ Sierra Leone xây dựng một hệ thống y tế công cộng vững chắc và kiên cường, sẵn sàng để phát hiện và đối phó với sự bùng phát tiếp theo của các loại bệnh tật hoặc bất cứ mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khác”.
Hàng ngàn người dân tập trung suốt đêm xung quanh một cây bông khổng lồ ở trung tâm thành phố Freetown, các nhóm phụ nữ tổ chức một buổi cầu dưới ánh nến để tưởng nhớ các nhân viên y tế đã mất đi cuộc sống của họ.
“Họ hy sinh vì cuộc sống của chúng tôi ngày hôm nay”, sinh viên đại học Fatmata nói trong nước mắt. Nhiều người trong số các nhân viên y tế tại Sierra Leoneđã tử vong do nhiễm bệnh, bởi các thiết bị bảo hộ thiếu đầy đủ.
Bà Victoria Yillia, bệnh nhân Ebola sống sót đầu tiên của đất nước nói với đám đông rằng: “tôi rất vui vì căn bệnh gần như đã giết chết tôi cuối cùng cũng kết thúc”. Cô kêu gọi nhà chức trách không quên những người sống sót, nhiều người trong số họ đang phải đối mặt với sự kỳ thị của xã hội và các vấn đề sức khỏe vẫn còn dai dẳng.
Ở những nơi khác trong thành phố, người dân tổ chức lễ ăn mừng kết thúc của đại dịch, căn bệnh đã buộc các trường học phải đóng cửa, làm quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe và khiến nền kinh tế địa phương bị tổn thương nghiêm trọng.
“Chúng tôi rất vui. Tôi cảm thấy sự tự do trở lại sau một thời kỳ nô lệ trong tay Ebola”, thương nhân Joseph Katta nói trong một quán rượu ở vùng ngoại ô Lumley.
Ebola khiến hơn 11.300 người thiệt mạng và khoảng 28.500 người nhiễm virus tại Sierra Leone, Liberia và Guinea kể từ khi dịch bệnh xuất hiện hồi tháng 3/2014, theo số liệu thống kê của WHO. Trong đó, số người tử vong ở Sierra Leone là 3.955 người.
Nỗi sợ virus khiến cả 3 nước thay đổi lớn, đồng thời làm cản trở những nỗ lực phục hồi từ cuộc nội chiến của Sierra Leone và Liberia.
Trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh, chính quyền Sierra Leone và Liberia đã buộc người dân phải ở trong nhà suốt nhiều ngày, nhằm xác định các trường mới và làm chậm sự lây lan của đại dịch.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & The Guardian)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top