ClockThứ Sáu, 28/12/2012 06:21

Siết chặt các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng

TTH - Thời gian qua, tình trạng phá rừng, chiếm đất, lấy gỗ và lâm sản trái pháp luật diễn ra phức tạp cả về tính chất vi phạm và mức độ thiệt hại, cùng với hành vi chống người thi hành công vụ diễn ra gay gắt, công nhiên tại một số địa phương trên toàn quốc gây bức xúc trong xã hội. Từ đầu năm đến nay, ngành Kiểm lâm trong cả nước phát hiện, xử lý hơn 2,7 ngàn vụ phá rừng, khoảng trên dưới 11 ngàn vụ mua bán, vận chuyển và chế biến lâm sản trái phép. Để xảy ra nhiều vụ việc nhức nhối trong vấn đề quản lý, bảo vệ rừng (QL,BVR), do các ngành, các cấp chính quyền địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, nhiều nơi công tác này bị coi nhẹ. Để khắc phục những thiếu sót, yếu kém trong công tác QL,BVR, bảo đảm kỷ cương pháp luật, tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp QL,BVR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương.

Tại Thừa Thiên Huế, gần đây xuất hiện các nhóm đối tượng chủ xâu, đầu nậu thuê mướn người, phương tiện vào rừng khai thác gỗ trái phép; đặc biệt, xảy ra nhiều tại các tiểu khu rừng thuộc các ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Đông, A Lưới, Hương Thủy, sông Hương, sông Bồ, Khu Bảo tồn Sao La... Năm qua, lực lượng Kiểm lâm toàn tỉnh phát hiện, xử lý hơn 700 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR), xử phạt trên 200 vụ với hơn 1,7 tỷ đồng, tịch thu nhập kho Nhà nước hơn 700m3 gỗ các loại, thả lại vào môi trường tự nhiên hơn 100 cá thể động vật rừng các loại và thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 6,4 tỷ đồng. Kiểm lâm Phú Lộc và Hương Trà chuyển hồ sơ cho các cơ quan công an cùng cấp hai vụ vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng và chống người thi hành công vụ để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý.

Để thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh tăng cường các biện pháp QL, BVR nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật BV&PTR, không để xảy ra các điểm nóng có nguy cơ cao tệ nạn phá rừng và gây tổn hại đến môi trường rừng, đề nghị UBND TP Huế, các thị xã, các huyện có kế hoạch chỉ đạo chính quyền các địa phương và đơn vị chức năng phối hợp với các chủ rừng trên địa bàn tiến hành ngay các đợt truy quét, tịch thu các phương tiện vào rừng trái phép, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý kịp thời, nghiêm minh các đối tượng phá rừng. Chính quyền địa phương cấp huyện chỉ đạo UBND các xã tăng cường tuyên truyền, giáo dục, tổ chức ký cam kết, vận động bà con tham gia QL,BVR và tố giác các hành vi phá hoại rừng; tăng cường quản lý các đối tượng và phương tiện, nhất là ghe, thuyền tại các lòng hồ và có biện pháp răn đe, xử lý thích đáng các đối tượng chủ xâu, đầu nậu chuyên tổ chức khai thác rừng trái phép. Các địa phương tăng cường kiểm soát và nghiêm cấm các hành vi đưa người, công cụ, phương tiện vào rừng để săn bắn động vật, khai thác gỗ, đào đãi vàng trái phép; đặc biệt, tại các khu vực có nguy cơ gây hại môi trường cao như đã nêu. Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tỉnh tiến hành kiểm tra các tiểu khu rừng, nắm bắt chính xác thông tin về phá rừng để phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức các đợt truy quét và lập kế hoạch QL,BVR hiệu quả. Các cơ quan chức năng: Công an, các bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng, các cục Hải quan, Thuế và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Chi cục Kiểm lâm tỉnh trong việc kiểm tra, thanh tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực QL, BVR và quản lý lâm sản; khi phát hiện hành vi vi phạm lập biên bản, chuyển giao hồ sơ, tang vật cho cơ quan này xử lý. Các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân tỉnh có kế hoạch hướng dẫn, đốc thúc các đơn vị trực thuộc tại các địa phương - nơi đang thụ lý, điều tra các vụ vi phạm Luật BV&PTR - khẩn trương hoàn tất điều tra, truy tố và xét xử các đối tượng vi phạm trước pháp luật.
Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Return to top