ClockThứ Năm, 09/11/2017 05:41

Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải taxi

TTH - Mặc dầu chưa có thống kê đầy đủ, nhưng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do taxi gây ra.

Việc chấn chỉnh hoạt động taxi nhằm tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc

Ra đường sợ… taxi

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý Vận tải- Phương tiện, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 10 hãng taxi với 930 chiếc được đăng ký.

Theo quy hoạch mới được UBND tỉnh điều chỉnh, lượng taxi trên địa bàn đến năm 2020 là 1.100 xe; mức tăng tối đa 100 xe/năm, riêng năm 2017 tăng 150 xe. Như vậy, đến cuối năm 2017, lượng xe taxi trên địa bàn đảm bảo đúng theo quy hoạch được điều chỉnh theo hướng giới hạn việc phát triển hoạt động vận chuyển này phù hợp với tốc độ phát triển về nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, việc quản lý loại hình kinh doanh vận tải này cũng gặp phải không ít khó khăn. Một số đơn vị kinh doanh quản lý đội ngũ lái xe còn lỏng lẻo, dẫn tới các lái xe vi phạm về giờ giấc, đậu đỗ xe chưa đúng nơi quy định, vượt quá tốc độ, gây tai nạn giao thông; các thiết bị chưa đạt điều kiện tiêu chuẩn. Thực tế cho thấy, khi không có khách thì lái xe đi chậm, ngược lại khi xe đón khách, tài xế taxi đi rất ẩu, thường xuyên chèn ép các xe khác, sẵn sàng tạt đầu, vượt trái, quay đầu tại bất cứ nơi đâu. Mặc dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do taxi gây ra.

Một trong số các vụ tai nạn liên quan đến taxi trên địa bàn Tp.Huế 

Anh Nguyễn Thái Hà (trú phường Trường An-TP. Huế), một nạn nhân bị taxi đâm phải nằm điều trị bệnh viện nhiều ngày bức xúc: “Tôi đang điều khiển xe máy trên đường Điện Biên Phủ, bỗng một chiếc taxi chạy ngược chiều vượt ẩu, lấn đường đâm vào gây tai nạn”. Theo kinh nghiệm của anh Hà thì “khi phát hiện taxi từ xa, người đi đường nên tránh ra cho taxi đi kẻo mang họa”. Cùng chung suy nghĩ như anh Hà, nhiều người đi đường có chung tâm trạng “ra đường sợ… taxi”.

Trung tá Đặng Phúc Xuân, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Huế thông tin, ngoài việc thường xuyên ra quân xử phạt các lỗi về đậu đỗ, vượt đèn đỏ, chạy lấn tuyến…, lực lượng CSGT làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe, yêu cầu các doanh nghiệp quán triệt, tuyên truyền tới đội ngũ lái xe chấp hành đúng quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tổ chức cho lái xe taxi ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở GTVT thông tin, hằng năm, đơn vị tổ chức  2- 3 cuộc thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của các hãng taxi. Năm 2017, đã tiến hành kiểm tra 3 hãng taxi và phát hiện một số sai phạm, xử phạt 22,5 triệu đồng. Các sai phạm tập trung ở các nội dung như: Sử dụng taxi chở hành khách không có thiết bị in hóa đơn được kết nối với đồng hồ tính tiền cước; không thực hiện việc cung cấp, cập nhật, lưu trữ, quản lý các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình theo quy định; không khám sức khỏe định kỳ (trong đó có test ma túy) đối với lái xe; không đóng các loại bảo hiểm; không có hợp đồng lao động… Đơn vị yêu cầu các công ty khắc phục những hạn chế, thiếu sót, buộc cài đặt lại tốc độ trên thiết bị giám sát hành trình đúng tốc độ quy định; thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi, cập nhật thông tin từ thiết bị giám sát hành trình; duy trì hoạt động kinh doanh vận tải đúng theo phương án kinh doanh đã đăng ký; chấp hành đúng quy định về công tác tổ chức, quản lý và điều kiện về kinh doanh vận tải hình thức taxi.

Văn hóa giao thông phải được xem là thương hiệu

Nhằm khắc phục tình trạng trên và siết chặt công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, ngành GTVT đã có những quy định cụ thể đối với doanh nghiệp và lái xe. Để kiểm soát hoạt động của từng taxi, theo quy định, các xe phải trang bị camera giám sát hành trình (GSHT). Từ thiết bị GSHT, đơn vị quản lý có thể biết được vị trí, tốc độ và thời gian làm việc của tài xế. Khi phát hiện có dấu hiệu lái xe vi phạm, tùy từng trường hợp cụ thể sẽ có mức độ xử phạt phù hợp. Đối với lái xe, có quy định về độ tuổi, phải có bằng cấp, trình độ chuyên môn, lái xe phải ký hợp đồng lao động với đơn vị vận tải và đơn vị vận tải có trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, khám sức khỏe định kỳ cho các lái xe.

Ông Hồ Hữu Cương, Phó Giám đốc điều hành Công ty taxi Mai Linh Huế chia sẻ, hiện công ty có gần 200 xe, với 325 lái xe. Xác định đội ngũ lái xe có tầm quan trọng đến thương hiệu của hãng, nên từ khâu tuyển chọn đến chế độ cho lái xe đều được công ty quan tâm. Công ty có hội đồng sát hạch tuyển chọn lái xe và đưa từng lái xe đi khám sức khỏe để lựa chọn những lái xe tốt. Khi đã lựa chọn, công ty sẽ đào tạo và bổ sung kiến thức bài bản cho lái xe, trong đó việc đào tạo đạo đức, tác phong, thái độ, trách nhiệm của người lái xe luôn được chú trọng.   

Ông Đoàn Văn Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Thừa Thiên Huế cho biết, để chấn chỉnh tình trạng tài xế taxi chạy ẩu, gây tai nạn, Hiệp hội vận tải ô tô và từng hãng taxi đều xây dựng quy chế hoạt động khá chặt chẽ. Theo đó, căn cứ trên thiết bị GSHT, nếu tài xế taxi nào vi phạm Luật Giao thông đường bộ lần đầu sẽ bị nhắc nhở, lần 2 cảnh cáo phạt tiền, lần 3 cắt phiên, và nếu tiếp tục vi phạm sẽ buộc thôi việc.

Để nâng cao hơn nữa công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, Sở GTVT cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đặc biệt chú trọng đến người điều hành vận tải tại các doanh nghiệp taxi và bộ phận quản lý điều kiện an toàn giao thông của các hãng. Tiếp tục tham mưu, kiến nghị lên cấp trên xem xét điều chỉnh một số quy định chưa phù hợp thực tế. Thực hiện tốt công tác hậu kiểm để phát hiện những thiếu sót và điều chỉnh phù hợp cho các doanh nghiệp taxi thuận lợi trong kinh doanh.

Ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở GTVT:

Chỉ đạo khắc phục tình trạng “tung điểm”

Trước những lo ngại về tình trạng khá nhiều xe taxi chạy ẩu gây tai nạn, tranh giành khách, ứng xử thiếu văn minh, ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, phải chấn chỉnh và có giải pháp giáo dục để nâng cao ý thức, văn hóa giao tiếp cho đội ngũ lái xe taxi.

Mỗi khi có một hành khách gọi tổng đài của hãng taxi nào đó, thông qua bộ đàm của hãng thì hầu hết các lái xe đều nắm được địa điểm đón khách nên nhiều lái xe đều chạy đến để đón khách (thường gọi là “tung điểm”). Sở GTVT đã nhiều lần làm việc với các hãng taxi để chấn chỉnh và tăng cường tập huấn, giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của người lái xe. Để khắc phục triệt để tình trạng này, sở đang khuyến khích các hãng taxi xây dựng các phần mềm ứng dụng gọi xe (tương tự Uber và Grab), đã có các hãng taxi triển khai thành công phần mềm này như: Thành Công, Mai Linh, taxi Vàng...

Thái Sơn (ghi)

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

TIN MỚI

Return to top