ClockThứ Năm, 19/03/2020 15:27

Siết chặt kiểm tra ô tô chở vật liệu xây dựng

TTH.VN - Để ngăn, chặn tình trạng ô tô tải, xe ben cơi nới thành, thùng xe; chở vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường… Phòng CSGT Công an tỉnh và lực lượng CSGT toàn tỉnh đã và đang tăng cường, triển khai đồng bộ các biện pháp để xử lý nghiêm theo quy định.

Xử lý xe chở vật liệu xây dựng và chở keo tràm vi phạmTập trung xử lý xe tải, xe ben vi phạm Luật Giao thông đường bộLập biên bản vi phạm hành chính 19 xe tải ben

CSGT tuần tra, kiểm tra xe ô tải, ô tô ben

Nhiều xe cơi nới

Có mặt trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ đường tránh Huế, thuộc thị xã Hương Trà, đến địa phận xã Phong An, huyện Phong Điền, khu vực có nhiều mỏ đất, đá đang khai thác, phục vụ nhu cầu xây dựng của nhiều địa phương trên toàn tỉnh, dễ dàng nhận thấy, các loại xe tải ben với đủ kích cỡ, tải trọng hoạt động liên tục.

Từng đoàn ô tô tải, ô tô ben nối tiếp nhau chở các loại đất, đá phục vụ nhu cầu san lấp mặt bằng, xây dựng… Tuy nhiên, có nhiều xe ben chở đất, đá cao quá thành (thùng) xe, bạt che phủ sơ sài khiến đất đá rơi, vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường, nhất là nguy hiểm cho các phương tiện và người cùng tham gia giao thông.

Điều đáng nói, có nhiều xe chở khối lượng vật liệu nhiều hơn mức cho phép và tự ý cơi nới thêm thành (thùng) xe khiến phương tiện vượt xa mức tải trọng theo quy định. Chỉ trong một buổi tiến hành kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 10 trường hợp vi phạm với các lỗi như: Chở hàng rơi vãi, vượt quá chiều cao; lắp thùng xe có kích thước không đúng quy định; chuyển hướng, chuyển làn không có tín hiệu báo trước; không có giấy phép lái xe…

“Khi mua chiếc xe, tôi đã phải vay ngân hàng một khoản tiền lớn. Do vậy, khi đưa vào hoạt động, với mức cước phí thấp, phải cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp khác, cộng thêm khoản lãi ngân hành hàng tháng, nên tôi phải chở hàng vượt quá mức nhằm bù lại chi phí. Nếu không chở quá mức cho phép như vậy thì thu không đủ bù chi”, một tài xế xe tải ben chở vật liệu xây dựng thú nhận. 

Ngược về TX. Hương Thủy, điều chúng tôi nhận thấy, do chuẩn bị bước vào mùa xây dựng, tình trạng xe tải chở quá khổ, quá tải, rơi vãi vật liệu ra đường, vi phạm về môi trường trên địa bàn này càng gia tăng. Nhiều xe chở đất, đá che chắn sơ sài, không đảm bảo, để vật liệu rơi xuống mặt đường phát sinh bụi bẩn, gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt người dân. 

Trung tá Phan Quốc Hải, Phó Trưởng Công an TX. Hương Thủy cho biết, tuyên truyền thôi chưa đủ, mà chúng tôi còn phải ra quân để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, các chủ xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng vẫn cố tình vi phạm.

Ra quân, xử lý mạnh

Để ngăn chặn, xử lý tình trạng xe ben vi phạm, những ngày này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp thiết thực để tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý.

Đơn cử như, Phòng CSGT Công an tỉnh đã mời 50 doanh nghiệp, đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các chủ doanh nghiệp và hơn 500 tài xế đã cùng cam kết không giao và để cho tài xế điều khiển ô tô chở hàng quá khổ, quá tải; không sử dụng rượu, bia khi điều khiển ô tô; không tự ý cơi nới thùng xe; không đậu, đỗ xe trái quy định của Luật Giao thông đường bộ; chấp hành nghiêm quy định về tốc độ…

Buộc hạ tải đối với một ô tô ben chở quá tải 

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và tăng cường kiểm tra, xử lý đối với xe tải, xe ben hoạt động trên toàn tuyến. Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, thực hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý đối với xe tải ben, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 200 trường hợp vi phạm.

Thiếu tá Phan Bảo Trung, Đội trưởng Đội tuần tra, kiểm soát số 1, Phòng CSTGT Công an tỉnh cho biết: “Để đảm bảo xử lý nghiêm túc, triệt để những lỗi vi phạm của xe tải, xe ben, hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực đến trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng môi trường, sau khi lập biên bản đối với những lỗi vi phạm, nếu trường hợp nào có lỗi chở hàng rơi vãi, vượt quá chiều cao cho phép thì chúng tôi buộc khắc phục ngay tại chỗ bằng cách hạ tải và che phủ bạt cẩn thận”.

Ra quân ráo riết, xử lý mạnh của lực lượng công an, nên chúng tôi được biết, hiện có nhiều chủ xe đã tự ý cắt bỏ phần thùng cơi nới. CSGT các địa phương, nhất là ở TX. Hương Trà, TX. Hương Thủy cũng đã cương quyết xử phạt nặng các chủ xe tự ý cơi nới, chở vượt be, phóng nhanh vượt ẩu… nên tình trạng xe chở quá tải có giảm. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, lực lượng chức năng cần phải xử lý mạnh tay hơn nữa đối với xe ben chở quá tải, gây mất trật tự giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương để lập trạm kiểm tra tải trọng ở khu vực có nhiều ô tô tải, ô tô ben quá tải. Tuần tra, kiểm soát ô tô tải chở vật liệu xây dựng là việc làm thường xuyên, chứ không chỉ ra quân trong đợt cao điểm”, Đại tá Phan Văn Minh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định.

Clip lực lượng chức năng triển khai các biện pháp để xử lý ô tô tải, xe ben cơi nới thành, thùng xe

Từ ngày 18/3 đến nay, Phòng CSGT và công an các địa phương đã phát hiện 200 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; trong đó, có 158 ô tô, 132 mô tô; tạm giữ 28 phương tiện. Có rất nhiều xe chạy quá tốc độ quy định; chở hàng hóa để rơi vãi; chở hàng quá kích thước xe; chở hàng vượt quá trọng tải…  

Bài, ảnh, clip: Anh Phong

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top