Chính trị - Xã hội Pháp luật - Cuộc sống

10/06/2020 - 06:45

Siết chặt xe mô tô 3 bánh tự chế

TTH - Xe mô tô 3 bánh tự chế là loại xe cấm lưu hành, nhưng do nhu cầu cuộc sống, nhiều người vẫn cố tình vi phạm.

Cảnh sát giao thông xử phạt một lái xe mô tô 3 bánh tự chế

Vi phạm kép

Trung tuần tháng 5/2020, tổ tuần tra, kiểm soát thuộc Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đang làm nhiệm vụ ở tuyến đường Tam Thai thì phát hiện một xe mô tô tự chế đang chở hàng lưu thông trên đường. Người điều khiển là ông Nguyễn Quang P. (SN 1977), trú tại xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy). Không chỉ xe này là loại xe 3 bánh tự chế cấm lưu hành mà ông P. cũng không có giấy phép lái xe.

Một tổ tuần tra, kiểm soát khác khi đang thực thi nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên trục đường Hùng Vương cũng đã phát hiện một chiếc xe mô tô 3 bánh tự chế, do Trần H. (SN 1991), trú tại thôn Thế Lại Thượng, xã Hương Vinh (TX. Hương Trà). Lái xe cũng không thể xuất trình được giấy phép điều khiển chiếc xe tự chế này...

Trung úy Trương Trung Hiếu, cán bộ Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế cho biết: “Người điều khiển loại xe mô tô 3 bánh tự chế đều không có giấy phép lái xe. Lái xe chở hàng cồng kềnh, rất mất trật tự an toàn giao thông; vi phạm điểm b, khoản 7, Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”.

Đơn vị chức năng khẳng định, các loại xe mô tô 3 bánh tự chế này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Vì đa số là phương tiện do các cơ sở sản xuất tự phát thiết kế, không bảo đảm các chỉ số an toàn, chắp vá từ nhiều vật liệu, thậm chí được lắp ghép từ phụ tùng của các xe ôtô đã hết niên hạn sử dụng.

“Người điều khiển xe mô tô 3 bánh tự chế hầu như không được đào tạo, không có giấy phép lái xe; phương tiện không qua đăng kiểm… Mặc dù, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã đình chỉ lưu hành loại xe này và những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của những người điều khiển xe 3 bánh tự chế không cao. Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe 3 bánh tự chế này do chở hàng cồng kềnh”, Thiếu tá Hoàng Thế Linh, Đội Phó Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế khẳng định.

Cần mua phương tiện vận tải thích hợp

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhiều người dân đã tự vay mượn tiền để đầu tư xe mô tô 3 bánh phục vụ việc trung chuyển hàng hóa từ các bến xe, điểm tập kết hàng đến các khu dân cư, chợ, nhất là khu vực nông thôn...

Tuy nguy hiểm, rủi ro cao, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên họ vẫn bất chấp. Một người vi phạm nói: “Biết loại xe này được lắp ráp không đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, nên không được đăng ký lưu hành nhưng phải chấp nhận vì miếng cơm, manh áo”.

Được biết, hầu hết những người lái xe mô tô 3 bánh tự chế đều là lao động nghèo. Để mua được xe, họ phải vay mượn nhiều nơi. Đa phần là xe lậu, mua từ các tỉnh phía Nam như Vũng Tàu, Tây Ninh, Đồng Nai… Mỗi chiếc xe mới có giá từ 40 đến 50 triệu đồng, có chiếc lên đến 60 triệu đồng. Qua thời gian sử dụng, mẫu mã, thiết kế không giống nhau và tất cả máy móc, khung xe đều được độ chế lộn xộn, rất nguy hiểm.

“Cùng với xử lý xe mô tô 3 bánh tự chế vi phạm trật tự an toàn giao thông, các ngành chức năng cần có chính sách hỗ trợ như tạo điều kiện cho người dân vay vốn để mua phương tiện vận tải thích hợp hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Qua đó, góp phần làm giảm tình trạng xe tự chế hoạt động trên các tuyến giao thông, đảm bảo an toàn cho cả người lái xe và người tham gia giao thông”, Thượng tá Lê Viết Phương, Phó trưởng Công an TP. Huế chia sẻ.

Thống kê của Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế cho thấy, từ đầu năm đến nay, đội đã xử lý, tịch thu 33 xe mô tô 3 bánh tự chế.

Bài, ảnh: Anh Phong

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP