Thế giới

Siêu bão Goni đổ bộ Philippines, gây ra ít nhất 2 vụ lở đất

ClockChủ Nhật, 01/11/2020 14:09
TTH.VN - Siêu bão Goni ngày hôm nay (1/11) đã đổ bộ vào khu vực phía nam đảo Luzon của Philippines, mang theo những cơn gió mạnh và mưa dữ dội, với ít nhất 2 vụ lở đất cho đến nay.

Philippines ra lệnh sơ tán khi cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2020 sắp đổ bộViệt Nam, Campuchia trao đổi thư chia sẻ khi hai nước oằn mình chống bão lụtCần hành động khí hậu để bảo đảm cuộc sống của người dân

Người dân được sơ tán đến nơi an toàn trước khi siêu bão Goni đổ bộ vào Philippines. Ảnh minh họa: AP/TTXVN

Bão Goni là cơn bão mạnh nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, đang tăng thêm sức mạnh với sức gió duy trì ở mức 225 km/h và gió giật lên tới 310 km/h. Trước đó, các nhà chức trách Philippines đã sơ tán gần 1 triệu người đến khu vực an toàn hơn trước khi siêu bão Goni tiếp cận các tỉnh phía đông và đổ bộ vào 2 tỉnh Catanduanes và Albay thuộc vùng Bicol, Philippines.

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines nhận định, "những cơn gió mạnh thảm khốc và lượng mưa dữ dội đến xối xả" dự kiến ​​sẽ xảy ra ở các tỉnh vùng Bicol cũng như những khu vực ở Quezon, Laguna và Batangas, phía nam thủ đô Manila.

"Đây là một tình huống đặc biệt nguy hiểm đối với những khu vực này", cơ quan này cho biết trong một bản tin. Đáng chú ý, thủ đô Manila cũng nằm trong đường đi dự báo của siêu bão Goni, cơn bão nhiệt đới thứ 18 ở quốc gia này.

Theo nhà dự báo thời tiết Lorie dela Cruz, vụ lở đất thứ 3 được dự báo sẽ xảy ra ở tỉnh Quezon sau đó trong ngày 1/11.

Cơ quan Quản lý Thiên tai Philippines cho hay, khoảng 19 - 31 triệu người có thể bị ảnh hưởng, bao gồm cả những người trong các khu vực nguy hiểm. Cảnh báo nước dâng do bão đã được ban hành, trong khi các quan chức cũng nhắc nhở những người ở các trung tâm sơ tán tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lây lan cũng là một vấn đề đáng lo ngại.

Hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị hủy, khi nhà chức trách hàng không dân dụng ra lệnh đóng cửa 1 ngày đối với cửa ngõ chính của Manila là sân bay Quốc tế Ninoy Aquino.

“Có vẻ như chúng ta sẽ chứng kiến gió thực sự mạnh, làm tăng nguy cơ lũ lụt và lở đất trên diện rộng”, ông Mark Timbal, phát ngôn viên của Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines nói với đài truyền hình địa phương ABS-CBN trước đó vào ngày 31/10.

Trưởng Cơ quan Phòng vệ Dân sự Philippines, ông Ricardo Jalad nói thêm, "gần 1 triệu" người đã phải rời bỏ nhà cửa ở vùng Bicol.

Cũng trong ngày 31/10, các nhà chức trách đã tiến hành điều động phương tiện cứu hộ, các đội ứng phó khẩn cấp và hàng cứu trợ trước khi siêu bão đổ bộ.

Đại dịch COVID-19 gây khó khăn cho công tác sơ tán

Các trường học, cũng như các trung tâm sơ tán do Chính phủ quản lý, và các phòng tập thể dục đang được sử dụng làm nơi trú ẩn khẩn cấp. "Công tác sơ tán người dân gặp phải khó khăn hơn vào thời điểm này vì đại dịch COVID-19", phát ngôn viên lực lượng phòng vệ dân sự khu vực Bicol, bà Alexis Naz nói với Hãng Thông tấn AFP.

Hàng trăm người bị mắc kẹt sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển ra lệnh cho các phà và tàu đánh cá cập cảng, do dự báo biển động sẽ gây ra những đợt sóng cao đến 16 m.

Siêu bão Goni được dự báo ​​sẽ suy yếu khi đi qua khu vực phía nam Luzon và đi vào Biển Đông vào sáng 2/11. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ siêu bão Haiyan, khiến hơn 6.300 người thiệt mạng hồi năm 2013. Siêu bão Goni xảy ra sau khi cơn bão Molave đổ bộ vào Philippines vào tháng trước, và cướp đi sinh mạng của 22 người.

Philippines phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm, thường quét sạch mùa màng, nhà cửa và cơ sở hạ tầng, khiến hàng triệu người rơi vào cảnh nghèo khổ trong nhiều năm.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top