ClockThứ Sáu, 21/10/2016 06:13

Siêu bão Haima tấn công Philippines, ít nhất 8 người thiệt mạng

TTH.VN - Một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Philippines ngày hôm qua (20/10) đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, gây sạt lở đất phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà, tin từ AFP cho biết.

Bão Haima gây gió giật cấp 16, Tây Nguyên và Nam Bộ phòng dông lốcPhilippines khẩn trương chuẩn bị đối phó siêu bão Haima

Siêu bão Haima gây thiệt hại nghiêm trọng ở Philippines. Ảnh: AFP

Siêu bão Haima tấn công Philippines bắt đầu từ đêm 19/10 với sức gió tương tự như thảm họa Haiyan năm 2013, con bão đã làm hơn 7.350 người tử vong.

Haima tiếp tục quét qua vùng núi và khu vực phía bắc của hòn đảo Luzon suốt đêm, gây tàn phá trên diện rộng và khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, cơ quan chức năng cho biết.

"Chúng tôi hoảng sợ vì những cơn gió mạnh. Không có điện, không có sự giúp đỡ nào", Jovy Dalupan, 20 tuổi, nói với AFP khi cô tìm được nơi trú ẩn tạm thời trên một đường cao tốc ở San Pablo, một thị trấn bị tàn phá nghiêm trọng của tỉnh Isabela do siêu bão Haima.

Haima tấn công thị trấn ven biển này với sức gió duy trì 225 km/giờ, và có lúc lên đến 315 km/h. Tuy nhiên, cơn bão sau đó suy yếu khi đâm vào dãy núi khổng lồ và tiến vào vùng Biển Đông, hướng tới miền nam Trung Quốc sáng qua (20/10).

Thống đốc Cagayan, một tỉnh gồm 600.000 người sát cạnh với tỉnh Isabela nơi Haima đổ bộ, cho biết toàn bộ khu vực đã bị mất điện và bị tàn phá trên diện rộng.

"Hầu hết các ngôi nhà ở đây đều bị hư hỏng," thống đốc Manuel Mamba nói với truyền hình ABS,CBN.

Tổng thống Rodrigo Duterte đêm 19/10 cho biết tất cả mọi sự chuẩn bị có thể đều đã được thực hiện để đối phó với siêu bão Haima, với hàng chục ngàn người sơ tán, nhưng vẫn tỏ thái độ lo ngại.

Khoảng 10 triệu người trên khắp các vùng phía bắc của đảo Luzon có nguy cơ bị ảnh hưởng, Hội đồng quản lý rủi ro thiên tai của chính phủ ước tính.

Ít nhất 8 người đã được xác nhận đã chết, theo Edgar Allan Tabell, giám đốc bộ phận thông tin về thảm họa của chính phủ quốc gia cho hay. Tuy nhiên, chính quyền ở nhiều nơi bị tàn phá vẫn chưa thể báo cáo lại vì điện và đường dây thông tin liên lạc ở nhiều nơi đã bị cắt, số người chết do đó dự kiến ​​sẽ còn gia tăng.

Haima là cơn bão thứ hai đổ vào Philippines trong vòng một tuần, sau khi Sarika tấn công nước này hôm chủ nhật, khiến ít nhát 1 người thiệt mạng và 3 người khác mất tích. 

Tại Hồng Kông, 7 triệu cư dân của thành phố đang chuẩn bị đối phó với những cơn mưa lớnn và thời tiết phức tạp khi bão Haima đến gần.

Các hãng hàng không trong khu vực cảnh báo có thể gián đoạn nhiều chuyến bay trong hôm nay (21/10) và ngày mai.

 Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Return to top