Thế giới

Siêu bão tấn công Thượng Hải, hàng trăm ngàn người sơ tán

ClockThứ Bảy, 11/07/2015 07:38
TTH.VN - Siêu bão Chan-hom sẽ hướng tới Thượng Hải trong hôm nay (ngày 11/7) khiến hơn 865.000 người ở miền đông Trung Quốc phải sơ tán, sau khi quét mạnh vào chuỗi đảo Okinawa của Nhật Bản và Đài Loan.

Đây có thể là cơn bão mạnh nhất tấn công tỉnh Chiết Giang, phía nam Thượng Hải, kể từ năm 1949, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) cho biết.


Người dân chứng kiến con sóng khổng lồ khi cơn bão Chan-hom đến gần Ôn Lĩnh, phía đông tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 10/7/2015 - Ảnh: AFP

Cơn bão đi qua khiến 5 người thiệt mạng ở Philippines hồi đầu tuần và làm bị thương hơn 20 người tại Nhật Bản trong ngày hôm qua (10/7) với gió mạnh làm bật nhiều gốc cây và đập mạnh vào các tòa nhà, đài truyền hình Tokyo Broadcasting System (TBS) thống kê. Bốn người nữa cũng bị thương do cây đổ ở Đài Loan khi cơn bão vùi dập hòn đảo này hôm 10/7.

Dự kiến ​​siêu bão Chan-hom sẽ quét qua phía đông của thủ đô tài chính Thượng Hải, sau khi đổ bộ vào phía nam của thành phố với sức gió lên tới 210 km/giờ (130 dặm/giờ).

Sáng sớm nay, cơn bão ở vào khoảng 235 km (146 dặm) về phía tây nam của tỉnh Chiết Giang và tiếp tục giữ tốc độ này khi đổ vào đất liền, NMC cho biết.

Theo Tân Hoa Xã (Trung Quốc), trung tâm thời tiết tỉnh cho biết, ngoài việc sơ tán người dân với quy mô lớn, gần 30.000 tàu thuyền đánh cá cũng đã trở về cảng ở Chiết Giang sau khi sóng ngoài khơi lên cao tới 10m. Một số thành phố trên địa bàn tỉnh có mưa lớn và gió mạnh, và hôm qua (10/7) Thượng Hải đã ban hành cảnh báo bão cho người dân, Tân Hoa Xã đưa tin.

"Cơn bão sắp tới có vẻ rất mạnh. Chúng tôi khoá tất cả các cửa sổ và cửa ra vào, đồng thời cũng đã lưu trữ thực phẩm" - Liu Yimin, một người dân trong ngôi làng ven biển Huagang cho biết. Người dân ở các trang trại cá ven biển tỉnh Phúc Kiến ở phía nam Chiết Giang cũng được yêu cầu sơ tán vào sáng qua khi NMC lần đầu tiên ban hành một cảnh báo đỏ - mức cảnh báo cao nhất - cho các siêu bão.

Đây cơn bão thứ 2 tấn công vào Trung Quốc trong vòng 2 ngày, sau khi cơn bão nhiệt đới khắc nghiệt Linfa đổ bộ vào bờ biển phía nam tỉnh Quảng Đông.

 

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top