ClockThứ Bảy, 06/01/2018 09:15

Siêu bão tuyết lịch sử càn quét nước Mỹ khiến nhiều người chết cóng

Cơn bão mùa đông Grayson được mệnh danh là bom bão tuyết mang theo tuyết rơi dày đến hơn 45 cm và những đợt gió mạnh đang càn quét nước Mỹ.

Mỹ run rẩy chờ bão băng tuyếtHàng không Mỹ hủy hàng trăm chuyến bay do bão tuyếtBão tuyết bất ngờ ở Chile, 337.000 hộ gia đình rơi vào cảnh mất điệnNew Zealand: Bão lớn gây mất điện, làm gián đoạn nhiều chuyến bay

Trận bão tuyết kinh hoàng, khắc nghiệt nhất trong nhiều năm qua đã khiến bờ Đông nước Mỹ ngập trong tuyết trắng và giá lạnh, khiến giao thông đình trệ, mất điện trên diện rộng và nhiều người thiệt mạng.

Cơn bão mùa đông Grayson được mệnh danh là bom bão tuyết mang theo tuyết rơi dày đến hơn 45 cm và những đợt gió mạnh kỷ lục đang càn quét qua bờ Đông nước Mỹ dẫn đến tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở nhiều khu vực nằm trong vùng ảnh hưởng của bão. 16 người đã thiệt mạng do đợt rét kỷ lục này kể từ đầu tuần. Người dân khắp nước Mỹ được khuyến cáo không nên ra ngoài nếu không có việc khẩn cấp và phải giữ vật nuôi trong nhà. 

Hàng nghìn chuyến bay bị hủy vì bão tuyết dày đặc (ảnh: Getty)

Thống đốc các bang Florida, Georgia,Virginia và Bắc Carolina đều đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cảnh báo người dân về những con đường đóng băng và nhiệt độ thấp đến mức kỷ lục.   

Grayson được xem là cơn bão mùa đông khắc nghiệt nhất trong nhiều năm qua ở Mỹ khiến tuyết rơi dày từ 30 đến gần 46cm và gió mạnh kỷ lục ở nhiều nơi. Cơn bão làm đảo lộn nhiều hoạt động khi hơn 5.000 chuyến bay đã bị hủy, trên 2.200 chuyến bị hoãn và nhiều trường học phải đóng cửa. Ít nhất 8 triệu người sống tại các khu vực được cảnh báo tác động nguy hiểm của bão tuyết và 58 triệu người sống trong phạm vi đường di chuyển của bão. 

Trận bão tuyết ngày 4/1 cũng làm tắc nghẽn các đường ống và gây gián đoạn hoạt động tại các nhà máy lọc dầu trên bờ biển Đại Tây Dương của Mỹ, khiến giá nhiên liệu tăng cao hơn và làm mất điện gần 80.000 nhà dân và doanh nghiệp tại khu vực.

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, với đợt "bom bão tuyết" này, nước Mỹ sẽ giảm nhiệt độ tới mốc lạnh hơn cả sao Hỏa. Các nhà dự báo thời tiết gọi đợt bão lịch sử này tại Mỹ là "bom bão tuyết" bởi khối áp thấp không chỉ khiến tuyết rơi dày kỷ lục mà còn làm tăng cường độ và tốc độ gió, có nơi dự báo lên tới 88,5km/giờ. Một khối không khí lạnh từ Bắc Cực sẽ vẫn duy trì hoạt động trong hai phần ba miền Đông nước Mỹ vào cuối tuần này.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho hay lạnh giá sẽ kéo dài cho đến tuần sau, tuyết sẽ không giảm cho đến cuối ngày 5/1 khi bão di chuyển về phía đông bắc, hướng tới Canada. 

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết gần 500 thành viên của Lực lượng Cảnh sát Quốc gia đã được huy động dọc bờ Đông để ứng phó với các tình huống khẩn cấp, trong đó riêng thành phố New York đã huy động 200 người. Khi tuyết rơi giảm và chấm dứt, nhiệt độ được dự báo tiếp tục giảm sâu sau khi không khí lạnh kéo từ vùng Bắc Cực hướng về khu vực Trung Mỹ-Đại Tây Dương, đặc biệt nhiệt độ được cảnh báo sẽ giảm thấp kỷ lục trong ngày 5 và 6/1./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top