Thế giới

“Siêu sân bay” mới của Trung Quốc bắt đầu vận hành các chuyến bay quốc tế

ClockChủ Nhật, 27/10/2019 14:44
TTH.VN - Sân bay quốc tế Đại Hưng (Daxing International Airport) trị giá 63 tỷ USD của Bắc Kinh, Trung Quốc đã chính thức bắt đầu các chuyến bay quốc tế, với lịch trình đầu tiên vào hôm nay (27/10) nhằm tăng cường hoạt động, giúp giảm áp lực lên Sân bay Quốc tế Thủ đô hiện tại, Reuters đưa tin.

Dubai tiếp tục là sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giớiNgừng vận hành Boeing 737 MAX, hàng không Trung Quốc thiệt hại 579 triệu USDTrung Quốc ký thoả thuận mua 300 máy bay của Airbus

Sân bay Quốc tế Đại Hưng dự kiến sẽ trở thành một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới. Ảnh: Luxury Insider/Vietnam+

Với hình dạng được lấy ý tưởng từ chim phượng hoàng, sân bay Đại Hưng được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng người gốc Iraq Zaha Hadid, và chính thức khai trương vào cuối tháng 9/2019, trước lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Cộng hòa Trung Quốc (1/10).

Sân bay mới này tự hào có 4 đường băng và dự kiến ​​có khả năng xử lý tới 72 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2025, và đến năm 2040 có thể đạt công suất đến 100 triệu lượt khách. China Southern Airlines và China Eastern Airlines sẽ là các hãng hàng không nội địa chính tại sân bay Đại Hưng, mặc dù Air China cũng sẽ cung cấp một số lượng nhỏ các chuyến bay.

Theo Reuters, chuyến bay quốc tế đầu tiên khởi hành vào hôm nay từ sân bay này là một chuyến bay của Air China đến Bangkok, trong khi British Airways sẽ khai thác chuyến bay xuyên lục địa đầu tiên tới London. Khoảng 50 hãng hàng không nước ngoài có kế hoạch chuyển tất cả hoặc một phần hoạt động tại Trung Quốc của họ đến sân bay này trong các quý tới.

Việc di dời tất cả các hãng hàng không sử dụng sân bay Đại Hưng sẽ hoàn thành vào mùa đông năm 2021. Air China và các đối tác Star Alliance sẽ vẫn duy trì hoạt động chủ yếu ở Sân bay Quốc tế Thủ đô. Sân bay mới này có kích thước tương đương 100 sân bóng đá và dự kiến ​​sẽ trở thành một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, đáp ứng vị trí trung tâm hàng không toàn cầu, trong bối cảnh nước này được dự đoán sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2022.

Tuy nhiên, sân bay này vấp phải một số chỉ trích khi nằm cách khá xa trung tâm Bắc Kinh. Bằng phương tiện giao thông công cộng phải mất hơn một giờ để đến được sân bay tính từ khu thương mại trung tâm của Bắc Kinh, hơn gấp đôi thời gian cần thiết để đến sân bay Thủ đô hiện nay, nơi thường xuyên xảy ra chậm trễ chuyến bay vì thiếu diện tích, năng lực. Các quan chức cho biết sân bay này không chỉ được thiết kế để phục vụ Bắc Kinh, mà còn phục vụ cho tỉnh Hà Bắc xung quanh và thành phố Thiên Tân kế bên, để thúc đẩy sự phát triển của khu vực.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top