Thế giới

Siêu tàu mắc kẹt tại kênh đào Suez chỉ nhích nhẹ, khó được giải thoát trước ngày 28/3

ClockChủ Nhật, 28/03/2021 11:37
Siêu tàu chở hàng mắc kẹt tại kênh đào Suez chỉ dịch chuyển một chút vào đêm 27/3, mặc cho đội cứu hộ đã làm bánh lái hoạt động thành công. Kỳ vọng giải phóng kênh đào này trước ngày 28/3 cũng dần tắt.

Mỹ sẽ điều chuyên gia quân đội giải cứu siêu tàu hàng "bít" kênh đào SuezKênh đào Suez bị tắc nghẽn: Mối đe dọa mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Ảnh chụp siêu tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez trong đêm 27-3 - Ảnh: REUTERS

Đại diện Hãng tàu Ever Given, chủ sở hữu con tàu mắc kẹt, cho biết công tác cứu hộ sử dụng 10 tàu kéo vào đúng lúc thủy triều dâng diễn ra khó khăn hơn dự tính.

“Các tàu bắt đầu kéo lúc 15h45 theo giờ địa phương, nhưng con tàu này không di chuyển. Ban đầu việc giải cứu được dự tính tốn 2 - 3 tiếng, nhưng các tàu sẽ phải tiếp tục kéo từ nhiều góc khác nhau đến nửa đêm. Hai tàu kéo cỡ lớn đang trên đường tới, nhưng bị chậm trễ và có thể phải đến tối chủ nhật mới đến được hiện trường” - ông Toshiaki Fujiwara, quản lý cấp cao của Ever Given, nói với tạp chí Nikkei Asia.

Ông Fujiwara cho biết sau nửa đêm, các hoạt động nạo vét sẽ tiếp tục trong lúc họ chờ các tàu kéo lớn đến.

"Phải sớm nhất là từ thứ hai nếu chúng tôi bắt đầu nỗ lực giải cứu con tàu", ông nói thêm.

Tàu Ever Given đang chặn ngang kênh đào Suez dài 400m, tức hơn chiều dài 4 sân bóng đá cộng lại.

Tàu bè từ cả hai hướng đều không thể đi qua tuyến giao thương bận rộn nhất thế giới trên vì con tàu này.

Nguồn tin từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) nói với Hãng tin Reuters rằng nỗ lực nạo vét và kéo tàu đã giúp mũi tàu dịch chuyển một chút.

Chủ tịch SCA Osama Rabie trước đó thông báo rằng nước đã bắt đầu chảy bên dưới con tàu. “Chúng tôi dự đoán con tàu có thể trượt và bắt đầu rời khỏi vị trí này bất cứ lúc nào”.

Khoảng 15% hoạt động của tàu bè thế giới đều đi qua kênh đào Suez và hàng trăm tàu hàng đang chờ đợi để vượt qua điểm kẹt hiện nay.

Ông Rabie cho biết bản thân hi vọng sẽ không phải di dời một phần trong số 18.300 container trên tàu Ever Given để giảm trọng tải, trong bối cảnh sóng to và gió lớn đang khiến nỗ lực giải cứu ngày một khó khăn hơn.

Tàu Ever Given đi chệch hướng sang một bên và mắc cạn hôm 23-3, sau khi gặp gió lớn và bão bụi gây cản trở tầm nhìn.

Con tàu treo cờ Panama này đang trên đường chở hàng đến Rotterdam, Hà Lan. Trang Politico dẫn các số liệu ước tính vụ tàu Ever Given bị kẹt ở kênh đào Suez đang gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 400 triệu USD mỗi giờ. Các công ty vận tải toàn cầu đang bắt đầu chuyển hướng các tàu hàng khỏi kênh đào này.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc: Ít nhất 111 người đã thiệt mạng

Truyền thông nhà nước Trung Quốc sáng nay (19/12) đưa tin ít nhất 111 người đã thiệt mạng khi một trận động đất làm sập các tòa nhà ở phía tây bắc Trung Quốc. Lực lượng cứu hộ hiện đang bắt đầu đào bới các đống đổ nát, chạy đua với thời gian để cứu hộ những người có thể còn đang mắc kẹt bên dưới.

Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc Ít nhất 111 người đã thiệt mạng
Return to top