ClockThứ Tư, 10/04/2019 06:00

Siêu thị "tiên phong" gói hàng bằng lá

TTH - Trở lại thói quen truyền thống, dân dã, các hệ thống siêu thị như Co.Opmart, Big C đã triển khai mô hình dùng lá chuối gói rau, củ nhằm giảm thiểu sử dụng túi ni lông sử dụng 1 lần.

Đừng tự ý đốt rác nhựa, ni lôngTuyên truyền hạn chế sử dụng túi ni lôngLợi ích từ việc làm nhỏ

Khách hàng khá thích khi lá chuối được bọc hàng thay túi ni lông

Làm điểm một số mặt hàng

Nhìn cậu con trai "măn mo" những gói rau được bọc bằng lá chuối trông có vẻ thích thú, anh Châu Mạnh Quỳnh cùng vợ mua sắm tại gian hàng thực phẩm tươi sống của Siêu thị Co.Opmart Huế hài lòng khi con có cơ hội trải nghiệm thực tế, học hỏi cách hạn chế, nói không với túi ni lông mà cô giáo dạy trên lớp.

Anh Mạnh Quỳnh trò chuyện: Gia đình tôi ủng hộ cách làm này của siêu thị vì nhìn rất thân thiện. Thực tình, mỗi lần mang nhiều túi ni lông về nhà rồi đem xả vào thùng rác, chúng tôi cảm thấy "ái ngại".

Vợ chồng bác Đoàn Xuân Hải, khách hàng thân thiết của siêu thị Co.Opmart Huế bày tỏ: Hình ảnh những túi hàng được bọc lá chuối không chỉ mang ý nghĩa giáo dục, vận động mọi người bảo vệ môi trường, giảm sử dụng túi ni lông, mà còn giúp những thế hệ lớn tuổi như chúng tôi tìm lại được ký ức sinh hoạt giàu thân thiện, gần gũi với môi trường.

Bà Dương Thị Tuất, Giám đốc Siêu thị Co.Opmart Huế cho biết: từ ngày 1/4, 111 siêu thị thuộc hệ thống Co.opmart trên toàn quốc, trong đó có Huế bắt đầu thử nghiệm dùng lá chuối để gói hơn 20 mặt hàng rau, củ. Nguồn lá chuối đang dùng tạm thời do Đoàn thanh niên của siêu thị kêu gọi từ sự đóng góp "cây nhà lá vườn" của cán bộ nhân viên siêu thị và được một nhóm chuyên trách "test" chất lượng đảm bảo vệ sinh trước khi nhập vào sử dụng. Sau này, toàn hệ thống sẽ có đầu mối chuyên cung cấp lá chuối và được kiểm nghiệm đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh; đồng thời sẽ có thêm những sản phẩm đóng gói thân thiện từ lá dong, lá vả..., tạo điều kiện cho người trồng có thêm nguồn thu ổn định từ việc bán các loại lá này.

Cùng với hệ thống Big C toàn quốc, Big C Huế cũng đang chung tay thực hiện chủ trương giảm thiểu sử dụng túi ni lông sử dụng 1 lần bằng cách dùng lá chuối để gói một số mặt hàng rau, củ bày bán tại hệ thống siêu thị Big C Huế.

Theo đại diện Siêu thị Big C Huế, thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh việc đưa các loại bao bì dễ tiêu hủy, các loại bao bì hữu cơ từ một số loại lá, túi giấy vào đóng gói hàng hoá thay túi ni lông khó tiêu hủy.

Lâu nay, hưởng ứng việc giảm thiểu túi ni lông sử dụng 1 lần, các siêu thị bán thêm túi giấy, túi vải và khuyến khích khách hàng mua loại túi này để mang hàng hoá về nhà thay túi ni lông. Tuy nhiên, việc làm này vẫn còn bị động, phụ thuộc vào quyền lựa chọn của khách hàng. Với cách làm chủ động hiện nay của các siêu thị, khả năng việc giảm tiêu thụ lượng túi ni lông sử dụng 1 lần sẽ từng bước đem lại hiệu quả cao.

Ngoài gói rau, củ bằng lá chuối, sắp tới Siêu thị Co.Opmart sẽ sử dụng thêm các loại lá, túi giấy để bao, gói sản phẩm

Mở rộng ra chợ truyền thống

Nói về tính khả thi của việc vận dụng gói hàng bằng lá chuối thay túi ni lông ở chợ truyền thống, hầu như đại diện các ban quản lý (BQL) chợ đều cho rằng sẽ rất khó thực hiện, vì quy mô, hình thức hoạt động, quản lý của chợ truyền thống khác với siêu thị. Hầu như ở chợ chỉ mang tính vận động, phụ thuộc vào ý thức, thói quen của tiểu thương và người tiêu dùng, nên sẽ khó có sự chuyển đổi.

Ông Nguyễn Như Hảo, Trưởng BQL chợ Tây Lộc (TP. Huế) cho hay, BQL chợ đã từng phối hợp với Sở Công thương tuyên truyền, phát hỗ trợ bao bì tự tiêu hủy thay thế túi ni lông khó phân hủy. Thế nhưng, tính lợi ích kinh tế, do giá loại bao này cao hơn, nên cuộc vận động này không thể duy trì. Tuy nhiên, BQL sẽ nghiên cứu cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực để vận động, hướng dẫn tiểu thương từng bước giảm thiểu, thay thế túi ni lông sử dụng 1 lần.

Hiện tại chưa có gian hàng nào ở chợ Đông Ba sử dụng lá hay các bao gói thân thiện môi trường, nhưng theo bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Trưởng BQL chợ Đông Ba, sắp tới, BQL chợ sẽ giao Hội Phụ nữ chợ Đông Ba xây dựng mô hình, vận động tiểu thương một số quầy hàng, ngành hàng như: đồ khô, rau củ, gia vị... làm điểm dùng giấy, lá gói hàng thay túi ni lông, để dần dần nhân rộng ra các quầy hàng, ngành hàng có khả năng áp dụng.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc dùng các loại lá, túi giấy thay cho túi ni lông để gói hàng rất dễ áp dụng ở các chợ truyền thống, nhất là chợ truyền thống khu vực nông thôn càng dễ làm hơn. Vì trước kia, khi túi ni lông chưa thông dụng, các chị, các mẹ và những người bán hàng vẫn dùng các loại lá hái từ vườn nhà để gói được hàng hoá. Vấn đề là liệu người dân có chịu thay đổi thói quen hay không. Nếu cố gắng làm mạnh tay, chẳng hạn như BQL chợ nên xây dựng quy chế, cơ chế khuyến khích, khen thưởng đối với những tiểu thương làm tốt mô hình dùng lá cây, túi giấy thay túi ni lông khó phân hủy để gói hàng và lấy đó nhân rộng ra toàn chợ. Phía người tiêu dùng khi đi mua hàng cũng nên chủ động mang theo túi xách, hộp sử dụng nhiều lần để đựng hàng.

Khó có kết quả trong ngày một ngày hai, nhưng nếu kiên trì và nhiều người cùng làm thì chắc chắn hiệu ứng của việc dùng vật dụng thân thiện thay thế bịch nhựa, túi ni lông dùng 1 lần sẽ đạt kết quả.

Vài gợi ý khi dùng lá gói

Ngoài lá chuối, một số loại lá thông dụng có thể sử dụng để gói, thay thế túi ni lông như lá dong, lá riềng, lá môn, lá sen, dọc mùng, lá vả…

Để lá dai, dẻo, dễ gói, có thể phơi sơ qua lá dưới ánh mặt trời. Nếu dùng lá khô thì nên ngâm sơ lá với nước làm cho lá mềm rồi dùng dần. Có thể tận dụng lá có sẵn tại địa phương hoặc trồng chuối, môn, dọc mùng…trong vườn nhà để tiện sử dụng. Lá dùng xong có thể vò hoặc cắt nhỏ rồi cho vào thùng rác. Có thể dùng lá làm phân vi sinh, phân bón cho cây trồng sau khi sử dụng.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh

Hiện, các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại, phục vụ người tiêu dùng cùng dự báo giá cả không có biến động lớn trong những ngày tiếp theo

Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh
“Tuổi trẻ sáng tạo”, tiên phong trong chuyển đổi số

Trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), thanh niên luôn được kỳ vọng là lực lượng đi đầu với lòng nhiệt huyết và có trình độ. Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tiên phong, sáng tạo ghi nhiều dấu ấn bằng những phong trào, hoạt động thiết thực.

“Tuổi trẻ sáng tạo”, tiên phong trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top