Thế giới

Singapore chuẩn bị lộ trình “sống chung với COVID-19”

ClockThứ Năm, 24/06/2021 14:48
TTH.VN - Singapore sẽ chuẩn bị cho người dân của mình đối phó với COVID-19 như một phần trong cuộc sống hàng ngày và mọi người sẽ vẫn có thể làm việc, du lịch và mua sắm mà không cần kiểm dịch và phong toả, ngay cả khi virus Sars-CoV-2 vẫn tồn tại trong cộng đồng – đó là những gì mà Chính phủ Singapore đang hướng tới.

Singapore: 1/2 dân số đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19Singapore lên kế hoạch mở cửa với quốc tế cuối năm nay

Với nhiều nỗ lực, Singapore đang chuẩn bị chuyển sang trạng thái bình thướng mới, sống chung với COVID-19. Ảnh: AP/Nhandan

Với đủ số người được tiêm chủng, COVID-19 sẽ được kiểm soát giống như các bệnh đặc hữu khác, ví dụ như cúm mùa hay bệnh tay chân miệng, lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm ứng phó dịch COVID-19 của Chính phủ Singapore cho biết khi vạch ra kế hoạch để chuyển Singapore sang một trạng thái bình thường mới.

Trong một bài báo đăng trên The Straits Times hôm qua (24/6), ba đồng chủ tịch của lực lượng đặc nhiệm ứng phó dịch COVID-19 của Singapore, gồm Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong và Bộ trưởng Bộ Y tế Ong Ye Kung nói rằng ưu tiên trong vài tháng tới là chuẩn bị cho Singapore sống chung với COVID-19 như một căn bệnh tái phát, nhưng có thể kiểm soát được.

“Đã 18 tháng kể từ khi đại dịch bắt đầu và người dân của chúng tôi đã chiến đấu mệt mỏi. Tất cả đều đang đặt câu hỏi: Đại dịch sẽ kết thúc khi nào và như thế nào?… Tin xấu là COVID-19 có thể không bao giờ biến mất. Tin tốt là chúng ta có thể chung sống bình thường với nó”, các bộ trưởng nói.

Theo đó, một lộ trình đang được vạch ra để chuyển sang trạng thái bình thường mới và sẽ được thực hiện song song với việc đạt được các mốc tiêm chủng nhất định.

Tăng tốc tiêm chủng

Hồi cuối tháng 5, Thủ tướng Lý Hiển Long đặt mục tiêu tiêm chủng ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 trước Ngày Quốc khánh cho bất kỳ ai đủ điều kiện tiêm chủng và muốn được tiêm chủng.

Lấy kinh nghiệm từ Israel, các bộ trưởng khẳng định vaccine có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19, đồng thời giúp ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí không có triệu chứng ngay cả khi họ mắc bệnh.

“Để duy trì mức độ bảo vệ cao và chống lại các chủng đột biến mới kháng các loại vaccine hiện tại, có thể cần phải tiêm nhắc lại trong tương lai. Chúng ta có thể phải duy trì một chương trình tiêm chủng toàn diện, kéo dài nhiều năm”, các Bộ trưởng nói.

Ở Israel, nơi 60% dân số đã được tiêm chủng, tỷ lệ nhập viện hàng ngày của những người đã chủng ngừa đầy đủ là 0,3 trên 100.000 người và tỷ lệ tử vong là 0,1 trên 100.000 người.

“Về cơ bản với tỷ lệ tiêm chủng cao, Israel đã đưa kết quả lâm sàng của COVID-19 gần với kết quả của bệnh cúm mùa ở Mỹ. Đây là những kết quả rất hứa hẹn”, lực lượng đặc nhiệm ứng phó COVID-19 cho biết. Theo đó, cột mốc quan trọng tiếp theo của Singapore là có ít nhất 2/3 dân số được tiêm chủng đầy đủ 2 liều vaccine vào dịp Quốc khánh, nếu nguồn cung cho phép. Vì vậy, nước này đang nỗ lực phân phối vaccine và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Xét nghiệm, điều trị và giữ vệ sinh

Các bộ trưởng cho biết trong thời gian tới, xét nghiệm COVID-19 sẽ không còn là một công cụ để khoanh vùng và cách ly, mà sẽ được sử dụng nhiều hơn để sàng lọc những người muốn vào các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, trường học, cũng như nhiều nơi khác, đặc biệt là ở các biên giới, để xác định những người mang mầm bệnh, nhất là các biến thể đáng lo ngại. Xét nghiệm COVID-19 cũng sẽ nhanh hơn và dễ dàng hơn thay vì dựa vào các xét nghiệm PCR. 

Các phương pháp điều trị COVID-19 cũng sẽ hiệu quả hơn và Bộ Y tế đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của các loại thuốc điều trị, đảm bảo rằng Singapore có đủ nguồn cung các loại thuốc này.

Song song đó, người dân cần phải thực hành vệ sinh cá nhân tốt, tránh xa đám đông và nơi làm việc khi cảm thấy không khỏe để hạn chế sự lây truyền virus Sars-CoV-2.

“Cuối cùng, liệu chúng ta có thể sống chung với COVID-19 hay không cũng phụ thuộc vào sự chấp nhận của người dân Singapore rằng COVID-19 sẽ là loài đặc hữu và phụ thuộc vào hành vi tập thể của chúng ta”, các đồng chủ tịch nhấn mạnh.

Thủ tướng Lý Hiển Long tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: ITN/CAND

Hướng đến trạng thái “bình thường mới”

Trong trường hợp bình thường mới, những người mắc COVID-19 có thể tự phục hồi tại nhà, vì khi đã được tiêm vaccine, các triệu chứng chủ yếu sẽ nhẹ, và những người tiếp xúc gần với họ cũng đã được tiêm phòng, do đó nguy cơ lây truyền sẽ thấp. Trong tình huống đó, sẽ ít phải lo ngại rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ bị quá tải, đồng thời cũng có thể không cần phải tiến hành truy vết và cách ly mọi người mỗi khi phát hiện ca nhiễm mới.

Mọi người có thể tự kiểm tra thường xuyên bằng các xét nghiệm nhanh và dễ dàng, và nếu kết quả dương tính, họ có thể xác nhận bằng xét nghiệm PCR và tự cách ly.

Singapore có thể sẽ dần dần nới lỏng các quy tắc quản lý an toàn và tiếp tục các cuộc tụ họp lớn cũng như các sự kiện lớn, như Lễ diễu hành ngày Quốc khánh hoặc Đêm giao thừa. Hoạt động của các doanh nghiệp cũng sẽ không bị gián đoạn.

Trong điều kiện bình thường mới, người dân Singapore sẽ có thể đi du lịch trở lại, ít nhất là đến các quốc gia cũng đã kiểm soát được virus.

Các quốc gia này sẽ công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng của nhau và khách du lịch – nhất là những người đã tiêm phòng - có thể tự kiểm tra trước khi khởi hành và được miễn cách ly khi có xét nghiệm âm tính.

“Chúng tôi đang vạch ra một lộ trình để chuyển sang trạng thái bình thường mới này, song song với việc đạt được các cột mốc tiêm chủng, dù biết rằng cuộc chiến chống lại COVID-19 sẽ tiếp tục đầy bất trắc”, các bộ trưởng nhấn mạnh.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA & Straitstimes)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top