ClockThứ Năm, 01/11/2018 14:43

Singapore chuẩn hoá bao bì các sản phẩm thuốc lá

TTH.VN - Tất cả các sản phẩm thuốc lá ở Singapore có thể sẽ sớm phải được đóng gói trong bao bì đơn giản với hình ảnh đồ hoạ cảnh báo các nguy cơ sức khoẻ chiếm ít nhất 75% diện tích bao bì.

Singapore tăng cường ngăn chặn thói quen hút thuốcSingapore tăng độ tuổi tối thiểu có thể mua bán và sử dụng thuốc lá lên thành 21Singapore nâng tuổi hút thuốc từ 18 lên 21

Các bao bì sản phẩm thuốc lá ở Singapore sẽ được chuẩn hoá, tăng diện tích hình ảnh cảnh báo nguy cơ sức khoẻ. Ảnh: CNA

Theo tin từ CNA, Bộ Y tế Singapore (MOH) hôm qua (31/10) tuyên bố sẽ áp dụng bao bì tiêu chuẩn cho các sản phẩm thuốc lá được bán ở Singapore, như một phần trong những nỗ lực liên tục hướng tới một xã hội không thuốc lá.

Các biện pháp được đề xuất sẽ áp dụng cho tất cả các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá điếu, xì gà… và các sản phẩm thuốc lá tự cuốn khác.

MOH dự kiến sẽ đưa các sửa đổi được đề xuất vào luật hiện hành trong khoảng đầu năm tới. Nếu được ban hành, các biện pháp mới có thể có hiệu lực từ năm 2020. Theo lời Bộ Y tế Singapore, “việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh và tử vong ở Singapore” khi hằng năm, có hơn 2.000 người Singapore chết sớm do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá.

Không có logo, màu sắc

Theo đề xuất, trong các biện pháp mới, tất cả các logo, ​​màu sắc, hình ảnh thương hiệu và thông tin quảng cáo đều được xoá bỏ trên bao bì các sản phẩm thuốc lá. Bao thuốc sẽ có màu chuẩn, tên thương hiệu và tên sản phẩm được in theo màu và kiểu chữ chuẩn.

Các sản phẩm thuốc lá cũng phải hiển thị hình ảnh cảnh báo sức khỏe bắt buộc chiếm ít nhất 75% bề mặt của gói thuốc, tăng từ mức 50% như hiện tại.

Ngoài ra, kích thước, hình dạng và chất liệu của tất cả các gói thuốc lá đều được chuẩn hóa và  theo định dạng chuẩn.

Trước Singapore, Australia, Pháp và Anh Quốc đã áp dụng các biện pháp tương tự. MOH cho biết, "nhiều nghiên cứu, bao gồm từ Australia sau khi áp dụng chuẩn hoá bao bì, chứng minh rằng bao bì tiêu chuẩn làm giảm sự hấp dẫn của cả bao bì và sản phẩm", từ đó có thể dẫn đến những thay đổi trong việc tiêu thụ, do sự hấp dẫn của sản phẩm giảm xuống.

Bộ Y tế Singapore nói rằng, những thay đổi được đề xuất là việc cần thiết để "đạt được mục tiêu làm giảm liên tục tỷ lệ hút thuốc tổng thể" ở Singapore.

Hướng tới xã hội không thuốc lá

Những thay đổi được đề xuất có thể giúp nó đạt được năm mục tiêu sức khỏe: Giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá; loại bỏ các tác động của bao bì thuốc lá như một hình thức quảng cáo; giảm khả năng thuốc lá đóng gói có thể đánh lừa tác hại của việc hút thuốc; tăng cường sự chú ý và hiệu quả của các hình ảnh cảnh báo sức khỏe; và thông báo hiệu quả hơn tới người hút thuốc và người không hút thuốc về những rủi ro liên quan đến việc sử dụng thuốc lá.

Những thay đổi được đề xuất cũng sẽ bổ sung cho các biện pháp kiểm soát thuốc lá hiện có ở Singapore và ngăn chặn những người không hút thuốc nhiễm thói quen này, khuyến khích người hút thuốc bỏ thuốc lá, và khuyến khích người dân áp dụng lối sống không thuốc lá.

"Nó sẽ hoạt động cùng với các biện pháp kiểm soát thuốc lá khác, bao gồm giáo dục, thuế, các chương trình cai thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá, lệnh cấm hiển thị điểm bán hàng và độ tuổi hợp pháp tối thiểu được mua thuốc lá".

Singapore đã thực hiện nhiều bước để kiềm chế việc hút thuốc lá và giảm thiệu sự tiếp xúc với khói thuốc thụ động cho công chúng.

Vào tháng 2/2018, chính phủ nước này đã áp dụng mức tăng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá. Trước đó, vào tháng 3/2016, luật cấm các cửa hàng bày bán các sản phẩm thuốc lá cũng đã được thông qua.

Ngoài ra, để bảo vệ công chúng khỏi khói thuốc lá thụ động, vào tháng 10 năm ngoái, Singapore mở rộng lệnh cấm hút thuốc đối với các khu vực ngoài trời ở các trường đại học, trường tư thục và trong xe hơi thuê cá nhân.

Nhiều bước đi cũng được áp dụng để biến Orchard Road thành khu vực cấm hút thuốc vào cuối năm nay.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

TIN MỚI

Return to top