Thế giới

Singapore hoan nghênh mọi nền kinh tế đủ điều kiện gia nhập CPTPP

ClockChủ Nhật, 26/09/2021 06:57
TTH.VN - Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) ngày 25/9 khẳng định, quốc gia này hoan nghênh sự quan tâm vào việc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của bất kỳ nền kinh tế nào sẵn sàng và có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao của hiệp định này.

Đài Loan chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPPTrung Quốc chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPPHội đồng CPTPP lên kế hoạch thảo luận về đơn xin gia nhập của Anh

Các container hàng hoá tại một cảng ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Động thái nói trên được đưa ra sau khi có thông tin Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) nộp đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI), 11 nền kinh tế thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ đưa ra quyết định bằng sự đồng thuận sau khi thảo luận về các vấn đề gia nhập.

Trong một tuyên bố, một phát ngôn viên của MTI cho hay: “Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương là một Hiệp định rộng mở và bao trùm. Singapore hoan nghênh sự quan tâm của bất kỳ nền kinh tế nào sẵn sàng và có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn cao của Hiệp định CPTPP, đồng thời hiện thực hóa tầm nhìn về một khu vực thương mại tự do của châu Á - Thái Bình Dương và xa hơn nữa. Các bên tham gia Hiệp định CPTPP sẽ thảo luận về những vấn đề gia nhập và quyết định bằng sự đồng thuận".

Người phát ngôn này nói thêm: "Singapore sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch Ủy ban CPTPP bắt đầu từ năm tới, và sẽ tham vấn chặt chẽ với các thành viên về những vấn đề liên quan đến CPTPP, bao gồm cả các vấn đề gia nhập, trong thời gian chúng tôi giữ cương vị Chủ tịch".

Được biết, Hiệp định CPTPP bao gồm 11 nền kinh tế thành viên: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Singapore và Việt Nam.

Đáng chú ý, 11 nền kinh tế thành viên CPTPP, với một thị trường trên 500 triệu dân, đại diện cho tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hơn 13,5 nghìn tỷ USD, chiếm đến 13,5% GDP toàn cầu. Điều này khiến Hiệp định CPTPP trở thành một trong những hiệp định thương mại lớn nhất trên thế giới.

Trước đó hồi tháng 2 năm nay, Vương quốc Anh cũng chính thức gửi yêu cầu gia nhập hiệp định thương mại này. Vào tháng 6 vừa qua, Vương quốc Anh đã bắt đầu các cuộc đàm phán để gia nhập hiệp định CPTPP. Trong khi đó, Thái Lan cũng đã có dấu hiệu cho thấy sự quan tâm đến việc tham gia hiệp định thương mại này.

Trong một động thái liên quan vào ngày 24/9, Mỹ đã ca ngợi Đài Loan với tư cách là một ứng cử viên gia nhập Hiệp định CPTPP. Bên cạnh đó, Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất trong CPTPP, cũng lên tiếng hoan nghênh đề nghị gia nhập hiệp định thương mại này của Đài Loan (Trung Quốc).

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Straits Times & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top