Thế giới

Singapore hợp tác với 6 quốc gia để duy trì nguồn cung hàng hóa thiết yếu

ClockThứ Năm, 26/03/2020 08:27
TTH.VN - Singapore sẽ hợp tác chặt chẽ với 6 quốc gia khác nhằm xác định và giải quyết những gián đoạn thương mại do đại dịch COVID-19 gây ra, có thể ảnh hưởng đến lưu lượng của các mặt hàng thiết yếu.

1/3 dân số toàn cầu bị “cô lập” để chống dịch COVID-19Cần “nỗ lực toàn cầu” để giải quyết khủng hoảng kinh tế leo thang do COVID-19Hành khách từ Đông Nam Á đến Singapore sẽ phải tự cách lyCOVID-19: Lý giải tâm lý hoảng loạn mua hàng

Người dân Singapore đeo khẩu trang để phòng tránh sự lây nhiễm của dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố chung của các Bộ trưởng được công bố ngày 25/3, những quốc gia bao gồm Australia, Canada, Chile, New Zealand, Myanmar và Brunei cho biết, họ sẽ đảm bảo các tuyến thương mại qua đất liền, trên không và trên biển vẫn duy trì mở cửa đối với các dòng hàng hóa và vật tư thiết yếu.

"Chúng tôi nhận thấy rằng, lợi ích chung của chúng tôi là đảm bảo các tuyến thương mại vẫn mở cửa", tuyên bố chung do Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) đưa ra cho hay.

"Chúng tôi cam kết hợp tác với tất cả các quốc gia có cùng chí hướng để đảm bảo thương mại tiếp tục lưu thông mà không bị cản trở, và các cơ sở hạ tầng quan trọng như hàng không và cảng biển của chúng tôi vẫn mở cửa để hỗ trợ khả năng tồn tại và sự toàn vẹn của các chuỗi cung ứng trên toàn cầu", tuyên bố chung nói thêm.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh các hãng vận tải hàng hóa trên khắp thế giới đang phải vật lộn để vận chuyển các loại hàng hóa bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không, giữa lúc đại dịch COVID-19 buộc các Chính phủ phải áp dụng những biện pháp phong toả, tác động đến nguồn cung cấp những sản phẩm quan trọng bao gồm cả thuốc men. Việc tích trữ và hoảng loạn mua hàng của người tiêu dùng cũng đang gây thêm sự căng thẳng đối với các nguồn cung.

Phát biểu sau khi tuyên bố chung được công bố, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, ông Chan Chun Sing nhận định: "Các quốc gia phải hợp tác và đoàn kết với nhau trong cuộc chiến chống lại virus này. Là một quốc gia tự hào về sự cởi mở và kết nối mạnh mẽ, Singapore cam kết kết hợp những đối tác có cùng chí hướng để duy trì kết nối chuỗi cung ứng và thương mại, và sẽ tiếp tục dẫn đầu các nỗ lực trong lĩnh vực này”.

Ông Chan Chun Sing cũng lên tiếng hoan nghênh nhiều quốc gia "cùng tham gia trong nỗ lực này"; đồng thời cho rằng, điều đó sẽ thúc đẩy đáng kể các nỗ lực nhằm duy trì chuỗi cung ứng mở cửa và kết nối.

Trong một động thái liên quan, phát ngôn viên của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore lưu ý: “Tuyên bố chung là một tín hiệu kịp thời và an tâm đối với quốc tế và trong nước. Singapore hy vọng rằng, tuyên bố cũng sẽ xúc tác những kết quả cụ thể trong số các quốc gia tham gia, chẳng hạn như cố gắng không áp đặt kiểm soát xuất khẩu, cũng như xác định và giải quyết những gián đoạn thương mại, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu”.

Được biết, tuyên bố chung của các Bộ trưởng được đưa ra từ một sáng kiến ​​của Singapore, nhằm duy trì kết nối thương mại và duy trì các chuỗi cung ứng để đối phó với sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra. Tuyên bố được thực hiện theo sau động thái hồi tuần trước của Singapore và New Zealand nhằm khẳng định cam kết của họ trong việc đảm bảo các chuỗi cung ứng vẫn mở cửa và kết nối.

"Những quyết định được đưa ra trong ngày hôm nay sẽ có tác động lâu dài đến nền kinh tế toàn cầu khi tình hình trở nên ổn định. Mặc dù những thách thức ngắn hạn là có thật và nghiêm trọng, với tư cách là những Chính phủ có trách nhiệm, chúng tôi phải tiếp tục theo dõi tương lai và những gì nó sẽ mang lại cho các doanh nghiệp và người dân của chúng tôi sau khi virus bị đánh bại", Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore nhấn mạnh.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top