Thế giới

Singapore, Indonesia tái khẳng định quan hệ chiến lược

ClockThứ Ba, 28/07/2015 19:21
TTH - Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Singapore của Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 28/7 kể từ khi nhậm chức hồi tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) bắt tay với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: AFP

Hai nhà lãnh đạo đã ký các thỏa thuận phát triển chính phủ điện tử, hợp tác kinh tế, cũng như giao lưu thanh niên và văn hóa, thể thao.

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh rằng, Singapore liên tục là đối tác thương mại và nhà đầu tư hàng đầu ở Indonesia. Indonesia cũng luôn là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Singapore.

“Chúng tôi đồng ý tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thị trường hai nước trở nên hấp dẫn hơn, để các công ty Singapore có thể tận dụng cơ hội ở Indonesia”, ông Lý Hiển Long nói thêm.

Về lĩnh vực du lịch, Singapore có thể kết hợp với Indonesia để trở thành một điểm đến chung, khi Indonesia phát triển các khu du lịch và nghỉ dưỡng.

Hai bên cũng thảo luận về hợp tác an ninh và trao đổi thông tin tình báo giữa các cơ quan an ninh hai nước.

Singapore và Indonesia chia sẻ quan ngại sâu sắc đối với các mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan và nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong bối cảnh cả hai quốc gia đều có công dân tham gia vào hoạt động khủng bố ở khu vực Trung Đông.

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNA & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top