ClockChủ Nhật, 05/06/2016 14:45
Đối thoại Shangri-La 2016:

Singapore kêu gọi các nước hợp tác chặt chẽ chống khủng bố trong khu vực

TTH.VN - Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016 hôm nay (5/6), Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho rằng, "cơn bão" khủng bố thực sự có tiềm năng gây mất ổn định cho khu vực, và kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước để chống lại các mối đe dọa, theo tin từ Straitstimes.

Shangri-La 15 vực dậy niềm tin giữa các quốc gia

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016. Ảnh: LIM YAOHUI

"Bọn khủng bố đã lợi dụng các tuyến đường buôn lậu hiện có để di chuyển người và vũ khí đến khu vực này, bao gồm ở miền Nam Philippines, Indonesia, Malaysia và Singapore", Tiến sĩ Ng cho biết trong một bài phát biểu trước các Bộ trưởng, các quan chức và học giả của 35 quốc gia đang tham dự diễn đàn an ninh khu vực hàng năm ở Singapore - Đối thoại Shangri-La, ghi nhận nhiều vụ tấn công khủng bố và cả những kế hoạch thất bại ở 4 quốc gia Đông Nam Á này.

Theo Bộ trưởng Ng, 4 quốc gia Đông Nam Á đã phải gánh chịu các cuộc tấn công khủng bố hoặc các kế hoạch khủng bố thất bại trong những năm gần đây, và nói thêm rằng: "Mối đe dọa này sẽ ngày càng tăng cao nếu các nhóm khủng bố trở nên có tổ chức hơn, với các cuộc tấn công trên quy mô lớn được trang bị vũ khí sát thương mạnh hơn"; do đó nó "có tiềm năng thực sự gây bất ổn cho khu vực, nếu không được cùng nhau giải quyết một cách dứt khoát".

Ông đề nghị các quốc gia cùng kết hợp các nguồn lực cho các hoạt động chống chủ nghĩa cực đoan, tỏng đó, các cuộc tuần tra đề xuất ở biển Sulu, ở tây nam Philippines, Malaysia, Indonesia và Philippines để chống khủng bố và buôn lậu trên biển được cho là một trong những sáng kiến ​đáng cân nhắc.

"Lực lượng an ninh, bao gồm cả quân đội của từng quốc gia, sẽ phải chống lại chủ nghĩa khủng bố một cách nghiêm ngặt ... Nói chung, chúng ta phải làm việc chặt chẽ với nhau để thiết lập những phản ứng chung và tăng cường nỗ lực tình báo, giám sát và trinh sát", Tiến sĩ Ng nói.

Ông lưu ý rằng trong khi các lý do tôn giáo của chủ nghĩa khủng bố không thay đổi, tình hình an ninh trong khu vực đã nguy hiểm hơn nhiều từ lúc Đối thoại Shangri-La chính thức bắt đầu vào năm 2002, và đặc biệt nghiêm trọng hơn dưới mối đe doạ hiện tại của chủ nghĩa cực đoan, dẫn đầu bởi lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS).

"Chỉ trong 3 năm qua, IS đã tuyển mộ được nhiều cảm tình viên và nhân viên ở khu vực ASEAN hơn những gì Al-Qaeda làm được trong cả thập kỷ qua, với hơn 1.000 chiến binh chiến đấu ở Iraq và Syria", Tiến sĩ Ng cho biết.

"Các chiến binh hồi hương đã móc nối với nhau thông qua mạng lưới của họ và tuyên bố mục tiêu chung để thành lập một Caliphate (đế chế Hồi giáo)". Tuy nhiên, Bộ trưởng Ng nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống khủng bố này không phải là một cuộc chiến chống lại đạo Hồi.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào

Ngày 4/4, tại tỉnh Savannakhet – nước CHDCND Lào đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Lào – Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương dự và phát biểu tham luận tại hội nghị.

Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào
Return to top