Thế giới

Singapore, Malaysia tiếp tục hợp tác trong nền kinh tế số và kinh tế xanh

ClockThứ Ba, 23/08/2022 15:07
TTH.VN - Singapore và Malaysia vừa đạt được sự đồng thuận về cơ bản các khuôn khổ hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số và xanh, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế song phương.

Nắm bắt cơ hội trong nền kinh tế kỹ thuật số và nền kinh tế xanhThủ tướng Nhật Bản cam kết thúc đẩy chuyển đổi xanh, kỹ thuật số

Singapore cùng các đối tác đang tăng cường hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số và kinh tế xanh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày hôm nay (23/8), Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore thông báo, 2 quốc gia này cũng đã nhất trí hướng tới việc ký kết cả 2 khuôn khổ hợp tác nói trên vào cuối năm nay.

Đây là những khuôn khổ sẽ đóng vai trò cơ sở cho mối quan hệ hợp tác trong tương lai giữa 2 quốc gia, trong những lĩnh vực tăng trưởng mới nổi này.

Trong đó, khuôn khổ kinh tế kỹ thuật số sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực bao gồm tạo thuận lợi thương mại, xúc tiến đầu tư và tạo thuận lợi trong quá trình số hóa, cũng như số hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Điều này nhằm mở ra nhiều cơ hội hơn, qua đó mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng ở Singapore và Malaysia, trong bối cảnh cả 2 quốc gia đang nắm bắt giai đoạn tăng trưởng tiếp theo trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Đối với nền kinh tế xanh, 2 quốc gia Đông Nam Á sẽ tăng cường hợp tác nhằm khử carbon các ngành công nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cũng như người lao động nắm bắt những cơ hội mới xuất hiện. Cụ thể, Singapore và Malaysia đã nhất trí hợp tác trong các lĩnh vực như: hoạt động đi lại thế hệ tiếp theo; các trao đổi chính sách môi trường, xã hội và quản trị; và những giải pháp carbon thấp;…

Được biết, các khuôn khổ hợp tác đã đạt được sự đồng thuận sau khi Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Gan Kim Yong và Bộ trưởng Cấp cao, kiêm Bộ trưởng Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mohamed Azmin Ali nhóm họp tại Singapore vào ngày 22/8.

Trong tuyên bố, ông Gan Kim Yong cho biết, 2 khuôn khổ hợp tác này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác lâu dài và trên nhiều mặt giữa Singapore và Malaysia. “Các thỏa thuận xây dựng nền tảng cho sự hợp tác hơn nữa giữa cả 2 quốc gia trên nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế xanh và kỹ thuật số ở Singapore và Malaysia, nhằm mang lại những lợi ích hữu hình cho cộng đồng và doanh nghiệp”, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Mohamed Azmin Ali lưu ý, các lĩnh vực hợp tác đã được nhất trí trong nền kinh tế xanh phù hợp với mục tiêu của Kế hoạch Malaysia lần thứ 12 về thúc đẩy các ngành công nghiệp và thị trường xanh, giảm thiểu ô nhiễm và phát thải khí nhà kính, đồng thời bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Nỗ lực này được thực hiện như một phần trong sáng kiến ​​của Chính phủ Malaysia nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong lĩnh vực sản xuất địa phương.

Trong những năm gần đây, Singapore đã tăng cường hợp tác với nhiều đối tác thương mại khác nhau trong nền kinh tế kỹ thuật số và kinh tế xanh, được xây dựng trên mạng lưới rộng lớn các hiệp định thương mại tự do và những sáng kiến ​​hợp tác khác.

Cho đến nay, Singapore đã kết thúc các cuộc đàm phán về một số hiệp định kinh tế kỹ thuật số với những nền kinh tế như: Chile, New Zealand và Vương quốc Anh.

Quốc gia này cũng đang làm việc với Australia để hướng tới một hiệp định kinh tế xanh, dự kiến ​​sẽ mở đường cho thương mại và đầu tư song phương phát triển hơn, bằng cách giảm gánh nặng pháp lý đối với các doanh nghiệp và dỡ bỏ những hàng rào phi thuế quan đối với thương mại hàng hóa và dịch vụ môi trường.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top