Thế giới

Singapore phát hiện ca đầu tiên nghi nhiễm viêm phổi lạ ở Vũ Hán

ClockChủ Nhật, 05/01/2020 07:11
TTH.VN - Bộ Y tế Singapore (MOH) hôm qua (4/1) cho biết đã được báo cáo về trường hợp đầu tiên nghi nhiễm một loại virus bí ẩn ở Vũ Hán tại quốc gia này, liên quan đến một bé gái 3 tuổi đến từ Trung Quốc bị viêm phổi và từng du lịch đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc trước đó.

Trung Quốc bùng phát dịch viêm phổi nghi do SARS

Khu chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán - nơi bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ cuối tháng 12/ 2019. Ảnh: SCMP/QDND

Cô bé hiện đang được giữ lại chăm sóc để đánh giá và điều trị thêm, và được cách ly như một biện pháp phòng ngừa, MOH tiết lộ.

Nhiều quốc gia đang rất lo ngại trước sự bùng phát của một loại virus gây viêm phổi bất thường ở Vũ Hán. Các trường hợp nhiễm bệnh dường như có liên quan tới một chợ hải sản bán buôn ở Vũ Hán, nơi không chỉ bán hải sản, mà còn cả những loại động vật sống khác.

Tính đến ngày 3/1, Trung Quốc đã xác nhận tổng cộng 44 trường hợp viêm phổi bí ẩn nói trên, trong đó có 11 "trường hợp nặng". Các nhà chức trách ở Vũ Hán vẫn đang trong quá trình xác định nguyên nhân dịch bệnh, nhưng "cúm, cúm gia cầm, nhiễm trùng adenovirus và các bệnh hô hấp thông thường khác đã được loại trừ", ủy ban y tế Vũ Hán công bố thông tin hôm 3/1.

Vụ việc lần này đang làm dấy lên nỗi lo như đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) từng gây chấn động mạnh ở Singapore hồi năm 2003. Trong bối cảnh đó, Singapore đã bắt đầu tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho các hành khách đến từ Vũ Hán tại sân bay Changi và các bác sĩ đang xem xét các trường hợp có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nói rằng hiện vẫn không ghi nhận có báo cáo nào về sự lây truyền từ người sang người, đồng nghĩa với việc có ít rủi ro hơn cho công chúng.

MOH cho biết, bé gái 3 tuổi nói trên ở Singapore vẫn đang trong tình trạng ổn định, nhưng thông tin chi tiết về cách vụ việc được phát hiện không được công bố. Đáng lưu ý, cô bé không hề đến thăm chợ buôn bán hải sản Huanan ở Vũ Hán  - nơi liên quan đến các ca viêm phổi ở Trung Quốc.

Các xét nghiệm sơ bộ cũng cho thấy cô bé dương tính với virus hợp bào hô hấp – một nguyên nhân phổ biến gây viêm phổi ở trẻ em. Các cuộc điều tra vẫn đang diễn ra để xác nhận nguyên nhân gây bệnh.

Virus hợp bào hô hấp gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, và phổ biến đến mức hầu hết trẻ em đều có thể bị nhiễm virus, theo Mayo Clinic ở Mỹ.

Bộ trưởng Điều phối Cơ sở hạ tầng Singapore Khaw Boon Wan hôm qua nói rằng Singapore đang theo dõi chặt chẽ tình hình viêm phổi ở Vũ Hán.

"Không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người, vì vậy rất có thể đây sẽ chỉ là một dịch sốt thông thường. Tuy nhiên, sau dịch Sars năm 2003, chúng ta không thể chủ quan", ông viết trong một bài đăng trên Facebook.

Singapore hiện có hai hãng hàng không kết nối trực tiếp với Vũ Hán là Scoot và Urumqi Airlines, và lần sàng lọc thân nhiệt đầu tiên tại nhà ga T1 của sân bay Changi đối với một chuyến bay của Scoot được thực hiện sáng qua đã không phát hiện ca bệnh nào đáng nghi.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top