Thế giới

Singapore phát triển loại “vải” biến chuyển động của cơ thể thành điện năng

ClockThứ Năm, 02/06/2022 17:29
TTH.VN - Tin từ Channel News Asia cho biết các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore đã chế tạo ra một loại “vải” có thể biến chuyển động của cơ thể thành điện năng.

Vật liệu tự phục hồi màn hình điện thoại thông minh

Trong thông cáo báo chí vừa được công bố hôm nay (2/6), Đại học Công nghệ Nanyang nói rằng loại vải này một ngày nào đó sẽ có thể được tích hợp vào quần áo hoặc các thiết bị điện tử đeo được để cung cấp năng lượng cho các thiết bị khi di chuyển.

Loại vải này có thể co giãn, chống thấm nước và có độ bền vì được làm với lớp lõi bằng spandex - một loại sợi nhân tạo có khả năng đàn hồi và độ bền tốt hơn cao su tự nhiên, và được tích hợp “vật liệu giống như cao su”.

 Giáo sư Lee Pooi See (trái) với loại "vải" đặc biệt có thể biến chuyển động của cơ thể thành điện năng. Ảnh: NTU

NTU khẳng định việc giặt, gấp và vò cũng không gây ra bất kỳ sự suy giảm hiệu suất nào, đồng thời cho biết thêm rằng loại vải này có thể duy trì sản lượng điện ổn định trong tối đa 5 tháng.

Một thành phần quan trọng trong vải là polymer (một hợp chất cao phân tử), khi được ép hoặc vắt, sẽ chuyển ứng suất cơ học thành năng lượng điện.

Trong một thí nghiệm chứng minh được báo cáo trên tạp chí khoa học Advanced Materials vào tháng 4, nhóm nghiên cứu của NTU đã chứng minh rằng việc chạm vào mảnh vải mới có kích thước 3cm x 4cm tạo ra đủ năng lượng điện để thắp sáng 100 đèn LED hoặc sạc các thiết bị khác nhau lưu trữ năng lượng điện (ví dụ trong các thiết bị như điện thoại di động)

Nhà khoa học vật liệu đồng thời là Giáo sư của NTU Lee Pooi See cho biết trước giờ đã có nhiều nỗ lực để phát triển loại vải hoặc quần áo có thể thu năng lượng từ chuyển động, tuy nhiên, một thách thức lớn là làm sao để có thể phát triển một thứ vật liệu không bị suy giảm chức năng sau khi được rửa sạch, đồng thời vẫn giữ được sản lượng điện ổn định.

“Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi đã chứng minh rằng mẫu thử nghiệm của chúng tôi tiếp tục hoạt động tốt sau khi giặt và vò. Chúng tôi nghĩ rằng nó có thể được dệt thành áo phông hoặc tích hợp vào đế giày để thu năng lượng từ những chuyển động nhỏ nhất của cơ thể, dẫn điện đến các thiết bị di động”, Giáo sư Lee, người đứng đầu nghiên cứu này, cho biết.

Theo NTU, cụ thể, loại vải này là một thiết bị thu năng lượng để biến các rung động được tạo ra từ những chuyển động nhỏ nhất của cơ thể thành điện năng.

Các nhà nghiên cứu của NTU cũng tiết lộ rằng loại vải này có thể khai thác năng lượng từ một loạt các chuyển động của con người bằng cách gắn nó vào cánh tay, chân, bàn tay và khuỷu tay, cũng như vào đế giày, và điều này không gây ảnh hưởng đến chuyển động của con người.

Theo Giáo sư Lee, đây là thiết bị năng lượng dựa trên perovskite (một loại vật liệu gốm có những đặc tính vô cùng đặc biệt, có cấu trúc tinh thể giống với cấu trúc của vật liệu gốm calci titanat (CaTiO3)) đầu tiên có tính ổn định, “có thể kéo dãn, thoáng khí, chống thấm nước và đồng thời có khả năng mang lại hiệu suất điện đầu ra vượt trội”.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top