ClockThứ Năm, 02/08/2018 14:30
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51:

Singapore sẽ tăng cường sáng kiến ​​phát triển ASEAN

TTH.VN - Nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế và ứng dụng công nghệ trong khu vực, Singapore sẽ tăng cường hỗ trợ cho một sáng kiến ​​nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày hôm nay (2/8) khẳng định.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 tại SingaporeNgoại trưởng Canada khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ với ASEANASEAN thúc đẩy hợp tác vì hòa bình và ổn định khu vựcSingapore cung cấp chương trình về biến đổi khí hậu cho ASEANGiới chức ASEAN sắp họp bàn thúc đẩy thương mại điện tửASEAN: Còn nhiều thách thức khi hướng đến nền kinh tế kỹ thuật sốSingapore đóng góp vào nỗ lực phát triển bền vững của ASEAN

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) và các hội nghị liên quan. Ảnh: Mediacorp

Ba trung tâm Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) ở Việt Nam, Campuchia và Lào sẽ được nâng cấp thành các Trung tâm Hợp tác Singapore, nơi sẽ có một loạt các hỗ trợ kỹ thuật và phương thức mới để xây dựng năng lực.

"Singapore hy vọng có thể chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi, đồng thời học hỏi từ các quốc gia láng giềng và các đối tác", ông Lý Hiển Long nói trong lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) và các hội nghị liên quan. Được biết, Singapore là Chủ tịch ASEAN trong năm nay.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Singapore nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục tăng cường kiến ​​trúc khu vực, ngay cả khi các cấu trúc do ASEAN dẫn đầu, chẳng hạn như Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã và đang hoạt động tốt cho khu vực.

Bên cạnh đó, việc duy trì sự thống nhất, cũng như sự gắn kết và hiệu quả của ASEAN sẽ là "cách duy nhất" để tổ chức khu vực "tiếp tục phù hợp và có giá trị", ông Lý Hiển Long lưu ý.

Hội nhập kinh tế và công nghệ

Ngoài ra, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh 2 lĩnh vực mà khu vực có thể làm nhiều hơn, cụ thể là hội nhập kinh tế và ứng dụng công nghệ.

Đối với hội nhập kinh tế, ông Lý Hiển Long cho rằng, điều “quan trọng” là ASEAN tiếp tục hỗ trợ cho hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy tắc, ngay cả khi điều này chịu áp lực do căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và các nền kinh tế lớn, chẳng hạn như Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Hiện tại, các quốc gia thành viên ASEAN tiếp tục nỗ lực để hướng tới việc đạt được Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trước cuối năm nay, và đang làm việc với EU về Hiệp định Vận tải Hàng không Toàn diện (CATA). Hiệp định CATA sẽ là thỏa thuận hàng không lớn đầu tiên giữa hai nhóm khu vực.

"Khi được thành lập, RCEP và ASEAN-EU CATA sẽ cho thấy một tín hiệu rõ ràng về cam kết của ASEAN đối với tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế", Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Trong khi đó, công nghệ và đổi mới cũng cần phải đạt được để xây dựng kết nối kỹ thuật số của ASEAN và chuẩn bị cho một ASEAN sẵn sàng cho tương lai.

Hồi tháng trước, 26 thành phố tham gia Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN đã tổ chức hội nghị khai mạc .

"Singapore hy vọng những thành phố này sẽ cùng nhau thiết lập một khuôn khổ chung cho sự phát triển của các thành phố thông minh và phát triển những kế hoạch hành động cụ thể của thành phố, cũng như các dự án sáng tạo cải thiện cuộc sống của người dân", ông Lý Hiển Long cho hay.

Singapore vừa thực hiện những nỗ lực riêng của mình để hỗ trợ việc thúc đẩy kỹ thuật số, dưới hình thức Sáng kiến ​​Quốc gia Thông minh, trong khi đó thực hiện việc đẩy mạnh bảo vệ an ninh mạng, đặc biệt trong 11 lĩnh vực quan trọng, bao gồm chăm sóc sức khỏe và cấp nước.

Quan chức đến từ các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác chính trong khu vực đang có mặt tại Singapore trong tuần này để tham gia Hội nghị thường niên AMM và các hội nghị liên quan, bắt đầu từ ngày 30/7.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, ông Vivian Balakrishnan, Chủ tịch của AMM 51 nhận định, ASEAN đang ở một "thời điểm chuyển tiếp" cho những thay đổi về an ninh và cảnh quan kinh tế.

"Chúng ta đang chuyển tiếp vào thế giới đa cực. Chúng ta đều nhận thức sâu sắc về những đám mây của cuộc chiến thương mại và chúng ta cũng có thể nhìn thấy và cảm nhận sự gián đoạn mà cuộc cách mạng kỹ thuật số đang gây ra xung quanh chúng ta"; do đó, điều quan trọng là nhóm khu vực cần duy trì trên nguyên tắc thống nhất và trung lập, duy trì một kiến ​​trúc khu vực dựa trên quy tắc mở cửa, trong khi vẫn là một minh chứng cho lợi ích của hội nhập kinh tế và thương mại và tự do, theo Bộ trưởng Ngoại giao Singapore.

ASEAN cũng sẽ cần tiếp tục hợp tác với các đối tác bên ngoài, ông Balakrishnan nói thêm.

Trong chương trình nghị sự vào những ngày tới, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) sẽ thảo luận một loạt các tuyên bố về những chủ đề, chẳng hạn như an ninh mạng, các thành phố thông minh và chống khủng bố.

Singapore cũng đang lên kế hoạch tổ chức Hội thảo Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) liên quan đến an ninh mạng vào cuối năm nay.

Lê Thảo (Lược dịch từ CNA)


 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top