Thế giới

Singapore tìm ra cách kết hợp thuốc trị COVID-19 nhẹ, trung bình

ClockThứ Ba, 03/08/2021 09:52
Các nhà nghiên cứu Singapore đã tìm ra cách kết hợp các thuốc có thể điều trị cho bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ đến trung bình, đồng thời cũng cho thấy kết quả hứa hẹn trong điều trị biến thể Beta và Delta.

Nhật thử nghiệm thuốc trị COVID-19 ngày uống một viênBệnh viện quá tải, Indonesia điều trị từ xa cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhẹẤn Độ cắt giảm thuế đối với thuốc, thiết bị điều trị COVID-19

Giám đốc Viện Y học kỹ thuật số - Đại học Quốc gia Singapore - giáo sư Dean Ho - Ảnh: NUS

Theo báo Straits Times, nhóm nghiên cứu do giáo sư Dean Ho, giám đốc Viện Y học kỹ thuật số thuộc ĐH Quốc gia Singapore, chủ trì đã sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên là IDentif.AI và thử nghiệm với virus sống để tạo ra sự kết hợp tối ưu giữa các loại thuốc với liều lượng chính xác để điều trị COVID-19.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Ho đã hợp tác với Phòng thí nghiệm quốc gia DSO để phát triển nền tảng IDentif.AI từ cuối tháng 4. 

Theo ông Ho, việc định lượng thuốc đòi hỏi độ chính xác cao và AI có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào các loại thuốc sẵn có ở Singapore. Một trong những cách kết hợp có kết quả là giữa thuốc kháng virus molnupiravir, do Hãng Merck (Đức) và đối tác Mỹ Ridgeback Biotherapeutic phát triển, và thuốc kháng viêm baricitinib.

Giáo sư Ho cho biết sự kết hợp này có thể ức chế mạnh mẽ virus corona (SARS-CoV-2) trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, phù hợp để đánh giá thêm về mặt lâm sàng.

Ông Ho nói thêm nhóm của ông đang tìm kiếm các liệu pháp kết hợp giúp điều trị bệnh nhân nhẹ đang bình phục tại nhà hoặc tại các cơ sở chăm sóc cộng đồng. Theo ông Ho, một số liệu pháp kết hợp cũng phù hợp với các bệnh nhân phải nhập viện điều trị.

Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm và ung thư của Trung tâm Bệnh truyền nhiễm quốc gia, Bệnh viện ĐH Quốc gia (NUH) Singapore đã giúp chọn ra 12 loại thuốc để nhóm ông Ho thử nghiệm và đánh giá, xếp loại về hiệu quả khi kết hợp.

Trong vòng ba tuần, nhóm ông Ho đã phát hiện sự kết hợp giữa molnupiravir và baricitinib có thể dùng điều trị bệnh nhân nhẹ và trung bình.

Trong khi đó, tiến sĩ Conrad Chan, giám đốc Phòng thí nghiệm Công nghệ phân tử ứng dụng thuộc Viện Nghiên cứu y tế và môi trường quốc phòng, cho biết bản thân molnupiravir có hiệu quả chống lại virus corona cũng như các biến thể Beta (lần đầu tiên phát hiện ở Nam Phi) và Delta (lần đầu tiên phát hiện ở Ấn Độ).

Do đó, theo ông Chan, molnupiravir là một ứng viên mạnh mẽ để kết hợp với các thuốc khác.

Giáo sư Ho cho biết nhóm của ông hiện đang làm các thử nghiệm lâm sàng với thuốc molnupiravir và các kết hợp thuốc của molnupiravir trong điều trị bệnh nhân COVID-19. 

Những người đã tiêm vắc xin và mắc bệnh với triệu chứng nhẹ hoặc trung bình cũng có thể được xem là một phần của nghiên cứu.

Sau khi thiết lập cơ sở dữ liệu về các cách kết hợp thuốc điều trị COVID-19, nhóm sẽ tiếp tục hợp tác với các bác sĩ lâm sàng để tìm kiếm những thuốc mới, với mục đích mở rộng kho thuốc có sẵn điều trị COVID-19 trong tương lai.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến
Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1.000 người

Chiều 11/3, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Mắt của đơn vị sẽ tổ chức khám sàng lọc glôcôm cho gần 1.000 người. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhân văn diễn ra từ 11 đến 17/3 nhân “Tuần lễ Glôcôm thế giới”. ​

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1 000 người
Return to top