Thế giới

Singapore và Malaysia huỷ bỏ dự án đường sắt cao tốc chung

ClockChủ Nhật, 03/01/2021 11:28
Dự án nhiều tham vọng đã chấm dứt sau khi hai nước không đạt được thoả thuận bởi tác động kinh tế từ đại dịch Covid-19.

Singapore, Malaysia khẳng định cam kết quan hệ hướng tới tương laiThái Lan muốn thành trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên ASEAN

Chính phủ Singapore và Malaysia đã chấm dứt dự án đường sắt cao tốc chung có trị giá hàng tỷ USD, sau khi hai nước này không đạt được thoả thuận bởi tác động kinh tế từ đại dịch Covid-19.

Dự án đường sắt cao tốc nối liền hai quốc gia Đông Nam Á này có chiều dài 350km, và chỉ mất 90 phút chạy tàu từ Thủ đô của Malaysia tới Singapre. Dự án đã được khởi động từ năm 2013 khi đó nhận được đồng ý của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp kinh tế được thúc đẩy dọc đường tàu và các nhà đầu tư từ Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu đều bày tỏ sự quan tâm tới dự án.

Tuy nhiên, sau khi ông Najib Razak thất cử trong cuộc bầu cử hồi năm 2018, Malaysia đã yêu cầu tạm dừng dự án vào hồi tháng 9 cùng năm. Tới nay, hai bên đã chính thức tuyên bố chấm dứt dự án tham vọng trên.

Dự án đường sắt cao tốc đã bị Singapore và Malaysia hủy bỏ do không đạt được đồng thuận. Ảnh minh họa: Anews

Theo tuyên bố của hai chính phủ, do tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế Malaysia, nên chính phủ nước này đã đề xuất thay đổi đối với dự án đường sắt cao tốc. Hai chính phủ đã tiến hành đàm phán nhưng không thể đạt được thoả thuận chung.

Tuyên bố cũng không đề cập tới những thay đổi mà phía Malaysia đưa ra, tuy nhiên, phía Malaysia sẽ phải bồi thường chi phí mà phía Singapore phải gánh chịu.

Theo một số tổ chức tại Singapore, ước tính dự án đường sắt cao tốc nối giữa hai nước sẽ tiêu tốn khoảng 15 tỷ USD./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top