Thế giới

Singapore và Việt Nam thảo luận mở cửa “thận trọng và an toàn” hoạt động đi lại và du lịch

ClockThứ Tư, 23/06/2021 21:34
TTH - Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan ngày 23/6 cho biết, Singapore và Việt Nam đang tiến hành thảo luận về cách thức hai nước chuẩn bị để dần mở cửa trở lại một cách an toàn hoạt động đi công tác và du lịch đến các địa điểm được lựa chọn.

Đông Nam Á có thể phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021Singapore thắt chặt quy định hạn chế với du khách nhập cảnh từ Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan trong chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo Singapore. Ảnh minh họa: Bộ Ngoại Giao/Nhân dân Điện tử

Trong chuyến thăm 4 ngày đến Hà Nội của mình - đánh dấu chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của vị lãnh đạo kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Bộ trưởng Balakrishnan kỳ vọng kế hoạch sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Được biết, tuy Singapore và Việt Nam đều có chung cách tiếp cận rất giống nhau để chống lại đại dịch COVID-19, sự khác biệt nằm ở tiến trình tiêm chủng, trong đó Việt Nam vẫn cần thời gian để đẩy mạnh chương trình tiêm chủng. Mặc dù vậy, giới chức Singapore vẫn khẳng định sẵn sàng chờ đợi Việt Nam.

Hiện hai bên vẫn chưa xác định chính xác khi nào sẽ nối lại hoạt động du lịch giải trí giữa Singapore và Việt Nam và Việt Nam vẫn đang “rất thận trọng” trong công tác thúc đẩy tiến trình tiêm chủng của mình.

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cho hay, hai nước cũng đã tiến hành thảo luận về việc Việt Nam  “mở cửa có chọn lọc” một số điểm du lịch và Singapore hoàn toàn ủng hộ kế hoạch này.

“Tôi biết nhiều người Singapore đã rất muốn đi du lịch trở lại, nhưng hãy kiên nhẫn, chúng tôi muốn mở cửa trở lại một cách an toàn”, hãng tin CNA dẫn lời Bộ trưởng Vivian.

Trong thời gian chờ đợi, cả hai nước sẽ cùng nhau giải quyết những vấn đề xung quanh giấy chứng nhận vaccine và kết quả xét nghiệm để xây dựng mức độ tin cậy vào hệ thống của nhau. Có thể nói đây là điều cần thiết trước khi các quốc gia mở cửa và “tự do hóa du lịch”.

Về phía Việt Nam, Việt Nam cũng bày tỏ sự quan tâm đến một số công nghệ của Singapore, chẳng hạn như thử nghiệm tầm soát hơi thở breathalyser, có khả năng giúp xác định nhanh chóng những trường hợp dương tính với COVID-19. Bộ trưởng Vivian Balakrishnan tuyên bố Singapore sẽ giúp Việt Nam tìm kiếm nguồn cung cấp các công nghệ mới này.

Trong một thông tin có liên quan, trong chuyến thăm đến Việt Nam, Bộ trưởng Vivian Balakrishnan đã gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác. Phát biểu trong cuộc họp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo hai nước bày tỏ cam kết tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược Singapore – Việt Nam và kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023.

Singapore hiện là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Việt Nam, với khoản đầu tư lũy kế hơn 56 tỷ USD vào hơn 2.600 dự án, Bộ Ngoại giao Singapore (MFA) cho biết thêm.

Hạnh Nhi

 (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top